Nên chọn mua hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng

10:12, 06/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là  khuyến cáo  của ông Võ Minh Tâm - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Quảng Ngãi đối với người tiêu dùng khi mua sắm hàng hóa, nhất là trong dịp lễ, tết sắp đến. Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ngãi, ông Võ Minh Tâm cho biết thêm về một số kết quả của công tác quản lý thị trường (QLTT) trong giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

-P.V: Công tác QLTT trên địa bàn Quảng Ngãi hiện đang gặp những khó khăn gì thưa ông?

Ông VÕ MINH TÂM: Trong công tác quản lý thị trường hiện nay chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Về biên chế, Chi cục QLTT hiện có 56 công chức. So với yêu cầu nhiệm vụ thì lực lượng này là quá mỏng. Bình quân mỗi công chức phải quản lý địa bàn 5 xã, phường, hơn 90 doanh nghiệp và hơn 1.600 hộ kinh doanh nên phải nỗ lực rất nhiều.

Về phương tiện, các Đội QLTT chưa được trang bị đủ ôtô nên rất hạn chế trong việc tổ chức liên ngành phối hợp chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Bên cạnh đó, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ phục vụ cho công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, đo lường, chất lượng hàng hóa… chưa được trang bị nên không thể đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Về cơ sở vật chất, trụ sở  làm việc của Chi cục nguyên là nhà cải tạo, quá chật chội và đã xuống cấp, không phù hợp bố trí làm việc cho cơ quan. Ở các Đội QLTT thì không có chỗ để đưa phương tiện về kiểm tra. Đơn vị phải thuê địa điểm để kiểm tra phương tiện khi có dấu hiệu vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu.

-P.V: Khó khăn là vậy nhưng được biết công tác QLTT trong năm 2014 đạt được những kết quả khả quan, ông có thể chia sẻ về điều này?

Ông VÕ MINH TÂM: Tính đến hết tháng 11.2014, chúng tôi đã tổng kiểm tra 880 vụ, phát hiện  800 vụ vi phạm, xử lý cảnh cáo 1 vụ, nhắc nhở 292 vụ; chuyển cho các cơ quan chức năng xử lý theo thầm quyền 2 vụ và chờ xử lý 6 vụ. Xử lý phạt tiền 499 vụ, với số tiền thu nộp vào ngân sách hơn 3 tỷ đồng; trị giá hàng tồn kho chờ xử lý và tiêu hủy trên 2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, chúng tôi đã vận động trên 3.000 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và kinh doanh ký cam kết không tham gia mua bán hàng cấm, hàng nhập lậu; không sản xuất buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng và hàng xâm phạm quyền sỡ hữu trí tuệ…
 
-P.V: Ông có thể cho biết một số giải pháp chống buôn lậu và gian lận thương mại của đơn vị từ nay đến Tết Nguyên đán?


Ông VÕ MINH TÂM: Chúng tôi tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch của đơn vị về kiểm tra kiểm soát thị trường từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Đồng thời chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường công tác quản lý địa bàn, khảo sát và cập nhật lượng hàng hóa phục vụ Tết được các tổng đại lý, các doanh nghiệp bán buôn, các đại lý trên địa bàn tổ chức khai thác, dự trữ và cung ứng để dự báo tình hình diễn biến thị trường và kịp thời báo cáo những vấn đề phát sinh về Chi cục, để tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để phát sinh những bất ổn trên thị trường.

Lãnh đạo Chi cục chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường và liên tục kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại như buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu; sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng, hàng vi phạm quyền sỡ hữu trí tuệ , an toàn vệ sinh thực phẩm và các hành vi gian lận thương mại khác...

Song song với các công tác trên, lực lượng QLTT sẽ tập trung kiểm tra, kiểm soát các loại gia súc, gia cầm và sản phẩm từ gia súc gia cầm lưu thông trên thị trường. Nếu phát hiện không qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, chúng tôi xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời chúng tôi sẽ kiểm tra, kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết như rượu, bia và các loại nước giải khát, bánh kẹo, mứt các loại, thực phẩm đóng gói sẵn...

-P.V: Ông có khuyến cáo gì đối với người tiêu dùng về mua sắm trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán?

Ông VÕ MINH TÂM:  Người tiêu dùng khi mua sắm nên chọn mua những hàng hóa trên nhãn bao bì có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, các loại hàng hóa có nhãn hàng hóa đầy đủ để kiểm tra các thông tin về hàng hóa cần mua. Nên mua các loại hàng hóa của Việt Nam đã được công nhận là hàng Việt Nam chất lượng cao. Nếu mua hàng ngoại nhập phải là hàng hóa có nhãn phụ bằng tiếng Việt để biết được nguồn gốc của hàng nhập khẩu.

Khi mua sắm hàng hóa nên mua ở những cơ sở kinh doanh có uy tín trên thị trường.  Đặc biệt khi phát hiện có dấu hiệu nghi vấn về gian lận thương mại thì báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm.   


THANH TOÀN (thực hiện)
 


.