Ông Nguyễn Văn Thuận - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Quảng Ngãi:
Tập trung phòng chống dịch và kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm

10:07, 19/07/2013
.

(QNg)- Công tác phòng, chống dịch và kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm luôn là điểm nóng. Thực hiện tốt công tác này sẽ kích thích chăn nuôi phát triển và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Quảng Ngãi cho biết một số nội dung quan trọng trong công tác này.
 
*P.V: Xin ông cho biết tình hình dịch bệnh ở gia súc gia cầm và thủy sản trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm 2013?


*Ông NGUYỄN VĂN THUẬN: Trong 6 tháng đầu năm 2013, bệnh cúm gia cầm, dịch bệnh đã xảy ra ở 12 hộ của 10 thôn thuộc 9 xã tại 4 huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Bình Sơn và Sơn Tịnh làm chết và tiêu hủy trên 20.000 con vịt. Bệnh lở mồm long móng gia súc, đã xảy ra tại 5 hộ ở thôn Xuân Phổ Đông, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa). Tổng số bò mắc bệnh là 16 con. Hiện tại tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát và theo dõi chặt chẽ, số bò mắc bệnh đã khỏi hết triệu chứng lâm sàng. Riêng đối với bệnh thủy sản, tính từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh có trên 112 ha diện tích nuôi tôm chân trắng bị bệnh. Trong đó có 58,34 ha nhiễm bệnh do vi rút đốm trắng, tập trung trên địa bàn huyện Tư Nghĩa. Ngoài ra, có 2 ha diện tích nuôi cá chẽm tại xã Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh bị bệnh ký sinh trùng.

*P.V: Kết quả của công tác phòng, chống chống dịch ?

*Ông NGUYỄN VĂN THUẬN: Về phòng chống dịch bệnh cúm gia cầm, Chi cục đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành tiêu huỷ ngay trong ngày toàn bộ số vịt còn lại là 12.477 con và tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực trại vịt và hố chôn đúng theo quy định; triển khai tiêm 1.097.500 liều vắc xin cúm gia cầm và sử dụng 5.658 lít hóa chất để thực hiện “Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng”. Về phòng chống dịch bệnh LMLM, Chi cục đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành khoanh vùng dịch, cách ly chữa khỏi 16 con bò mắc bệnh, tiêm phòng bao vây và tiêu độc khử trùng vùng dịch. Triển khai tiêm phòng đợt I cho 233.925 con trâu bò, đạt 97% so với kế hoạch tỉnh phê duyệt.

Về phòng chống dịch bệnh thủy sản, trong 6 tháng đầu năm, Chi cục đã tham mưu cho Sở Nông nghiệp và PTNT phân bổ 19 tấn Chlorine cho các địa phương triển khai công tác phòng chống dịch và trình UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố dịch bệnh đốm trắng ở tôm nuôi trên địa bàn huyện Tư Nghĩa. Tình hình dịch bệnh thủy sản hiện nay tương đối ổn định, các ổ dịch đã được khống chế.

*P.V: Về công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y trên địa bàn tỉnh ?

*Ông NGUYỄN VĂN THUẬN: Trong 6 tháng đầu năm 2013, về kiểm dịch động vật xuất tỉnh để giết thịt và chăn nuôi, chúng tôi kiểm dịch được 6.553 con trâu,  245.144 con heo và  361.455 con gia cầm và kiểm dịch sản phẩm gia súc, gia cầm xuất tỉnh dùng làm thực phẩm chúng tôi đã đã kiểm tra được 197, 36 tấn thịt, trong đó có 150,138 tấn heo sữa và trên 5.567.000 quả trứng gia cầm; về kiểm dịch nhập tỉnh, đã kiểm dịch được 2001 con trâu bò, 31.328 con heo và 524.850 con gia cầm...Về kiểm soát giết mổ, đã kiểm soát được 3250 con trâu bò, 45.181 con lợn thịt, 25.467 con lợn sữa và 58.810 con gia cầm.

*P.V: Ông cho biết nguyên nhân sản phẩm heo sữa bị nhiễm khuẩn Salmonella được vận chuyển từ Quảng Ngãi vào TP Hồ Chí Minh?

*Ông NGUYỄN VĂN THUẬN: Theo nội dung tường trình và kiểm điểm của kiểm dịch viên, nguyên nhân sản phẩm heo sữa bị nhiễm khuẩn như báo chí nêu là do hành vi gian lận của chủ hàng và sai sót của kiểm dịch viên không giám sát kỹ trong các khâu sau:

 Bao gói sản phẩm bị chủ hàng đánh tráo những thân thịt heo sữa không đủ điều kiện vệ sinh thú y, không có dấu kiểm soát giết mổ vào thùng hàng. Khi bốc xếp hàng lên phương tiện vận chuyển chủ hàng đánh tráo thùng hàng không đủ điều kiện vệ sinh thú y, không có dấu kiểm soát giết mổ lên xe.

*P.V: Việc xử lý sai phạm và biện khắc phục như thế nào, thưa ông?

*Ông NGUYỄN VĂN THUẬN: Chi cục Thú y đã tổ chức kiểm điểm và làm rõ sai phạm trong việc kiểm soát giết mổ, kiểm dịch sản phẩm động vật đối với kiểm dịch viên động vật và cán bộ quản lý liên quan với các hình thức sau: Kiểm điểm trước tập thể đơn vị. Đình chỉ công tác kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch.

 Đối với chủ hàng, chúng tôi nhắc nhở về hành vi vi phạm quy định về kiểm dịch; đồng thời hướng dẫn những quy định về kiểm soát giết mổ, kiểm dịch và kiểm tra vệ sinh thú y và quy định xử phạt hành chính trong công tác thú y.

Đối với chủ cơ sở giết mổ, chúng tôi thông báo tình trạng sản phẩm heo sữa bị nhiễm khuẩn và yêu cầu chủ cơ sở giết mổ thực hiện khâu tổng vệ sinh khử trùng cơ sở giết mổ; nhằm khắc phục các lỗi về điều kiện vệ sinh thú y đối với cơ sở giết mổ để tránh hiện tượng nhiễm khuẩn trong khâu giết mổ gây ra.


THANH TOÀN (thực hiện)
 


.