Sẵn sàng tiếp nhận, khai thác và vận hành an toàn, hiệu quả điện quốc gia ở Lý Sơn

08:09, 26/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là khẳng định của ông Nguyễn Tư – Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi khi trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ngãi về công tác chuẩn bị đón dòng điện quốc gia theo cáp ngầm xuyên biển ra phục vụ sản xuất và đời sống của hơn 22.000 dân huyện đảo Lý Sơn.

-PV: Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã chuẩn bị việc tiếp nhận, vận hành lưới điện quốc gia ở Lý Sơn như thế nào, thưa ông?

Ông NGUYỄN TƯ: Đến nay đường dây trên không ở huyện đảo Lý Sơn đã hoàn thành, sẵn sàng đón dòng điện quốc gia ra đảo. Để đảm bảo việc vận hành an toàn hệ thống lưới điện quốc gia này, nhân viên Điện lực Lý Sơn đã được Công ty Điện lực Quảng Ngãi đào tạo, huấn luyện quy trình vận hành, thực hiện thành thạo các thao tác vận hành và các kỹ năng cần thiết khác đối với lưới điện. Đặc biệt là việc sử dụng thiết bị tin học ghép nối số liệu vào chương trình quản lý khách hàng để phát hành hóa đơn hằng tháng đến tất cả các cơ quan, tổ chức và hộ sử dụng điện trên đảo.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Trung, đến nay Công ty Điện lực Quảng Ngãi phối hợp với Điện lực Lý Sơn đã hoàn tất việc thay thế hơn 4.200 công tơ 1 pha cơ khí bằng công tơ điện tử 1 pha – RF, là công tơ có công nghệ đọc chỉ số từ xa qua tần số radio. Ngoài ra, ngành điện đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện chặt, tỉa cây trong và ngoài hành lang tuyến theo đúng quy định, tạo hành lang lưới điện thông thoáng, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật trước khi đưa vào vận hành, khai thác công trình điện này.

-PV: Chuyển sang vận hành lưới điện quốc gia có gì khác so với phát điện diezel trước đây?

Ông NGUYỄN TƯ: Cung cấp điện cho nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của nhân dân huyện đảo bằng hệ thống máy phát điện diezel mỗi ngày chỉ vận hành khoảng 6 giờ, từ 17 giờ chiều đến 23 giờ đêm. Thời gian, công suất hạn chế và chất lượng điện chưa ổn định khiến Lý Sơn luôn thiếu điện và khao khát nguồn điện dồi dào hơn. Khi chuyển sang cung ứng điện từ hệ thống điện lưới quốc gia trên đảo, thời gian cấp điện được nâng lên 24/24 giờ; công suất, chất lượng điện đảm bảo. Công trình điện cáp ngầm cung ứng cho Lý Sơn đã đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng từ bao đời nay của hơn hai vạn dân trên đảo.

Về mặt kỹ năng vận hành lưới điện đối với Điện lực Lý Sơn không có gì đáng lo ngại. Chúng tôi chỉ lo rằng, do thói quen sử dụng điện diezel trong dân với thời lượng ít, công suất nhỏ, nay chuyển sang sử dụng điện quốc gia liên tục, người dân chủ quan, không thực hiện nghiêm các quy định, quy trình về an toàn kỹ thuật điện. Vì thế, thời gian qua, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên Công ty và Điện lực Lý Sơn phải tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp an toàn về điện, sử dụng tiết kiệm điện, an toàn đối với đường dây sau công tơ của khách hàng.

-PV: Cùng với việc đầu tư đưa điện quốc gia qua hệ thống cáp ngầm, Lý Sơn còn được trang bị hệ thống quản lý vận hành điện hiện đại nhất nước, điều này có những thuận lợi gì, thưa ông?

Ông NGUYỄN TƯ: Lý Sơn là địa phương được thực hiện thí điểm lắp đặt toàn bộ công tơ điện tử đo xa. Ưu thế của hệ thống này là đọc các dữ liệu công tơ từ xa và truyền về hệ thống server tập trung tại văn phòng Điện lực. Thời gian thực hiện nhanh hơn, độ chính xác cao hơn, giảm số nhân công ghi chỉ số so với việc ghi thủ công trước đây, đặc biệt là phòng tránh được nguy cơ tai nạn lao động.

Không chỉ thuận tiện cho công tác quản lý, về mặt kỹ thuật, công tơ điện tử thuộc loại công tơ có độ chính xác cao hơn hẳn loại công tơ cơ khí và còn có thể kiểm soát được sự cố thông thường, giúp cho đơn vị quản lý và hộ sử dụng điện kịp thời xử lý các tình huống về điện.


THANH TOÀN
(thực hiện)
 


.