Ông Đào Minh Hường - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT: Sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nước tưới vụ hè thu

03:05, 10/05/2013
.

(QNg)- Từ ngày 15 đến 30/5, nông dân trong tỉnh sẽ đồng loạt xuống giống trên diện tích đại trà vụ hè thu 2013. Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Đào Minh Hường đề cập cụ thể về  lịch thời vụ và một số giải pháp kỹ thuật trong sản xuất vụ hè thu...

* P.V: Ông có thể cho biết những nét chính về lịch thời vụ và cơ cấu giống trong vụ hè thu 2013 này?

* Ông ĐÀO MINH HƯỜNG: Thời vụ xuống giống từng vùng, từng trà lúa gọn, tập trung theo phương án tưới tiết kiệm nước, tránh tình trạng tưới đồng loạt dễ xảy ra hiện tượng thiếu nước cục bộ do nguồn nước không đảm bảo. Tùy theo điều kiện cụ thể của từng vùng, từng chân ruộng, tham mưu cho UBND huyện, thành phố chỉ đạo thời điểm gieo sạ để cho lúa trổ từ 20/7 đến trước 10/8, thu hoạch dứt điểm trước 10/9, hạn chế sạ sớm lúa trổ gặp gió Tây Nam khô nóng tỷ lệ lép cao. Nếu sạ muộn lúa trổ và thu hoạch đúng vào lúc mùa mưa bão sẽ gây thất thoát lớn.

Các địa phương cần nghiên cứu bố trí thời vụ cho phù hợp theo khung chỉ đạo của tỉnh. Cụ thể, diện tích đại trà gieo sạ từ 15 - 30/5/2013, không chậm hơn 10/6/2013. Chân ruộng trũng có nguy cơ ngập vào cuối vụ, gieo sạ từ 15 - 25/5/2013 và tuỳ điều kiện cụ thể của từng địa phương, Phòng Nông nghiệp và PTNT tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo bố trí lịch thời vụ sớm hơn khung lịch thời vụ của tỉnh trước khoảng 5 ngày.

Về cơ cấu giống,  Sở NN-PTNT xác định giống chủ lực trong vụ hè thu 2013 sẽ là các loại giống: ĐV108, KDđ/b, ĐH815-6, ĐT34, Q.Nam1, TBR-45, OM6976, ML202, TH6, HT1, PC6, Hoa ưu 109; Lúa lai TH3-3, BTE1, Syn6, Bio404. Với những loại giống này, các địa phương có thể chọn 2 - 3 giống chủ lực phù hợp để bố trí sản xuất.

* P.V: Trước tình hình hạn hán có khả năng xảy ra trên diện rộng, Sở NN&PTNT đã có những chỉ đạo gì trong khâu nước tưới ?

* Ông ĐÀO MINH HƯỜNG: Theo dự báo, các đợt nắng nóng và số ngày nắng nóng thời gian đến ở mức xấp xỉ và cao hơn trung bình nhiều năm. Nắng nóng tập trung vào đầu tháng 5 đến trung tuần tháng 7, nhiệt độ cao nhất có thể đạt mức 38-400C... Trước tình hình đó, Sở NN-PTNT đã khuyến cáo các địa phương cần phải đề phòng và thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết để chủ động trong sản xuất.

Thời gian đến khả năng đa số các hồ chứa nước chỉ còn khoảng 40% so với dung tích thiết kế, dẫn đến nguy cơ vụ hè thu 2013 hạn hán là rất cao. Chúng tôi dự kiến có khoảng 5.000 - 10.000 ha gieo sạ lúa không thuận lợi, khả năng thiếu nước để làm đất, gieo sạ, nhất là các vùng xa kênh, vùng không có nguồn nước.

Sở NN & PTNT Quảng Ngãi đã có văn bản hướng dẫn lịch thời vụ và các giải pháp kỹ thuật sản xuất lúa vụ hè thu 2013, trong đó về khâu nước tưới được  xác định như sau:

Phòng NN & PTNT các huyện, thành phố tham mưu và chỉ đạo việc kiểm tra lượng nước tưới cho diện tích sản xuất lúa, rà soát, khoanh vùng sản xuất lúa và chuyển đổi cây trồng, mùa vụ đảm bảo an toàn; chỉ đạo, hướng dẫn cho các địa phương và nông dân sử dụng nước theo quy trình tưới nước ướt ráo theo từng giai đoạn sinh trưởng của cây lúa…


Đối với vùng chủ động nguồn nước tưới suốt vụ để sản xuất lúa, các địa phương tính toán diện tích, khoanh vùng diện tích chủ động bố trí gieo sạ gọn, đồng loạt từng khu, từng vùng theo lịch thời vụ quy định trong khoảng thời gian ngắn nhất nhằm điều tiết, quản lý nước hợp lý, tiết kiệm.

Đối với những vùng nguồn nước không đủ tưới cho lúa nhưng vẫn đảm bảo cho cây rau màu ngắn ngày hoặc những vùng không còn nước tưới nhưng khai thác được nguồn nước khác bổ sung như nước ngầm, nước tận dụng hồ, đập, sông suối… các địa phương chỉ đạo chuyển đổi sang gieo trồng cây rau màu ngắn ngày như ngô, lạc, đậu xanh, mè, rau các loại như dưa, cà, khổ qua…

* P.V: Theo ông, những vấn đề gì cần lưu ý khi chuyển đổi cây trồng cạn?

* Ông ĐÀO MINH HƯỜNG: Khi chuyển đổi cây trồng cạn cần khoanh vùng sản xuất cây trồng cạn đảm bảo liên vùng, tránh tình trạng da beo đan xen lúa - màu.  Đất đai thổ nhưỡng phải phù hợp với sản xuất cây trồng cạn.

Đối với những vùng chân cao không chủ động nước tưới và không đảm bảo đủ điều kiện chuyển đổi sang cây trồng khác thì kiên quyết không cho gieo sạ lúa vụ hè thu và chờ mưa có nước chuyển sang gieo sạ lúa vụ mùa sớm hoặc lúa mùa gieo khô tận dụng nguồn nước mưa đầu mùa. Sau khi thu hoạch lúa đông xuân trên chân ruộng này, tranh thủ đất còn ẩm cày đất phơi ải để diệt mầm mống sâu bệnh, giải phóng chất độc cải thiện lý - hóa tính đất; chuẩn bị đủ lượng giống tốt, chỉ tiến hành gieo sạ giống lúa ngắn ngày và cực ngắn ngày và vệ sinh đồng ruộng để có thể tiến hành gieo ngay khi có mưa, đủ nước.


  THANH TOÀN (thực hiện)
 


.