Nhận thức đầy đủ hơn về sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống

10:02, 02/02/2013
.

(QNg)- Đó là nội dung trả lời phỏng vấn của đồng chí Võ Thái Nguyên - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh với PV. BQN

*PV: Đồng chí đánh giá thế nào về kết quả kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4- "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" trong toàn Đảng bộ Khối?

*Đồng chí Võ Thái Nguyên: Việc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2012 của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh nên được chú trọng thực hiện và đạt được nhiều kết quả tốt. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình nghiêm túc, bảo đảm tiến độ thời gian theo yêu cầu. Các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc cũng thực hiện kiểm điểm nghiêm túc, có chất lượng từ khâu chuẩn bị và cả trong quá trình kiểm điểm; đã nhận khuyết điểm và đề ra biện pháp khắc phục, sửa chữa. Đến nay, 67/67 chi, đảng bộ (trong đó: 27 đảng bộ, 40 chi bộ) đã kiểm điểm xong, . Kết quả cơ bản đạt yêu cầu và đạt yêu cầu, không có đơn vị nào phải kiểm điểm lại. Về kiểm điểm cá nhân, toàn Đảng bộ Khối có 2.871/2.876 đảng viên đã được kiểm điểm, đạt 99,82%...

Qua kiểm điểm đã giúp cho một số cấp ủy thấy rõ vai trò trách nhiệm của mình trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh. Kiểm điểm đã chỉ ra được những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm, những việc cần làm ngay và hướng khắc phục, sửa chữa những hạn chế, yếu kém. Các cấp ủy đã nhận thức đầy đủ hơn về sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, coi trọng hơn về công tác xây dựng Đảng; kịp thời rút kinh nghiệm về chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, cần phải sửa đổi, bổ sung quy chế, lề lối làm việc, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương...

*PV: Đối với Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh, những vấn đề cấp bách cần tập trung khắc phục trước mắt là gì, thưa đồng chí?

*Đồng chí Võ Thái Nguyên: Vấn đề cấp bách mà Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cần tập trung khắc phục trước mắt, đó là:
Đổi mới hình thức tổ chức nghiên cứu, quán triệt, học tập các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh để phù hợp với đặc thù của Đảng ủy Khối. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết tại các chi, đảng bộ cơ sở; quản lý cán bộ, đảng viên về chính trị, tư tưởng, về sinh hoạt (đạo đức, lối sống); chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính. Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ chính trị được giao.

Đối với công tác đánh giá cán bộ, thực hiện đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan, toàn diện, công tâm, trung thực; coi trọng và phát huy trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu. Hoàn thành công tác quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, các phó Bí thư Đảng ủy Khối và cấp ủy các chi, đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 có chất lượng.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát theo chuyên đề, chủ động xây dựng kế hoạch, biện pháp, kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng, đảng viên đối với việc chấp hành nghị quyết, chủ trương của Đảng, nhiệm vụ công tác chuyên môn ở lĩnh vực nhạy cảm, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tập trung giải quyết, củng cố các cơ sở đảng có vấn đề nổi cộm...

*PV: Có dư luận cho rằng, sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình ở một số cấp uỷ vẫn chưa có sự chuyển biến nhiều, tình trạng ngại nhận khuyết điểm, ngại góp ý vẫn còn. Với vai trò là người đứng đầu, đồng chí có suy nghĩ gì về vấn đề này?

*Đồng chí Võ Thái Nguyên: Tôi khẳng định rằng, qua kiểm điểm bước đầu đã tạo được sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của đại bộ phận đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở. Từ đó đã có tác dụng thúc đẩy tinh thần trách nhiệm, ý thức nhiệm vụ được giao tốt hơn. Một số đơn vị, sau kiểm điểm đã tập trung chỉ đạo làm ngay một số việc bức xúc, nổi cộm, tạo được niềm tin của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong cơ quan.

Bên cạnh đó, qua theo dõi tôi vẫn nhận thấy rằng, vẫn còn một vài đơn vị cơ sở chuẩn bị kiểm điểm chưa chu đáo, chưa bám sát 3 nội dung cấp bách nêu trong nghị quyết. Báo cáo kiểm điểm còn nặng về đánh giá công tác chuyên môn, chưa tập trung làm rõ những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm, nhất là vấn đề suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống. Một số cơ sở, kiểm điểm tập thể và cá nhân cấp ủy, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy thì có nhiều ý kiến đóng góp, nhưng đến khi kiểm điểm một số cấp ủy viên thì góp ý ít, có nơi chưa mạnh dạn nêu khuyết điểm vì còn ngại va chạm, nể nang. Do đó, một số cơ sở chưa có nhiều chuyển biến trong nhận thức và hành động sau kiểm điểm là điều không thể tránh khỏi. Cơ sở nào không nghiêm túc khắc phục điều đó chắn chắn sẽ bị xử lý.

Đảng uỷ Khối sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt hơn các quan điểm, mục đích, yêu cầu về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay. Trong đó tập trung vào ba vấn đề cấp bách và bốn nhóm giải pháp theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4.

Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013. Tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 và tổ chức hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra và công tác giám sát; "giám sát phải mở rộng", "kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm" để chủ động phòng ngừa vi phạm, kịp thời phát hiện những nhân tố mới để phát huy, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm ngay từ lúc mới manh nha. Tập trung giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo phát sinh. Chỉ đạo, sử dụng các hình thức, nội dung kiểm tra, giám sát thích hợp đối với các tổ chức cơ sở đảng còn có mặt hạn chế, yếu kém; kiểm tra, giám sát việc phát huy kết quả kiểm điểm và khắc phục những hạn chế khuyết điểm qua kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4. Triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 158-QĐ/TW ngày 12/5/2008 của Bộ Chính trị về ban hành Quy chế chất vấn trong Đảng; Quy định 101-QĐ/TW ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng "về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp"...


*PV: Xin cảm ơn đồng chí!


    Phú Đức (thực hiện)
 


.