Ông Hà Hoàng Việt Phương- Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải:
Đảm bảo an toàn các công trình giao thông trong mùa mưa lũ

02:10, 19/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Hàng chục công trình giao thông đang triển khai phải đối mặt với thời tiết diễn biến phức tạp trong mùa mưa lũ này. Nếu không có kế hoạch đảm bảo an toàn thật chi tiết và hợp lý cho các công trình, thì khi sự cố xảy ra thiệt hại sẽ rất lớn”- Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Hoàng Việt Phương cho biết khi trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ngãi về công tác đảm bảo an toàn cho các công trình giao thông đang thi công.

*PV: Kế hoạch của ngành GTVT như thế nào để công tác đảm bảo an toàn cho các công trình đạt hiệu quả, thưa ông?

*Ông HÀ HOÀNG VIỆT PHƯƠNG: Mỗi công trình giao thông khi được triển khai đều có nguồn vốn đầu tư lớn. Do đó, việc đảm bảo công trình được thi công an toàn, đúng tiến độ được đưa vào kế hoạch thực hiện dự án ngay từ đầu, chứ không phải đợi đến mùa mưa bão mới triển khai. Còn trong mùa mưa lũ năm nay, để hạn chế thấp nhất các rủi ro xảy ra, ngành GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư, các ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn thiết kế và các đơn vị thi công phải có trách nhiệm bố trí nhân lực, vật tư, thiết bị, tập trung thi công đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra; cố gắng hoàn thành các hạng mục dở dang trước mùa mưa bão; chú ý điểm dừng kỹ thuật thi công khi có dự báo bão, lũ để đảm bảo an toàn cho người, công trình, máy móc, thiết bị...

*PV: Các đơn vị đang thi công công trình giao thông trên địa bàn tỉnh đã làm gì để đối phó với mưa lũ?

*Ông HÀ HOÀNG VIỆT PHƯƠNG: Hiện nay, Dự án Giao thông nông thôn 3 gồm 7 gói thầu thi công xây lắp đã hoàn thành 4 gói thầu, còn 3 gói thầu vẫn tiếp tục thi công. Dự kiến, đến ngày 30.10.2013, toàn bộ 3 gói thầu này sẽ được nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác sử dụng. Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24 đoạn Thạch Trụ - Phổ Phong nhà thầu đang thi công đắp đất nền đường tuyến chính để đảm bảo an toàn giao thông được thông suốt trong mùa mưa. Ban Quản lý các Dự án Đầu tư và xây dựng công trình giao thông (Sở GTVT) đã yêu cầu các đơn vị thi công tập kết vật tư thiết bị, nhân công lái máy tại công trường luôn trong tư thế sẵn sàng để khắc phục những tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Đối với những đoạn đường đã cấp phối đá dăm thì nhà thầu phải thi công lắp ống cống thoát nước dọc và hoàn trả mặt bằng...

Nhìn chung, hầu hết các công trình giao thông đang triển khai còn lại như: Công trình sửa chữa đường Tỉnh 623 (đoạn Sơn Hà - Sơn Tây), Dự án tái định cư đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi... ít bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Riêng 2 công trình nằm dọc sông Trà Khúc là Dự án Đường ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh (đoạn Mỹ Khê - Trà Khúc) và Đường bờ Nam sông Trà Khúc khiến chúng tôi hơi lo lắng.

*PV: Xin ông nói rõ hơn về việc đảm bảo an toàn cho 2 công trình trọng điểm này?

*Ông HÀ HOÀNG VIỆT PHƯƠNG: Vì 2 công trình nằm dọc sông Trà Khúc, trong khi đó mưa lũ diễn biến rất phức tạp nên chúng tôi phải cảnh giác cao độ. Đối với Dự án đường Mỹ Khê - Trà Khúc, một số hạng mục chính đã hoàn thành trước thời điểm mưa lũ, nên nhà thầu cho tạm dừng thi công chờ đến khi được bàn giao mặt bằng và thời tiết thuận lợi sẽ tiếp tục thi công. Công trình này xem như đã an toàn, nhưng chúng tôi đã quán triệt các đơn vị thi công là không được chủ quan, luôn trong tư thế “chạy lũ” bất cứ lúc nào.

Riêng Dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc, nhà thầu đã cấp phối đá dăm Dmax25 tại công trường, đổ bê tông tường chắn và hàng rào kỹ thuật, đóng cọc công viên mini số 2, đá hộc thả rời kè bờ sông trước ngày 20.10.2013 và sau đó sẽ tạm dừng thi công các hạng mục liên quan đến nền, mặt đường, kè bờ sông và công viên mini chờ đến  khi thời tiết thuận lợi. Còn các hạng mục bó vỉa, lát gạch vỉa hè vẫn thi công thường xuyên suốt trong mùa mưa.


NGUYỄN TRIỀU (thực hiện)
 


.