Tăng cường giải pháp, nâng cao hiệu quả giáo dục

08:09, 03/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)-  Năm học 2013-2014, ngành giáo dục và đào tạo dồn sức thực hiện mục tiêu nâng cao hiệu quả giáo dục. Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc phỏng vấn ông Vũ Đức Tế-Phó Giám đốc Sở GD&ĐT xoay quanh vấn đề này.

*PV: Xin ông cho biết nhiệm vụ cụ thể đề ra trong năm học 2013-2014?

*Ông VŨ ĐỨC TẾ: Để các hoạt động giáo dục ngày càng ổn định, nâng cao chất lượng, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau đây: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” gắn liền với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và quyết định của Bộ GD&ĐT quy định tiêu chuẩn đạo đức nhà giáo.


Ngành sẽ tiếp tục tham mưu để UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện các đề án, dự án đã được phê duyệt; huy động mọi nguồn lực đầu tư cho giáo dục và thực hiện các giải pháp để ngăn dòng học sinh bỏ học; phân luồng học sinh sau THCS một cách hiệu quả; đồng thời nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan thực hiện kịp thời các chế độ chính sách đối với học sinh miền núi để các em yên tâm học tập.

*PV: Bậc học mầm non hiện đang rất khó khăn về cơ sở vật chất, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Ngành có hướng tháo gỡ như thế nào?

*Ông VŨ ĐỨC TẾ: Trong một thời gian dài, trường mầm non chủ  yếu là bán công, do đó thiếu sự đầu tư về cơ sở vật chất. Sau khi chuyển sang công lập, mặc dù có sự quan tâm đầu tư, nhưng đến nay vẫn chưa thể đảm bảo tất cả học sinh được học trong ngôi trường khang trang. Ở nhiều địa phương, học sinh mầm non còn học trong phòng học nhờ, học tạm. Để khắc phục tình trạng này, từ nguồn vốn ngân sách, từ nay đến cuối năm và trong năm 2014 sẽ đầu tư xây mới 276 phòng học kiên cố. Bậc học mầm non sẽ được tập trung đầu tư về mọi mặt để đến năm 2015 hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

*PV: Học sinh miền núi bỏ học vẫn còn phổ biến. Đâu là giải pháp khắc phục thưa ông?

*Ông VŨ ĐỨC TẾ: Đa phần học sinh miền núi nhà ở xa trường học, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc học của các em. Có chỗ ở tốt, gần trường chắc chắn các em sẽ học tập tốt hơn. Thời gian qua, ngành đã triển khai xây dựng nhà bán trú cho các em nhưng vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu vì số lượng học sinh quá lớn. Thời gian tới, đối với khối THCS các huyện sẽ xây dựng trường phổ thông dân tộc bán trú theo quyết định của UBND tỉnh. Đối với các trường THPT, Sở sẽ tiếp tục xin chủ trương để xây dựng nhà bán trú cho học sinh. Việc huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng nhà bán trú cho học sinh là hết sức cần thiết.

Bên cạnh đó, việc thực hiện tốt các chế độ chính sách hỗ trợ cho học sinh miền núi cũng là giải pháp góp phần quan trọng giải quyết tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng hoặc đi học theo kiểu “giã gạo”.

*PV: Việc thực hiện quy định dạy thêm, học thêm có sự thiếu đồng nhất giữa các trường, gây bức xúc trong giáo viên và học sinh. Sở GD&ĐT chấn chỉnh tình trạng này như thế nào?

*Ông VŨ ĐỨC TẾ: Để chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, thời gian qua Sở GD&ĐT đã tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đối với bậc THCS việc dạy thêm phải có giấy phép do Phòng GD&ĐT cấp, bậc THPT do Sở GD&ĐT cấp. Trong năm học 2013-2014, để tạo sự đồng nhất trong dạy thêm, học thêm, Sở đã có văn bản gửi tất cả các trường phải thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh. Sở GD&ĐT cũng sẽ tiếp tục công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

MINH ANH (thực hiện)
 


.