Ông Trần Công Hòa - Chi Cục phó Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Sở khoa học công nghệ:
Ý thức của người tiêu dùng góp phần loại bỏ hàng hoá kém chất lượng

06:01, 16/01/2013
.

(QNg)- Thời gian qua, người dân trong tỉnh cảm thấy lo lắng trước tình trạng xe cháy do xăng dầu "dỏm"; hàng hóa kém chất lượng, chứa hóa chất độc hại... Nhằm giải đáp những hoài nghi của người dân, phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Công Hòa - Phó Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ) về các vấn đề trên.

*PV: Ông đánh giá thế nào về chất lượng xăng dầu đang được các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn tỉnh?

*Ông Trần Công Hòa: Trong tháng 11/2012, Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa miền Trung (Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Bộ KHCN) đã phối hợp với Chi cục TCĐLCL tiến hành kiểm tra chất lượng xăng dầu tại Quảng Ngãi. Đoàn đã kiểm tra tại 6 cửa hàng trong tổng số khoảng 180 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn 14 huyện, thành phố. Qua kiểm tra cho thấy, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu lưu trữ đầy đủ các hồ sơ về chất lượng; có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đoàn đã lấy 2 mẫu xăng RON 92 để thử nghiệm về chất lượng. Kết quả thử nghiệm cả 2 mẫu xăng có chất lượng đảm bảo đúng theo quy chuẩn kỹ thuật. Ngoài ra, Chi cục TCĐLCL thường xuyên phối hợp với Thanh tra Sở KHCN, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức thanh, kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình thanh, kiểm tra chưa phát hiện được dấu hiệu vi phạm về chất lượng trong kinh doanh xăng dầu.

*PV: Hiện nay, trên thị trường vẫn còn nhiều loại hàng hoá như mũ bảo hiểm, đồ chơi trẻ em... kém chất lượng; cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD) các mặt hàng đóng gói sẵn, sử dụng phương tiện đo trong giao nhận, mua bán... chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật về đo lường. Xin ông cho biết rõ hơn về vấn đề này?

*Ông Trần Công Hòa: Mặc dù Chi cục thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thanh, kiểm tra; tuyên truyền pháp luật về TCĐLCL, tuy nhiên, do nhận thức chưa đầy đủ nên vẫn còn một số ít cơ sở SXKD chưa tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật. Một số cơ sở lưu giữ hồ sơ chất lượng chưa đúng theo quy định; ghi nhãn hàng hóa chưa đạt yêu cầu (thiết bị điện - điện tử, đồ chơi trẻ em); vẫn còn hiện tượng bày bán các sản phẩm chất lượng kém, không rõ nguồn gốc, xuất xứ (chủ yếu là mũ bảo hiểm tại các điểm buôn bán trên vỉa hè); sử dụng phương tiện đo chưa kiểm định hoặc đã quá hạn kiểm định; SXKD hàng đóng gói sẵn không đảm bảo về đo lường đã làm ảnh hưởng đến sức khoẻ, quyền lợi của người tiêu dùng.

Trước tình trạng đó, năm 2012, Chi cục đã tổ chức 10 cuộc kiểm tra, giám sát tại 26 cơ sở sử dụng cân ôtô; 6 công ty CP điện; 27 cơ sở sản xuất kinh doanh các mặt hàng như bò khô, bánh kẹo, phân bón...; phối hợp với Thanh tra Sở KHCN và Chi cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra 8 cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em. Qua kiểm tra, đã phát hiện các sai phạm về đo lường, chất lượng; lập biên bản yêu cầu 13 cơ sở sử dụng cân ôtô thực và 6 Công ty CP điện hiện kiểm định các phương tiện đo đúng chu kỳ; 1 cơ sở sản xuất nước rửa chén, 7 cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em phải đảm bảo chất lượng sản phẩm khi đưa ra lưu thông trên thị trường. Ngoài ra, Chi cục đã yêu cầu đơn vị tổ chức chương trình "Đổi mũ bảo hiểm cũ lấy mũ bảo hiểm mới đúng quy chuẩn" loại bỏ 1 loại mũ bảo hiểm không có hồ sơ chất lượng đúng quy định khỏi chương trình.

*PV: Qua các đợt thanh tra, kiểm tra, ông đánh giá như thế nào về ý thức của người kinh doanh và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ta?

*Ông Trần Công Hòa: Nhìn chung nhận thức của các hộ kinh doanh, người tiêu dùng đã được nâng lên đáng kể; góp phần vào công tác phòng chống hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo về đo lường, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, vẫn còn một số các cơ sở SXKD chưa tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về TCĐLCL; còn người tiêu dùng phần lớn chỉ quan tâm đến giá cả, chưa quan tâm đến vấn đề đo lường, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa. Theo tôi, ý thức của người tiêu dùng góp phần rất quan trọng trong việc bài trừ các loại sản phẩm, hàng hoá kém chất lượng.

*PV: Nhằm thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng đối với các loại sản phẩm này theo các quy định của Nhà nước, thời gian đến chúng ta phải làm gì, thưa ông?

*Ông Trần Công Hòa: Chi cục sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm nâng cao nhận thức không chỉ đối với các cơ sở SXKD, nhập khẩu các sản phẩm, hàng hoá về việc tuân thủ các quy định của pháp luật về TCĐLCL; mà còn cả với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Chi cục sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, UBND các huyện, thành phố tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm về đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hoá. Đồng thời có kế hoạch kiểm tra cụ thể, định kỳ hàng năm và đảm bảo nguồn kinh phí cho hoạt động.


NGUYỄN TRIỀU (thực hiện)


 


.