Anh Đặng Minh Thảo - Phó Bí thư Tỉnh đoàn:
Tình nguyện hè là môi trường cho tuổi trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành

02:05, 21/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cứ mỗi độ hè về, hàng ngàn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tỉnh lại hăng hái tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè. Năm nay, nhiều hoạt động sẽ được tổ chức, nhằm góp phần cải thiện cuộc sống cộng đồng. Đó là nội dung trao đổi giữa PV. Báo Quảng Ngãi với anh Đặng Minh Thảo - Phó Bí thư Tỉnh đoàn.


PV: Xin anh cho biết, Chiến dịch TNTN hè 2014 sẽ tập trung vào những mục tiêu gì?

Anh Đặng Minh Thảo: Năm 2014 vinh dự đối với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là được Ban Bí thư Trung ương Đảng chọn là “Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây vừa là vinh dự, tự hào của tuổi trẻ, vừa là trách nhiệm lớn lao mà Đảng, Nhà nước đã tin tưởng giao trọng trách cho thanh niên.

 

Anh Đặng Minh Thảo (bên phải) trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà bán trú dân nuôi cho huyện Trà Bồng.
Anh Đặng Minh Thảo (bên phải) trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà bán trú dân nuôi cho huyện Trà Bồng.


Do đó, Chiến dịch TNTN hè năm nay sẽ tập trung phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội; xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội; tham gia xây dựng nông thôn mới; văn minh đô thị; góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng; bồi dưỡng kỹ năng xã hội, tăng cường giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi. Các hoạt động tình nguyện của ĐVTN phải gắn liền với các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước; mang lại hiệu quả thiết thực, đảm bảo tính rộng khắp, tính định hướng, tính thiết thực và bền vững, thu hút đông đảo ĐVTN và các lực lượng xã hội cùng tham gia.

PV: Anh có thể nói rõ hơn những phần việc mà các bạn ĐVTN sẽ thực hiện trong thời gian tham gia Chiến dịch TNTN hè 2014?

Anh Đặng Minh Thảo: Sáng 24.5, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức Lễ phát động Chiến dịch TNTN hè 2014. Ngay sau đó, các bạn thanh niên tình nguyện sẽ tổ chức giao lưu văn nghệ với chủ đề về biển đảo quê hương, lửa trại, sinh hoạt thanh niên tại huyện Minh Long (đêm 24.5). Bên cạnh đó, hàng ngàn TNTN sẽ ra quân thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa, như: Trồng tặng 4 vườn rau và 4 vườn chuối tại xã Thanh An; đào giếng và hỗ trợ lắp đặt ống bi giếng cho nhân dân xã Thanh An (Minh long); sửa chữa đường từ suối Lát đến xóm ruộng Cua tại thôn Làng Ren, xã Long Môn (Minh Long), với tổng chiều dài khoảng 3 km; xếp đá, gia cố rọ đá tại thôn Làng Ren, xã Long Môn; tuyên truyền phổ biến pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số; triển khai công trình thanh niên thắp sáng đường quê tại xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) và thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường tại TP. Quảng Ngãi…

Xuyên suốt Chiến dịch TNTN hè 2014, nhiều hoạt động hướng về người nghèo ở các huyện miền núi và hỗ trợ ngư dân các địa phương ven biển, hải đảo sẽ được tổ chức. Trong đó, Tỉnh đoàn cùng các nhà tài trợ xây dựng 5 nhà bán trú dân nuôi cho các huyện Minh Long, Sơn Hà, Sơn Tây, Trà Bồng và Tây Trà. Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ sẽ khám và phát thuốc miễn phí cho gần 1.000 người dân huyện Minh Long và Sơn Tịnh. Hàng ngàn suất quà được trao cho các em học sinh miền núi, hải đảo thông qua Chương trình “Nghĩa tình miền núi - hải đảo” do Đoàn Thanh niên các huyện Nghĩa Hành, Minh Long và Bộ CHQS tỉnh thực hiện. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh sẽ có những hoạt động thiết thực trên địa bàn nhiều địa phương.

PV: Anh kỳ vọng gì qua Chiến dịch TNTN hè 2014?

Anh Đặng Minh Thảo: Chiến dịch TNTN hè 2014 sẽ thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia vào các công trình, phần việc thanh niên, phong trào TNTN được triển khai sẽ hiệu quả, đóng góp thiết thực cho cuộc sống cộng đồng. Chiến dịch TNTN hè 2014 được tổ chức, bên cạnh những giá trị mà các hoạt động mang đến, mùa hè tình nguyện thực sự là môi trường để tuổi trẻ tiếp cận với cộng đồng, có trách nhiệm và thái độ tích cực trước những khó khăn của xã hội. Chúng ta tin tưởng rằng, phong trào thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, là môi trường cho tuổi trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Chiến dịch TNTN hè sẽ góp phần tạo sự chuyển biến về chất lượng, hướng đến xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, góp phần tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành, thấy rõ vinh dự và trách nhiệm của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


NGUYỄN TRIỀU
(thực hiện)
 


.