Ông Huỳnh Văn Nhì – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi:
Hóa đơn điện tử mang lại cho khách hàng nhiều tiện ích

01:05, 30/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ ngày 1.6.2014, ngành điện sẽ áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) vào hoạt động mua, bán điện. Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Văn Nhì – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi về những tiện ích khi khách hàng sử dụng HĐĐT.

P.V: Vấn đề người mua, bán điện quan tâm là việc áp dụng hóa đơn điện tử sẽ có những thuận lợi gì so với hóa đơn truyền thống; ông cho biết về điều này?

Ông HUỲNH VĂN NHÌ: Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, hòa nhập vào xu thế chung của thế giới, việc áp dụng HĐĐT thay cho hóa đơn giấy truyền thống ngày càng phổ biến. Chính phủ đã ban hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP, quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ; Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 32/2011/TT-BTC, hướng dẫn về khởi tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử bán hàng, cung ứng dịch vụ... Đây chính là cơ sở để ngành điện lực áp dụng HĐĐT vào hoạt động mua, bán điện.    

Việc sử dụng HĐĐT nhằm nâng cao công tác chăm sóc khách hàng sử dụng điện, mang lại cho khách hàng nhiều tiện ích, giúp khách hàng tránh được các rủi ro thất lạc, hư hỏng hóa đơn; dễ dàng lưu trữ, quản lý, thống kê và tìm kiếm thông tin hóa đơn. Mặt khác, HĐĐT góp phần hiện đại hóa công tác hạch toán kế toán, quản trị doanh nghiệp phù hợp với điều kiện sản xuất kinh doanh hiện nay; góp phần bảo vệ môi trường do giảm thiểu  được việc in ấn hóa đơn, quản lý hóa đơn, kê khai thuế; tiết kiệm được thời gian, chi phí in ấn, vận chuyển...

*P.V: Việc chuẩn bị hạ tầng, đào tạo nghiệp vụ và công tác phối hợp thực hiện HĐĐT đến thời điểm này?

*Ông HUỲNH VĂN NHÌ: Công ty Điện lực Quảng Ngãi hiện ký hợp đồng với Trung tâm Điện toán Truyền số liệu Khu vực III  để cung cấp dịch vụ chứng thư số và thiết bị USB Token để ký hóa đơn điện tử; chuẩn bị đường truyền có dung lượng lớn; sử dụng chương trình CMIS để khởi tạo, lập HĐĐT và trang bị đủ các Server có dung lượng lưu trữ và sao lưu dữ liệu HĐĐT đúng với quy định của Luật Kế toán; hoàn thiện website chăm sóc khách hàng để khách hàng đăng nhập, tra cứu các thông tin về HĐĐT; đảm bảo tính bảo mật hệ thống cơ sở dữ liệu... Bên cạnh đó, Công ty đã tổ chức đào tạo nghiệp vụ chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ công nhân viên trực tiếp làm công tác HĐĐT; mở nhiều lớp đào tạo nhận thức về HĐĐT cho 100% cán bộ công nhân viên nhằm kịp thời hướng dẫn, giải đáp cho khách hàng những vướng mắc trong quá trình áp dụng HĐĐT.

Trong tháng 2 và tháng 3.2014, Công ty đã báo cáo với Thường trực  Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh, các sở, ban, ngành, hội đoàn thể và UBND các huyện, thành phố về kế hoạch áp dụng HĐĐT để được chỉ đạo và phối hợp với Công ty triển khai thực hiện có hiệu quả theo tiến độ. Ngày 6.3, Cục Thuế  đã có văn bản chấp thuận cho Công ty áp dụng hóa đơn điện tử trong hoạt động mua, bán điện. Ngày 18.3, UBND tỉnh đã có văn bản cho phép và ủng hộ việc áp dụng HĐĐT vào hoạt động của Công ty.

*P.V: Để hiểu và ứng dụng HĐĐT vào hoạt động mua, bán điện, tổ chức, cá nhân sẽ được hỗ trợ thông tin như thế nào, thưa ông?

*Ông HUỲNH VĂN NHÌ:  Để chính thức sử dụng HĐĐT thay cho hóa đơn giấy thông thường trong hoạt động mua, bán điện từ ngày 1.6.2014, Công ty đã mở chuyên mục HĐĐT trên Website của Công ty Điện lực Quảng Ngãi để phổ biến các luật, nghị định, thông tư và các văn bản liên quan đến HĐĐT; thông báo, hướng dẫn trên các phương tiện thông tin đại chúng; gửi thư ngỏ đến 100% khách hàng sử dụng điện; treo các băng rôn thông báo ngày áp dụng HĐĐT tại trụ sở các điện lực; phối hợp với chi cục thuế các huyện, thành phố tổ chức hội nghị khách hàng và giới thiệu HĐĐT tại tất cả các điện lực trực thuộc Công ty trong tháng 4 và tháng 5.2014.

Trong thư ngỏ gửi cho khách hàng, Công ty đã thông báo, hướng dẫn cụ thể phương thức truyền nhận hóa đơn. Đối với những khách hàng thu tiền tại nhà, tại quầy, tại các điểm thu cố định, tại các dịch vụ thu hộ, để khách hàng quen dần với loại hình hóa đơn mới, Công ty sẽ dùng biên nhận hóa đơn thanh toán thay cho hóa đơn giá trị gia tăng trước đây trong việc thanh toán tiền điện.

Đối với khách hàng thanh toán tiền qua các dịch vụ của ngân hàng hoặc qua các phương tiện điện tử như Internet, Mobile, ATM, thì biên nhận giao dịch hoặc Email, SMS là chứng từ xác nhận quý khách hàng đã thanh toán tiền điện cho Công ty. Đối với khách hàng có phương tiện nhận HĐĐT, để xem và tải HĐĐT có thể truy cập vào website chăm sóc khách hàng của Công ty Điện lực Quảng Ngãi tại các địa chỉ: http://cskh.cpc.vn hoặc http://pcquangngai.cpc.vn tại mục “EVN & khách hàng” để tra cứu, xem và tải HĐĐT về lưu trữ theo quy định.     

THANH TOÀN
                      
           (thực hiện)
 

.