Công tác giao quân đợt 2: Thực hiện theo phương châm "Tuyển người nào chắc người đó"

01:08, 22/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 6.9.2014, tỉnh ta sẽ tiến hành giao quân đợt 2 ở 9 huyện, thành phố trong tỉnh. Đại tá Nguyễn Tấn Lâm- Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã có cuộc trao đổi với PV Báo Quảng Ngãi xoay quanh công tác chuẩn bị cho ngày hội tòng quân lần này.

TIN LIÊN QUAN


-PV: Xin đồng chí cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị tuyển quân đợt 2 được các địa phương, đơn vị chuẩn bị như thế nào?

Đại tá NGUYỄN TẤN LÂM: Kết thúc tuyển quân đợt 1 năm 2014, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã kịp thời tổ chức hội nghị sơ kết, rút ra một số ưu, khuyết điểm trong quá trình tổ chức triển khai từ bước chuẩn bị đến khi kết thúc giao quân, nhằm thực hiện có hiệu quả hơn công tác tuyển quân đợt 2.  Theo đó, dân số tại 9 huyện, thành phố là 628.025 người, trong đó, thanh niên trong độ tuổi 18-25 là 35.962 người. Qua chốt thực lực và xét duyệt thì có 24.274 thanh niên nằm trong diện miễn hoãn; chưa gọi do chính trị, đạo đức 1.302 thanh niên; số đủ điều kiện khám tuyển 10.386, số phát lệnh khám sức khoẻ là 4.452 thanh niên.

Trong số 4.452 thanh niên nằm trong diện phát lệnh thì có 4.362 thanh niên lên khám, còn 90 thanh niên vắng mặt tại địa phương (huyện Nghĩa Hành chiếm 48/90 thanh niên). Số đạt sức khoẻ là 2.363 thanh niên (có 25 đảng viên). Tổng số chỉ tiêu giao cho tỉnh tuyển quân đợt này là 1.200 thanh niên, trong đó Đức Phổ 280, Nghĩa Hành 190, Sơn Tịnh 194, Sơn Hà 120, TP.Quảng Ngãi 180, Ba Tơ 102, Trà Bồng 60, Minh Long 39 và Tây Trà 35.

Đạt được kết quả nêu trên là nhờ cấp uỷ đảng và chính quyền địa phương các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ngay từ bước đầu, chủ động triển khai lực lượng tương đối chặt chẽ, đúng đối tượng và thời gian. Số đảng viên nhập ngũ lần này được định hướng chặt chẽ, chú trọng chất lượng, bảo đảm chỉ tiêu từ 1-2%. Đặc biệt, lần giao quân này có chuẩn bị gọi nhập ngũ một trường hợp "3 trong 1" tại huyện Ba Tơ. Cán bộ, đảng viên được phân công theo dõi ở cơ sở chịu trách nhiệm tuyển chọn, theo dõi động viên đến từng thanh niên trong diện nhập ngũ, bảo đảm theo phương châm "tuyển người nào chắc người đó"...

-PV: Bên cạnh những mặt đạt được thì công tác này thời gian qua có mặt gì còn tồn tại, thưa đồng chí?

Đại tá NGUYỄN TẤN LÂM: Việc phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị ở một số địa phương chưa thật sự mạnh mẽ nên công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục ý thức bảo vệ Tổ quốc trong nhân dân chưa cao. Việc gọi và xử lý một thanh niên vắng mặt tại địa phương còn khó khăn, không hiệu quả, tư tưởng ngại, trốn tránh không muốn nhập ngũ còn tồn tại, nhất là ở khu vực thành phố và thị trấn. Thủ tục hành chính trong tuyển quân một số địa phương làm chưa tốt, các loại danh sách còn thiếu tính pháp lý, nêu lý do còn chung chung, đặc biệt là, việc xác lập hồ sơ danh sách thanh niên miễn, hoãn chưa chặt chẽ, phải làm đi làm lại nhiều lần.

Một số thanh niên đủ điều kiện gọi nhập ngũ ở các huyện miền núi thiếu giấy đăng ký kết hôn (đã lập gia đình) làm ảnh hưởng đến xây dựng hồ sơ cho thanh niên nhập ngũ liên quan đến BHYT và các chế độ sau này. Phương pháp chốt thực lực và tổ chức xét duyệt ở một số địa phương chưa thống nhất chung theo hướng dẫn như các căn cứ về hồ sơ, hộ khẩu, đối tượng, dẫn đến thực hiện chốt danh sách vẫn chưa hết 100% thực lực, phân loại vẫn còn nhầm lẫn đối tượng.

-PV: Vậy từ nay đến ngày giao quân chúng ta cần làm gì để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu quân số trên giao?

Đại tá NGUYỄN TẤN LÂM:  Tiếp tục tuyên truyền vận động giáo dục cho thanh niên và nhân dân ý thức sâu sắc về nhiệm vu bảo vệ Tổ quốc. Kiên quyết xử lý thanh niên không chấp hành lệnh gọi khám và những người có hành vi vi phạm khác. Thực hiện nghiêm "3 cử 4 công khai" để tạo sự tin tưởng tuyệt đối trong nhân dân. Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp, đặc biệt là cấp phường, xã, thị trấn phải rà soát, xem xét đầy đủ các trường hợp tạm hoãn; có kế hoạch kiểm tra lại sức khoẻ, chính trị, đạo đức của thanh niên trước ngày giao quân để sẵn sàng thay thế những trường hợp không đủ tiêu chuẩn, bảo đảm giao quân cho đơn vị không bị loại trả. Có biện pháp quản lý quân xuyên suốt từ khi giao nhận lệnh gọi nhập ngũ đến khi kết thúc giao quân theo phương châm "Quản quân tại nhà, lễ tiễn tại xã, giao quân tại huyện".

Sau lễ giao quân, các địa phương phải cử cán bộ đưa anh em thanh niên về đơn vị. Riêng các đơn vị như Sư đoàn 320 (Quân đoàn 3), Quân chủng Hải quân (Bộ Quốc phòng), Sư 2, Sư đoàn 315, Sư đoàn 307 các địa phương phải cử lãnh đạo huyện và đại diện trưởng hoặc phó đoàn khám sức khoẻ đến ở đơn vị để theo dõi phúc tra lại sức khoẻ, chính trị, đạo đức của thanh niên.

Theo đó, đến ngày 22.8 các huyện, thành phố phải tổ chức hiệp đồng, chốt quân số với các đơn vị nhận quân, phát lệnh gọi nhập ngũ. Từ ngày 1.9 đến ngày 5.9 tiến hành phúc tra lại sức khoẻ, chính trị, đạo đức, chính sách cho thanh niên trúng tuyển trước khi giao quân; cấp phát quân trang và giao lưu văn hoá, văn nghệ; địa phương cùng với đơn vị điều chỉnh bổ sung quân số, hoàn thành mọi công tác chuẩn bị. Từ 7 giờ  - 7 giờ 30 ngày 6.9 tổ chức lễ giao nhận quân.

-PV: Xin cảm ơn đồng chí!


    Phú Đức
(thực hiện )
 


.