Lao động trong doanh nghiệp vừa và nhỏ cần được quan tâm

02:04, 23/04/2013
.

(QNg)- Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 15 năm nay được triển khai với chủ đề "Tăng cường văn hóa an toàn lao động (ATLĐ) và các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc".  Nhân dịp này, PV. Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với ông Cao Đình Hòa – Phó Giám đốc Sở LĐ – TB&XH  về tình hình ATVSLĐ - PCCN trên địa bàn tỉnh.

*PV: Xin ông cho biết một số kết quả trong công tác kiểm tra ATVSLĐ - PCCN tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong quý I/2013?

*Ông CAO ĐÌNH HÒA: Trong quý I/2013, đoàn kiểm tra liên ngành về công tác ATVSLĐ – PCCN tỉnh đã tiến hành kiểm tra tại 20 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động sản xuất trên địa bàn tỉnh. Tổng số lao động (LĐ) của 20 doanh nghiệp tại thời điểm kiểm tra là 6.916 người, trong đó có 4.057 nữ. Có 11/20 DN có lao động làm các công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Qua kiểm tra, nhìn chung các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng quan tâm hơn đến việc thực hiện công tác ATVSLĐ – PCCN tại nơi làm việc. Tuy nhiên, cũng có 8/20 DN chưa nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ – PCCN như: Chưa thực hiện chế độ bồi dưỡng nặng nhọc, độc hại cho người LĐ bằng hiện vật; chưa huấn luyện ATLĐ cho người LĐ làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ; chưa tiến hành khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người LĐ… số lượng các thiết bị chữa cháy còn thiếu; không mua bảo hiểm cháy nổ, không thường xuyên tổ chức các lớp huấn luyện nghiệp vụ về PCCN… Đoàn kiểm tra đã hướng dẫn, nhắc nhở các DN này và đề nghị các DN nhanh chóng khắc phục những tồn tại trên để đảm bảo quyền lợi, an toàn sức khỏe cho người LĐ và công tác PCCN tại doanh nghiệp.

*PV: Thưa ông, việc chấp hành các quy định về ATVSLĐ - PCCN trong các loại hình doanh nghiệp có sự khác biệt nào không? Và làm thế nào để thu hẹp khoảng cách đó?

*Ông CAO ĐÌNH HÒA: Việc chấp hành các quy định về ATVSLĐ-PCCN trong các loại hình DN có sự khác biệt. Đối với các DN hoạt động trong lĩnh vực có yêu cầu nghiêm ngặt cao về an toàn như dầu khí, điện thì việc đầu tư phương tiện, trang thiết bị, cơ sở vật chất của các chủ sử dụng lao động cho công tác ATVSLĐ-PCCN được quan tâm tương đối tốt. Còn đa số các DN nhỏ hoạt động trong lĩnh vực lao động giản đơn như may mặc, chế biến nông sản, thủy sản, xây dựng… sử dụng phần đông là LĐ phổ thông, nhìn chung nhận thức cũng như ý thức chấp hành pháp luật của cả người sử dụng LĐ và người LĐ đều kém hơn. Qua kiểm tra, rất nhiều đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xây dựng người LĐ làm việc trong môi trường không đảm bảo an toàn, dễ xảy ra tai nạn lao động… Ngoài ra, các yếu tố bụi, tiếng ồn, hơi khí độc vượt quá tiêu chuẩn cho phép, gây ô nhiễm môi trường và tác động trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của nhiều LĐ tại DN vừa và nhỏ. Vì vậy, để có thể tạo môi trường làm việc tốt nhất cho người LĐ tại các DN này, thì không chỉ riêng chủ sử dụng LĐ mà ngay cả người LĐ cũng phải nâng cao nhận thức của mình về vấn đề  ATVSLĐ – PCCN.

*PV: Tỉnh ta có những hoạt động kiểm tra, chỉ đạo gì về Tuần lễ ATVSLĐ - PCCN lần thứ 15 không thưa ông?

*Ông CAO ĐÌNH HÒA: Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ - PCCN tỉnh đã ban hành kế hoạch và chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức triển khai thực hiện. Trong quý 1, tổ chức kiểm tra trực tiếp việc chấp hành các quy định về an toàn, VSLĐ - PCCN tại các đơn vị, DN, làng nghề tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNLĐ, bệnh nghề nghiệp và ô nhiễm môi trường- đặc biệt là tại các DN vừa và nhỏ. Đồng thời kết hợp tổ chức tư vấn, hướng dẫn doanh nghiệp khắc phục những hạn chế, sai sót và thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về ATVSLĐ – PCCN, tạo sự gắn bó của người LĐ với DN, giúp DN phát triển bền vững.

*PV: Để góp phần thay đổi nhận thức của người lao động về tai nạn lao động, Sở LĐ-TB&XH có đề nghị gì không thưa ông?

*Ông CAO ĐÌNH HÒA: Đối với các Bộ, ngành ở Trung ương cần khẩn trương xây dựng các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành nội dung ATVSLĐ - PCCN  được quy định tại Bộ luật Lao động năm 2012.

Đối với các đơn vị, DN hiện đang hoạt động trên địa bàn tỉnh cần nghiêm túc thực hiện đầy đủ các quy định của Nhà nước về ATVSLĐ – PCCN. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến đầy đủ, kịp thời các văn bản pháp luật về lao động; tổ chức tốt việc huấn luyện ATVSLĐ-PCCN cho người LĐ nhằm nâng cao nhận thức về ATLĐ và các biện pháp phòng ngừa để người sử dụng LĐ và người LĐ cùng nhau chung sức thực hiện tốt công tác ATVSLĐ và PCCN.


*PV: Xin cảm ơn ông!


                            Xuân Hiếu

(thực hiện)
 


.