Ông Nguyễn Tư - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi
Đảm bảo cung ứng đủ điện trong mùa khô 2013

08:04, 29/04/2013
.

(QNĐT)- Năm 2013 được dự báo là năm khó khăn đối với ngành điện, tổng sản lượng điện thương phẩm toàn quốc dự kiến 115, 501 tỷ kWh, tăng 11,46 % so với năm 2012. Tuy nhiên, tình hình thời tiết có nhiều bất lợi, hạn hán nặng ở miền Trung và Tây Nguyên trong các tháng đầu năm 2013 làm ảnh hưởng lớn đến khả năng tích nước phát điện của các nhà máy thủy điện và khả năng cung ứng điện trong mùa khô.

TIN LIÊN QUAN

Ông Nguyễn Tư- Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi
Ông Nguyễn Tư- Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi

Phóng viên Báo QNĐT đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tư - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi xoay quanh vấn đề này.

 - Xin ông cho biết về tình hình và khả năng cung ứng điện trong mùa khô năm nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi ?

- Theo dự báo phụ tải khu vực lưới điện tỉnh Quảng Ngãi năm 2013 sản lượng điện thương phẩm ước đạt 730 triệu kWh, tăng khoảng 12% so với năm 2012. Công suất hệ thống đạt 143 MW, tăng 14% so với năm 2012.

Đối với khu vực tỉnh Quảng Ngãi, năm 2013 Tổng công ty Điện lực miền Trung đã giao kế hoạch tiêu thụ là 739 triệu kWh tăng 13% so với năm 2012. Trong đó, gồm sản lượng điện huy động các nhà máy thủy điện và sản lượng điện nhận từ hệ thống điện Quốc gia. Trong kế hoạch giao không tính phần của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và Công ty Doosan Vina.

Với kế hoạch cung cấp điện như vậy, mùa khô năm 2013 dự báo sẽ không xảy ra tình trạng thiếu điện. Việc cung ứng điện cơ bản sẽ đảm bảo, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng điện cho sự phát triển kinh tế -xã hội và sinh hoạt của nhân dân tương ứng với chỉ tiêu tăng trưởng GDP cả nước.

- Để hoàn thành được nhiệm vụ được giao và đảm bảo cấp điện liên tục, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã có những giải pháp gì?

- Trong những tháng đầu năm, tình hình thời tiết không thuận lợi, khu vực Quảng Ngãi bị hạn hán nghiêm trọng trong 10 năm gần đây, lượng nước về các hồ thủy điện Cà Đú, Hà Nang, Sông Riềng, Nước Trong giảm mạnh. Hiện, các thủy điện này cũng chỉ hoạt động được với khoảng 40% công suất.

Để đáp ứng tốt nhất nhu cầu cung ứng điện cho khách hàng và chủ động trong trường hợp nguồn thủy điện thiếu hụt, nguồn cung cấp điện không đáp ứng nhu cầu phụ tải bên cạnh việc tranh thủ nhận điện từ nguồn hệ thống Quốc gia, huy động tối đa các nguồn điện hiện có và đảm bảo chế độ vận hành tối ưu nguồn thủy điện trên địa bàn thì Công ty Điện lực Quảng Ngãi còn triển khai những giải pháp tăng cường công tác tuyên truyền tiết kiệm điện.

Mặt khác, Công ty đang nhanh chóng triển khai các dự án cải tạo, sửa chữa nguồn, lưới điện; triển khai công tác hoàn thiện lưới điện trung và hạ áp để giảm tổn thất điện năng trên lưới điện, xây dựng đường dây trung áp cấp điện cho các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Dự kiến, tổng số vốn đầu tư cho các công trình xây dựng cơ bản, sửa chữa thường xuyên của Công ty Điện lực Quảng Ngãi trong năm 2013 ước đạt 67 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty Điện lực Quảng Ngãi cũng đã xây dựng phương án cung ứng điện trong những trường hợp sự cố, thiếu nguồn bất khả kháng. Đảm bảo cấp điện an toàn tuyệt đối, liên tục cho những sự kiện chính trị - xã hội quan trọng và các sự kiện khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh; lập và trình UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt phương án về việc tiết giảm công suất, sản lượng điện năm 2013 cho tỉnh Quảng Ngãi trong trường hợp hệ thống điện Quốc gia bị sự cố.

- Tiết kiệm điện đang là vấn đề trọng tâm của ngành Điện và toàn xã hội. Vậy giải pháp tiết kiệm điện của Công ty được triển khai thực hiện trong thời gian qua như thế nào?

Năm 2012, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 7.715.000 kWh đạt 109,59%, bằng 1,19% sản lượng điện thương phẩm. Trong đó, cơ quan hành chính sự nghiệp tiết kiệm được 227.076kWh, chiếu sáng công cộng tiết kiệm được 56.978kWh, ánh sáng sinh hoạt tiết kiệm được 4.467.533kWh, mục đích khác tiết kiệm được 2.963.413kWh.

- Việc thực hiện tiết kiệm điện là nhiệm vụ của các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân, không phải chỉ những khi nguồn điện thiếu mà việc tiết kiệm phải được thực hiện thường xuyên, liên tục ngay cả khi đã đủ nguồn điện.

Thực hiện chủ trương tiết kiệm điện năm 2013, Công ty Điện lực Quảng Ngãi tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, hội đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương tiết kiệm điện nhằm đạt mục tiêu thực hiện tiết kiệm điện tối thiểu 1,5% sản lượng điện thương phẩm theo kế hoạch được giao.

Thời gian qua, Công ty đã đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp tiết kiệm điện và hiệu quả bằng nhiều thức như: Thông qua các cơ quan thông tin đại chúng; in và phát tờ rơi tiết kiệm điện, cẩm nang tiết kiệm điện trong gia đình; vận động nhân dân sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm điện, tổ chức phong trào thi đua "Gia đình tiết kiệm điên", "Học sinh thi tìm hiểu về tiết kiệm điện"; hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất... đã góp phần đưa chủ trương tiết kiệm điện đi vào cuộc sống của mọi gia đình trong xã hội.

Đồng thời, Công ty cũng phối hợp với các cấp, ngành chức năng đẩy mạnh việc tuyên truyền, thực hiện tiết kiệm điện trong các cơ quan, công sở; tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng, trong sản xuất kinh doanh. Công ty đã làm việc với những khách hàng trọng điểm với cam kết giảm tối thiểu 10% đến 15% sản lượng điện sử dụng trong các tháng khi có thông báo tiết kiệm điện của Công ty và giảm 2% sản lượng điện cả năm 2013 so với năm 2012.

Đến nay, hiện đã có trên 50 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất lớn ký cam kết tiết kiệm điện và gần 20.000 hộ gia đình/34.000 hộ gia đình trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi ký cam kết tiết kiệm điện. Những đơn vị, gia đình chưa thực hiện sẽ tiếp tục được Công ty Điện lực thành phố vận động đăng ký trong thời gian tới.

Xin cảm ơn ông!  

 

Bảo Ngọc (thực hiện)
 


.