Cựu chiến binh tiên phong trong phong trào thi đua yêu nước

04:10, 21/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thấm nhuần tư tưởng của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước phải thi đua”, trong 5 năm qua (2009 - 2014), các cấp Hội và hội viên CCB  trong tỉnh đã tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước "CCB gương mẫu". PV. Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Minh Giữ - Chủ tịch Hội CCB tỉnh về phong trào này.

-PV: Ông đánh giá thế nào về phong trào thi đua yêu nước “CCB gương mẫu” của Hội CCB tỉnh trong 5 năm qua?

Ông Huỳnh Minh Giữ: Trong những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh ta tiếp tục phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể. Đây là điều kiện thuận lợi để Hội CCB tỉnh triển khai phong trào thi đua “CCB gương mẫu”. Các cấp hội trong tỉnh đã nỗ lực vượt qua những khó khăn, phát huy tinh thần sáng tạo, phẩm chất cách mạng và bản chất tốt đẹp của người lính, phong trào thi đua CCB gương mẫu đã xuất hiện ngày càng nhiều những điển hình tiên tiến, gương CCB thi đua xuất sắc với thành tích đa dạng trên nhiều lĩnh vực hoạt động, tạo nên phong trào hành động cách mạng sôi nổi, rộng khắp, có chiều sâu, bao quát trên cả 3 trọng tâm, 7 nhiệm vụ công tác và 10 chỉ tiêu đề ra.

Điển hình như Hội CCB các xã: Tịnh Trà, Long Sơn, Hành Thịnh, Bình Trung, Nghĩa Kỳ, phường Trần Phú… Hay như các cá nhân CCB Phạm Văn Lân (Ba Dinh, Ba Tơ), Đinh Văn Mỹ (Di Lăng, Sơn Hà), Đinh Văn Đôn (Sơn Long, Sơn Tây),…

Trong phong trào thi đua “CCB đoàn kết giúp nhau phát triển sản xuất làm kinh tế giỏi”, đã khơi dậy được tình đồng chí, đồng đội, tương thân tương ái, ý thức tự lực tự cường và tính năng động sáng tạo trong các cấp hội và từng hội viên. Trong 5 năm, đã xóa được gần 1.000 hộ nghèo, 930 ngôi nhà tạm. Số hộ CCB toàn tỉnh có mức sống khá, giàu đạt 43,5%, giảm hộ nghèo theo tiêu chí mới còn 7,5%, chủ yếu là ở miền núi. Qua phong trào giúp nhau làm kinh tế đã có 2.650 hội viên CCB đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Hội viên đóng góp trên 3 tỷ đồng xây dựng 73 nhà tình nghĩa cho CCB không có khả năng làm nhà ở. Đến nay có 12 doanh nghiệp và HTX, 6 tổ sản xuất hợp tác, 350 trang trại do CCB làm chủ sản xuất, kinh doanh ổn định, làm ăn có lãi, tạo việc làm thường xuyên cho gần 8.000 lao động, trong đó phần lớn là con em CCB, cựu quân nhân.

Các cấp hội còn phát động các phong trào xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện phong trào “chung sức xây dựng nông thôn mới”, với hàng chục nghìn ngày công xây dựng 150km đường giao thông nông thôn, bê tông hóa 283km kênh mương thủy lợi, xây dựng 14 trường mẫu giáo, 9 trạm xá, 52 điểm sinh hoạt văn hóa thôn… Các cấp hội vận động hội viên, doanh nhân CCB ủng hộ gần 7 tỷ đồng, hiến 50 nghìn mét vuông đất...

-PV: Để phong trào thi đua yêu nước đạt nhiều kết quả hơn nữa trong thời gian đến, theo ông cần phải thực hiện tốt điều gì?

Ông Huỳnh Minh Giữ: Với những thành tích đạt được, Hội CCB tỉnh vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; Thủ tướng Chính phủ, TƯ Hội CCB Việt Nam và UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc và nhiều Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu”. Kết quả đó là động lực to lớn để các cấp hội và từng hội viên CCB tỉnh nhà tiếp tục tham gia tích cực hơn nữa trong phong trào thi đua yêu nước.

Để phong trào tiếp tục gặt hái những thành công trong thời gian đến, cần phải cụ thể hóa nội dung, chỉ tiêu thi đua phù hợp với nhiều hình thức, phương pháp sinh động, hấp dẫn để lôi cuốn mọi người tham gia, lấy hiệu quả hoạt động ở cơ sở để đánh giá kết quả của phong trào. Phải xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hội có năng lực, trách nhiệm, có kinh nghiệm tổ chức phong trào thi đua, nhất là phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ chủ trì, cán bộ làm công tác thi đua phải gắn với phong trào. Chủ động phối hợp nâng cao chất lượng tuyên truyền phổ biến kinh nghiệm, mô hình tốt để tiến hành công tác thi đua, khen thưởng đạt hiệu quả thiết thực.

Thực hiện có chất lượng việc sơ, tổng kết rút kinh nghiệm phong trào thi đua ở các cấp; phát hiện, bồi dưỡng nhân rộng các điển hình tiên tiến, biểu dương, khen thưởng kịp thời để cổ vũ, động viên tinh thần hăng hái thi đua của CCB.


-PV: Xin cảm ơn ông!


XUÂN THIÊN (thực hiện)
 


.