Ông Đỗ Tiến Đạt – Phó Giám đốc Sở GTVT:
Siết chặt đăng kiểm và xử lý nghiêm xe quá tải

10:08, 04/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 12.4.2014 Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 08/CT-TTg về các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải (GTVT). Ông Đỗ Tiến Đạt cho biết một số kết quả triển khai thực hiện chỉ thị này cũng như tăng cường quản lý, xử lý xe chở quá tải trên địa bàn tỉnh của Sở GTVT  thời gian qua...

P.V: Ông có thể cho biết các bước triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg  của Sở GTVT?

Ông Đỗ Tiến Đạt: Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Sở GTVT tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành liên quan phối hợp tổ chức kiểm tra các đơn vị đăng kiểm. Sở GTVT đã chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy trình, quy phạm theo quy định của Bộ GTVT về công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông.  

Thường xuyên tổ chức giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ đăng kiểm viên, lãnh đạo trung tâm đăng kiểm phải giám sát chặt chẽ hoạt động hàng ngày của đơn vị, chống các biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu và các hành vi vi phạm trong công tác kiểm định, trường hợp cán bộ, đăng kiểm viên nào có sai phạm phải xử lý kịp thời, dừng phân công nhiệm vụ. Trong quá trình kiểm định nếu phương tiện không đạt yêu cầu phải thông báo cụ thể các hạng mục phải sửa chữa khắc phục và hướng dẫn rõ ràng cho chủ phương tiện hoặc lái xe biết khi khắc phục hết các lỗi mới quay trở lại kiểm định.

Khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện hệ thống quản lý chất lượng ISO. Niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục tại phòng chờ làm thủ tục kiểm định để chủ phương tiện, lái xe biết, theo dõi. Duy trì đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý các phản ánh của chủ xe, lái xe về công tác kiểm định...

P.V: Việc siết chặt đăng kiểm đã tác động như thế nào đến kết quả kiểm định xe ô tô tại các Trung tâm đăng kiểm trong thời gian qua?

Ông Đỗ Tiến Đạt: Thực hiện các giải pháp nói trên, trong thời gian qua công tác đăng kiểm phương tiện GTVT đã có những chuyển biến tích cực. Ý thức chấp hành pháp luật của chủ phương tiện tham gia giao thông được nâng lên. Nhận thức của đăng kiểm viên cũng được thay đổi theo hướng tích cực, góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Trong 7 tháng năm 2014 đã có 17.411 lượt phương tiện được kiểm định, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm 2013; trong đó có 11.207 lượt phương tiện đạt tiêu chuẩn đã được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giảm 16% và 6.207 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn, tăng 123% so với cùng kỳ năm 2013.

P.V: Còn việc xử lý xe độ chế, cơi nới để tăng khối lượng chở hàng hóa trên địa bàn Quảng Ngãi?

Ông Đỗ Tiến Đạt: Xe tự độ chế, cơi nới ở tỉnh chủ yếu là xe tải tự đổ và xe tải thùng có mui phủ, tổng trọng tải cho phép tham gia giao thông trên 10.000kg. Các chủ phương tiện này tự lắp thêm các bửng xung quanh, cơi nới thay đổi kích thước thùng nhằm mục đích chở quá khối lượng cho phép tham gia giao thông.

Đối với những trường hợp nêu trên, Sở GTVT chỉ đạo các Trung tâm đăng kiểm kiểm tra chặt chẽ, đối chiếu với hồ sơ kỹ thuật ban đầu của phương tiện, phát hiện xử lý, yêu cầu chủ phương tiện phải tháo dỡ, cắt bỏ phần kích thước thùng quá giới hạn so với kích thước thùng ban đầu theo hồ sơ phương tiện mới được đăng kiểm. Trong 7 tháng đầu năm 2014, các Trung tâm đăng kiểm đã xử lý 3.778 lượt phương tiện không đạt do tự ý thay đổi kết cấu, cơi nới thùng chở hàng, chiếm gần 22% so với tổng số lượt phương tiện đã kiểm định.

P.V: Kết quả của việc tăng cường quản lý, xử lý phương tiện vận tải chở quá tải thời gian gần đây như thế nào, thưa ông?

Ông Đỗ Tiến Đạt: Ngay từ đầu năm, Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra GTVT phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm tra phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm đối với các trường hợp chủ phương tiện chở hàng vượt quá trọng tải cho phép của cầu, đường bộ theo kế hoạch của Bộ GTVT và Bộ Công an, của Sở GTVT và Công an tỉnh.

Vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phân bổ cho tỉnh một  bộ cân kiểm tra tải trọng xe lưu động, Sở GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1.4.2014. Sở cũng đã phê duyệt kế hoạch để làm cơ sở cho Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động hoạt động. Đến nay, đã kiểm tra tải trọng 1.130 xe; số xe phát hiện vi phạm là 227; số xe buộc hạ tải là 197; khối lượng hàng hạ tải là 1.921 tấn; số tiền xử phạt là 1.016 triệu đồng; tước giấy phép lái xe 223 trường hợp.

Đồng thời, Sở GTVT chỉ đạo các Ban quản lý dự án thuộc Sở yêu cầu các nhà thầu thi công vận chuyển vật liệu thi công dự án hạ tầng giao thông ký cam kết không sử dụng phương tiện chở quá tải, nếu vi phạm sẽ chấm dứt hợp đồng vận chuyển.
 
THANH TOÀN
 (thực hiện)
 

.