"Cán bộ của thành phố không được phép làm chậm trễ công việc của dân"

08:04, 14/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bí thư Thành ủy Nguyễn Chín đã nói như vậy khi trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Quảng Ngãi xung quanh công tác cán bộ sau khi mở rộng địa giới hành chính theo Nghị quyết số 123/NQ-CP của Chính phủ. Bí thư Thành ủy Nguyễn Chín nói:

Trong công tác cán bộ, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ là hết sức quan trọng. Tôi đã nói với các đồng chí lãnh đạo chủ chốt ở các địa phương mới sáp nhập, dù là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, công chức cấp xã hay chỉ làm việc hợp đồng ở xã… tất cả gọi chung là cán bộ của thành phố. Mà đã là cán bộ của thành phố thì không đồng chí nào được phép làm chậm trễ công việc của dân, không đồng chí nào được phép để người dân chờ đợi trong khi chưa tích cực giải quyết công việc. Yêu cầu trước hết đối với mỗi cán bộ của thành phố là sẵn sàng giải quyết công việc của dân một cách nhanh nhất. Các đồng chí cán bộ phải nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm để giải quyết công việc nhanh nhạy, kịp thời, sâu sát với người dân, phù hợp với guồng máy đô thị. Cán bộ lãnh đạo chủ chốt các địa phương mới sáp nhập cần truyền đạt tinh thần này cho cán bộ giúp việc, cán bộ ở các thôn, tổ dân phố.  

* Việc bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ được thực hiện ra sao, thưa ông?

Tính đến nay việc bàn giao, tiếp nhận 13 xã, phường đã ổn định, đi vào hoạt động đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc cho dân. Tuy nhiên, có những việc không chỉ bàn giao, tiếp nhận ngay là xong, đó chính là công tác cán bộ. Phải khẩn trương kiện toàn đội ngũ cán bộ. Việc đầu tiên phải làm là rà soát lại các tổ chức, bộ máy, nhất là đội ngũ cán bộ. Chúng tôi đã chỉ đạo đảng ủy các xã, phường mới sáp nhập phải làm ngay công tác tổ chức cán bộ, báo cáo ngay với Thành ủy về những việc phải củng cố, kiện toàn. Ban Tổ chức Thành ủy cùng Phòng Nội vụ thành phố có trách nhiệm báo cáo sớm cho Thường trực, Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ ở các địa phương này. Hiện nay có xã chưa có bí thư đảng ủy, có xã thiếu phó chủ tịch UBND.

Cùng với việc củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ phải tiến hành rà soát lại quy hoạch. Các xã, phường cũ của thành phố đã thực hiện rà soát, quy hoạch năm 2014. Đối với 13 xã, phường mới về thành phố thì chưa làm, đây là việc phải làm ngay trong quý II/2014. Từ quy hoạch sẽ tính đến việc điều động, luân chuyển, tăng cường cán bộ về cơ sở.

* Thưa ông, theo đề án chuẩn hóa đội ngũ cán bộ xã, phường của thành phố đến năm 2015 lãnh đạo chủ chốt các xã, phường phải có trình độ đại học. Đối với các địa phương mới sáp nhập sẽ như thế nào?

Rõ ràng chưa thể áp dụng đề án này cho tất cả 23 xã, phường. Năm 2015 chưa đạt, nhưng cố gắng nhiệm kỳ đến có khoảng 60-70% cán bộ chủ chốt ở các xã mới này đạt yêu cầu về trình độ. Việc chuẩn hóa trình độ đội ngũ cán bộ cần có bước đi thích hợp. Công tác đào tạo, bồi dưỡng phải được đặt lên hàng đầu. Qua gặp gỡ, tiếp xúc với lãnh đạo các địa phương mới sáp nhập cho thấy phần lớn các đồng chí trẻ tuổi, năng động. Tôi tin rằng các đồng chí sẽ tích cực học tập, đáp ứng tốt nhu cầu công việc.

* Đối với cán bộ cấp thành phố, khối lượng công việc hiện nay tăng lên gấp nhiều lần. Vậy làm thế nào để đạt hiệu quả trong công việc, thưa ông?

Đây là điều tôi lo lắng. Thành phố gấp hơn 4,3 lần về diện tích, hơn 2 lần về đơn vị hành chính và hơn 2 lần về số dân, áp lực công việc đối với cán bộ cấp thành phố là quá nặng nề. Đơn cử như trước đây thành phố chỉ có phòng kinh tế, giải quyết công việc chủ yếu ở mảng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Giờ có đến 14 xã có nông nghiệp, trong đó đặc biệt có xã phát triển ngư nghiệp, do vậy cần thiết phải thành lập phòng nông nghiệp.   

Không thể kêu gọi anh em nâng cao trách nhiệm, làm việc bằng hai, bằng ba một cách chung chung. Thành phố đang tạm thời trích ngân sách hợp đồng một số cán bộ để giải quyết công việc. Tuy nhiên, về lâu dài để tạo điều kiện cho thành phố giải quyết công việc chất lượng, hiệu quả, đề nghị tỉnh tăng thêm biên chế.

Phương Lý (thực hiện)
 
 


.