Nên dành sự ưu ái đặc biệt cho người nghèo

08:06, 30/06/2013
.

(QNg)- Đó là nội dung chính của cuộc trao đổi giữa PV Báo Quảng Ngãi với ông Lê Văn Sáu- Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban vận động "Ngày vì người nghèo" tỉnh.
 


*PV:  Xin ông cho biết những kết quả mà “Quỹ vì người nghèo” của tỉnh thực hiện được trong thời gian qua.

*Ông Lê Văn Sáu: Ủy ban Trung ương MTTQVN đã phát động “Ngày vì người nghèo” cách đây gần 13 năm. Từ đó đến nay, “Quỹ vì người nghèo” đã hỗ trợ cho hộ nghèo để sửa chữa, xây dựng nhà Đại đoàn kết, cấp con giống, hỗ trợ khám- chữa bệnh, hỗ trợ quỹ bếp ăn tình thương, tặng quà nhân các dịp lễ Tết và cấp học bổng cho học sinh nghèo… Việc vận động “Quỹ vì người nghèo” ngày càng lan tỏa, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội.

Năm 2012, “Quỹ vì người nghèo” cấp tỉnh vận động được hơn 5,5 tỷ đồng; “Quỹ vì người nghèo” các huyện, thành phố vận động được hơn 6,5 tỷ đồng, đều vượt kế hoạch đề ra. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2013, “Quỹ vì người nghèo” cấp tỉnh đã tiếp nhận hơn 5 tỷ đồng, trong đó có 2 tỷ do Ngân hàng Bưu điện Liên Việt và Tổng Công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí tài trợ và hơn 1,6 tỷ đồng do Hội hỗ trợ Phụ nữ và Thanh niên Việt Nam tại CHLB Đức tài trợ. Sắp tới Ngân hàng Thương mại Cổ phần Techcombank Việt Nam cũng tài trợ 2 tỷ đồng để xây dựng 50 căn nhà Đại đoàn kết.

*PV: Để thực hiện có hiệu quả Công văn số 1737-CV/TU ngày 29/5/2013 của  Thường trực Tỉnh uỷ về việc thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” năm 2013, Thường trực UBMTTQVN tỉnh sẽ triển khai như thế nào thưa ông?

*Ông Lê Văn Sáu: Năm 2013, hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp tiếp tục bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu; đời sống của cán bộ, công nhân, viên chức trong các cơ quan nhà nước và tổ chức kinh tế cũng bị tác động nên việc vận động xây dựng Quỹ gặp khó khăn hơn trước.
Trước tình hình đó, để thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đang tích cực triển khai thực hiện kế hoạch huy động “Quỹ vì người nghèo” cấp tỉnh bằng việc đã thành lập 3 đoàn đi vận động ở các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh vào các thời điểm (30/4 đến 19/5; 19/8 đến 02/9; 17/10 đến 18/11). Đồng thời tăng cường chỉ đạo Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN các huyện, thành phố tích cực tổ chức vận động xây dựng Quỹ, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu đã cam kết thi đua, không tập trung vào tháng cao điểm “Vì người nghèo”.

Mặt khác, chúng tôi tăng cường tuyên truyền, vận động và gặp gỡ để các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp thực hiện việc “trích một phần kinh phí đóng góp cho “Quỹ vì người nghèo”; vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đóng góp ít nhất một ngày lương hoặc một ngày thu nhập. Vừa qua, một số huyện miền núi đã vận động được 2 ngày lương của cán bộ, công chức để xây dựng “Quỹ vì người nghèo” cấp huyện, bù cho việc đóng góp có hạn của người dân do tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương còn cao.

*PV: Dư luận vẫn còn băn khoăn về việc sử dụng đồng tiền từ “Quỹ vì người nghèo, ông có suy nghĩ gì về điều này?

*Ông Lê Văn Sáu: Chúng tôi nghĩ rằng, đồng tiền từ “Quỹ vì người nghèo” là đồng tiền của những tấm lòng tốt, trong đó có cả những đồng tiền chắt chiu của những người chưa phải là dư giả. Trong dư luận xã hội, có lẽ không tránh khỏi nỗi lo thất thoát “Quỹ vì người nghèo”, nhưng điều đó không xảy ra. Dù vận động được tiền tỷ, nhưng nó vẫn ít ỏi so với số lượng hơn 57.500 hộ nghèo ở tỉnh ta hiện nay. Do vậy, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện các quy trình, thủ tục trước khi ký quyết định phân bổ nguồn Quỹ. Ủy ban MTTQVN tỉnh cam kết sẽ quản lý, sử dụng “Quỹ vì người nghèo” theo đúng Quyết định 901/QĐ-MTTW ngày 25/4/2011 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN và theo yêu cầu của các nhà tài trợ, nhằm bảo đảm “3 không”: không sai sót, không thất thoát và không chậm trễ.

*PV: Xin cảm ơn ông!


PHÚ ĐỨC
(thực hiện)

 


.