Ông Lê Hồng Sơn – Trưởng phòng kinh doanh - Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi:
Tăng cường nguồn lực để đảm bảo công tác vệ sinh môi trường

06:06, 07/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi điều chỉnh địa giới và mở rộng, thành phố Quảng Ngãi có 23 đơn vị hành chính cấp xã, phường, tăng 13 đơn vị; tổng diện tích tự nhiên hơn 16.000 ha, tăng 4,3 lần; dân số hơn 260.250 nhân khẩu, tăng gần 2,3 lần. Sự  tăng lên này kéo theo nhiều việc phải giải quyết. Về vấn đề môi trường đô thị, đại diện Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi cho biết, đơn vị  đã và đang chuẩn bị các nguồn lực để đáp ứng với khối lượng công việc tăng lên sau khi mở rộng thành phố.

*P.V: Việc tiếp nhận công tác môi trường đô thị sau khi có thêm 13 xã,  thị trấn sáp nhập vào TP.Quảng Ngãi như thế nào, thưa ông?

*Ông LÊ HỒNG SƠN: Sau khi mở rộng, TP.Quảng Ngãi có thêm 13 xã, phường. Riêng phường Trương Quang Trọng, lâu nay công tác vệ sinh môi trường và điện chiếu sáng công cộng do Công ty CP Môi trường – Điện của huyện Sơn Tịnh đảm nhận. Còn việc tôn tạo, duy tu, bảo dưỡng cây xanh, thảm cỏ... do đơn vị chúng tôi đảm nhận.

9 xã trước đây thuộc huyện Sơn Tịnh là Tịnh Kỳ, Tịnh Khê, Tịnh Hòa, Tịnh Thiện, Tịnh Châu, Tịnh Long, Tịnh An, Tịnh Ấn Tây, Tịnh Ấn Đông, sau khi nhập vào TP.Quảng Ngãi thì công tác vệ sinh môi trường vẫn tiếp tục do Công ty CP Môi trường – Điện Sơn Tịnh đảm nhận. Việc chuyển giao nhiệm vụ vệ sinh môi trường ở các xã này từ Công ty CP Môi trường– Điện Sơn Tịnh sang Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi khả năng sẽ thực hiện vào cuối năm 2014. Chúng tôi có đủ phương tiện, thiết bị, năng lực để đảm nhận phần việc này.

Đối với 3 xã là Nghĩa An, Nghĩa Phú và Nghĩa Hà trước và sau khi sáp nhập vào TP.Quảng Ngãi, công việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt đều do Công ty CP Môi trường Quảng Ngãi đảm nhận. Do đó, công tác vệ sinh môi trường không có gì xáo trộn.

*P.V: Sau khi mở rộng thì TP.Quảng Ngãi có thêm một số xã biển, vệ sinh môi trường vùng biển sẽ được Công ty xử lý thế nào?

*Ông LÊ HỒNG SƠN: Đối với việc xử lý vệ sinh môi trường vùng biển, đơn vị chúng tôi đang xây dựng kế hoạch đầu tư mua sắm xe sàn cát, thu gom rác thải ở bãi biển nhằm tạo môi trường cảnh quan sạch, đẹp ở các bãi biển. Trong tương lai, chúng tôi sẽ đầu tư mua xe ép rác các loại, trang bị xe thu gom rác, xây dựng lò đốt rác... để đảm bảo làm cho môi trường nói chung và môi trường biển nói riêng ngày một tốt hơn, phục vụ dân sinh và khách du lịch.

*P.V: Một trong những khó khăn hiện nay là xử lý rác thải sinh hoạt đô thị. Đối với Công ty CP Môi trường đô thị có bị áp lực về vấn đề này?

*Ông LÊ HỒNG SƠN: Chúng tôi đang quản lý bãi xử lý rác thải sinh hoạt ở Nghĩa Kỳ với hình thức chôn lấp hợp vệ sinh. Nếu được giao thêm bãi xử lý rác thải Đồng Nà thì Công ty chúng tôi cũng sẽ đầu tư xây dựng thành nơi chôn lấp rác hợp vệ sinh như bãi Nghĩa Kỳ. Trong những năm đến việc xử lý rác thải sinh hoạt của TP Quảng Ngãi không bị áp lực như những đô thị khác.

*P.V: Những giải pháp lớn của đơn vị để đảm nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao khi TP.Quảng Ngãi vừa tăng diện tích vừa tăng dân số lên nhiều lần?

*Ông LÊ HỒNG SƠN: Về nhân sự, Công ty sẽ sắp xếp lại các đội sản xuất và điều chuyển cán bộ quản lý của các phòng, đội sản xuất nhằm nâng cao năng lực quản lý để đạt hiệu quả sản xuất kinh doanh cao hơn. Bên cạnh đó, sẽ đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ quản lý cho cán bộ, công nhân kỹ thuật và từng bước tuyển dụng lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật, tay nghề cao phù hợp với ngành nghề sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Về hoạt động, đơn vị thực hiện cơ chế giao khoán những công trình, hạng mục hoặc công việc cụ thể trên cơ sở xây dựng định mức nội bộ. Đồng thời nâng cao năng suất lao động, chất lượng và thái độ phục vụ đối với các loại hình dịch vụ môi trường đô thị mà Công ty cung cấp. Ngoài ra, chúng tôi sẽ cập nhật lại số hộ gia đình hiện có trên  từng địa bàn và phối hợp chặt chẽ với xã, phường, tổ dân phố vận động nhân dân đăng ký đổ rác; bổ sung nhân lực, phương tiện đảm bảo cho việc mở rộng địa bàn phục vụ và không để phát sinh tụ điểm rác...


THANH TOÀN (thực hiện)
 


.