Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để giảm thiểu tai nạn giao thông

10:06, 27/06/2013
.

 

(QNg)- Theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), kể từ 1/7/2013,  những xe không lắp thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) hoặc có lắp đặt TBGSHT nhưng không đúng quy chuẩn sẽ bị xử phạt. Xung quanh vấn đề này, PV Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Đoan- Trưởng Phòng Vận tải và Pháp chế (Sở GTVT).

 * PV: Xin ông cho biết những phương tiện nào phải lắp đặt TBGSHT, trong trường hợp các chủ phương tiện không thực hiện theo quy định này thì mức xử phạt như thế nào?

* Ông Nguyễn Hữu Đoan: Theo Nghị định 34/2010 và Nghị định 71/2012 sửa đổi Nghị định 34, đồng thời theo Nghị định 91/2009 và Nghị định 93/2012 sửa đổi Nghị định 91 của Chính phủ, thì các phương tiện bắt buộc phải lắp đặt TBGSHT gồm 4 loại: Xe buýt, xe vận tải hành khách tuyến cố định, các loại xe chở khách theo hợp đồng và xe container. Từ ngày 1/7/2013, nếu 4 loại phương tiện này không lắp TBGSHT hoặc có lắp đặt nhưng không hoạt động hoặc lắp nhưng không theo quy chuẩn thì sẽ bị xử phạt. Mức phạt từ 3- 5 triệu đồng đối với cá nhân, 6- 10 triệu đồng đối với tổ chức vi phạm.  

* PV: Việc triển khai quy định bắt buộc lắp đặt TBGSHT đối với phương tiện ở tỉnh ta đã được thực hiện như thế nào, thưa ông?

* Ông Nguyễn Hữu Đoan: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta có tổng cộng 367 phương tiện, thuộc 71 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh là đối tượng phải lắp đặt TBGSHT. Đến thời điểm này, tất cả các phương tiện đã lắp đặt TBGSHT. Không chỉ quản lý việc lắp đặt TBGSHT thông qua việc nộp hồ sơ, giấy chứng nhận nghiệm thu thiết bị, Sở GTVT còn kiểm tra tại các đơn vị vận tải. Các thiết bị và hệ thống cơ sở dữ liệu TBGSHT của đơn vị nào hoạt động liên tục và có thể trích xuất đầy đủ dữ liệu thì mới tiếp tục được cấp giấy phép kinh doanh và sổ nhật trình.

* PV: Ông đánh giá như thế nào về chất lượng TBGSHT mà các doanh nghiệp vận tải đã lắp đặt?

* Ông Nguyễn Hữu Đoan: Thời gian qua, Sở GTVT đã tổ chức kiểm tra việc lắp đặt, theo dõi, quản lý TBGSHT tại 5 đơn vị đăng ký hoạt động vận tải tuyến cố định Quảng Ngãi đi TP Hồ Chí Minh và ngược lại, gồm: Công ty TNHH Chín Nghĩa, Công ty CP Bình Tâm, Công ty TNHH Sao Vàng, Công ty CP Vận tải Thiên Trang, Công ty CP Vận tải Tân Thành. Hầu hết TBGSHT của 5 doanh nghiệp này đều được cung cấp bởi 4 cơ sở có giấy chứng nhận hợp quy chuẩn, đó là: Công ty Viễn thông Viettel, Công ty CP VCOMSAT, Công ty Phát triển công nghệ điện tử Bình Anh và Công ty CP Phát triển công nghệ Smart Parking. Tuy nhiên, chỉ có TBGSHT của Công ty Viễn thông Viettel là đảm bảo tất cả các yêu cầu theo quy định, còn TBGSHT của 3 đơn vị còn lại đều chưa đảm bảo một số điểm theo Thông tư 14/2010 của Bộ GTVT, quy định về tổ chức và quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô.

* PV: Những thông tin trích xuất từ TBGSHT nếu phát hiện vi phạm an toàn giao thông thì được xử lý thế nào?

* Ông Nguyễn Hữu Đoan: Hiện nay, trong các văn bản pháp luật chưa có quy định TBGSHT là công cụ dùng trong xử phạt vi phạm hành chính. Mặc dù vậy, Sở GTVT vẫn có đủ cơ sở để xử lý các doanh nghiệp vi phạm. Từ 1/7, đơn vị kinh doanh vận tải nào có 5% số lượng lượt xe hoạt động trên tuyến người lái xe vi phạm hành trình hoặc có 20% số lượng lượt xe hoạt động trên tuyến người lái xe vi phạm quy định về tốc độ hoặc 20% số lượng lượt xe hoạt động trên tuyến người lái xe vi phạm đón, trả khách không đúng nơi quy định hoặc 10% số lượng lượt xe hoạt động trên tuyến người lái xe vi phạm quy định về thời gian điều khiển phương tiện sẽ bị tước giấy phép kinh doanh.  

* PV: Việc lắp đặt TBGSHT liệu có góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông không, thưa ông?

* Ông Nguyễn Hữu Đoan: TBGSHT có khả năng theo dõi, ghi nhận hành trình đi lại, vị trí dừng đỗ, vận tốc xe chạy, thời gian lái xe liên tục của người lái xe và nhiều thông tin khác. Vì vậy, doanh nghiệp sử dụng TBGSHT có thể đưa ra các cảnh báo đến các tài xế để đảm bảo an toàn giao thông. Hơn nữa, các TBGSHT có khả năng phát tín hiệu cảnh báo bằng âm thanh khi phương tiện vượt quá tốc độ quy định hoặc thời gian lái xe liên tục vượt quá 4 giờ. Đối với công tác quản lý Nhà nước về an toàn giao thông, thì khi tích hợp thông tin từ TBGSHT thì có thể làm căn cứ để xử lý một số lỗi vi phạm đối với tài xế hay với doanh nghiệp vận tải. Đây chính là chức năng hỗ trợ đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông của TBGSHT.

N.TRIỀU (thực hiện)
 


.