Ông Đỗ Tiến Đạt - PGĐ Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi:
Toàn ngành tập trung đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ tốt hành khách trong dịp tết

04:01, 19/01/2013
.

(QNg)- Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Quý Tỵ 2013 đã đến gần. Đây là thời điểm mà ngành giao thông vận tải (GTVT) tập trung thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hoá, hành khách trong giai đoạn cao điểm. Ông Đỗ Tiến Đạt cho biết việc chuẩn bị phục vụ Tết của ngành GTVT.

*P.V: Xin ông cho biết mục tiêu đặt ra trong vận chuyển hàng hóa, hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ - 2013?

*Ông Đỗ Tiến Đạt: Chúng tôi đặt ra mục tiêu là bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh ngay từ đầu năm. Thông qua công tác này, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT đường bộ, đường thuỷ nội địa; đặc biệt là nâng cao tinh thần trách nhiệm, lương tâm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ lái xe, lái tàu.

Song song với những mục tiêu trên, chúng tôi sẽ quản lý và kiểm soát chặt chẽ đối với hoạt động vận tải, nhất là vận tải khách nhằm đáp ứng đầy đủ phương tiện để kịp thời vận chuyển hành khách với chất lượng phục vụ “an toàn, nhanh chóng, văn minh, hiệu quả”. Chấn chỉnh kịp thời các sai phạm trong quản lý và tổ chức hoạt động vận tải, đáp ứng tốt yêu cầu đi lại của nhân dân trong và ngoài tỉnh.

*P.V: Về đảm bảo ATGT  sẽ tập trung vào những lĩnh vực nào?

*Ông Đỗ Tiến Đạt: Đối với các đơn vị quản lý giao thông, chúng tôi tổ chức rà soát, kiểm tra tình trạng an toàn của các công trình giao thông trên các tuyến thuộc phạm vi quản lý. Chú trọng các tuyến đường có lưu lượng phương tiện hoạt động lớn, tuyến đường có nhiều đèo dốc nguy hiểm, tuyến đường được xác định có các vị trí là điểm đen, tụ điểm phức tạp; đồng thời có biện pháp đảm bảo ATGT, tuyệt đối không để xảy ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông tại những nơi công trình giao thông bị hư hỏng, sạt lở do mưa lũ. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ kiểm tra, rà soát các nút giao thông, các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, các vị trí mất ATGT để có biện pháp cảnh báo và khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố.

Các đơn vị chức năng của ngành sẽ tiến hành phát quang tầm nhìn, sửa chữa gia cố lề, rãnh, sơn sửa, bổ sung các vạch kẻ đường, cọc tiêu, biển báo hiệu, duy tu, bảo dưỡng vá láng mặt đường để đảm bảo giao thông thuận lợi, thông suốt, an toàn trên các tuyến, nhất là các tuyến có mật độ phương tiện lưu thông nhiều.

Chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, đường thuỷ; giải toả các hành vi lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán, họp chợ gây mất ATGT.

Lãnh đạo Sở GTVT yêu cầu các ban quản lý dự án chỉ đạo các đơn vị thi công chủ động xây dựng phương án ngừng thi công, hoàn trả mặt đường để bảo đảm phương tiện lưu thông an toàn, không gây ùn tắc giao thông do việc thi công các công trình. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dứt điểm các công trình theo hợp đồng đã ký kết. Đối với các tuyến đường ngừng thi công để nghỉ Tết, yêu cầu nhà thầu phải thu dọn vật liệu, máy móc ra ngoài phạm vi đường dành cho lưu thông, trả lại mặt đường thông thoáng, bố trí rào chắn, biển báo, đèn báo hiệu đầy đủ vào ban đêm theo quy định...

*P.V: Ông có thể nói cụ thể hơn về công tác chuẩn bị và tổ chức vận tải phục vụ trước, trong và sau Tết?

*Ông Đỗ Tiến Đạt: Theo dự báo, nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết Nguyên đán Quý Tỵ - 2013 tăng từ 10% đến 15% so với năm trước, trong đó tập trung chủ yếu là khách đi làm ăn hoặc đi học tập, làm việc ở các tỉnh như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, các tỉnh Tây Nguyên… về quê ăn Tết với gia đình. Vì vậy, công tác tổ chức vận tải phục vụ Tết sẽ tập trung vào các nội dung sau:
 
Đối với các đơn vị vận tải khách tuyến cố định, trên cơ sở lượng khách đặt chỗ hoặc vé đã bán trên các tuyến, chủ động xây dựng kế hoạch vận tải, huy động phương tiện, đảm bảo khả năng đáp ứng tối đa nhu cầu vận tải; bố trí, điều động và cân đối phương tiện trên các tuyến để giải tỏa khách tại các bến xe khi cần thiết và tổ chức lại vận tải trong dịp Tết, tăng chuyến một cách hợp lý không để ùn ứ khách tại các bến xe, bến cảng.

Chúng tôi tổ chức tuyên truyền, giáo dục đội ngũ lái xe, lái tàu nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp phục vụ hành khách, không được chở quá số người quy định, tranh giành khách, sang khách, ép khách...


Yêu cầu đặt ra đối với vận tải là phải thực hiện nghiêm việc niêm yết và kê khai giá cước theo quy định của Bộ GTVT và Bộ Tài chính, góp phần thực hiện bình ổn giá trên thị trường. Ngành sẽ bố trí đủ lái xe hoạt động trên các tuyến đường dài, đảm bảo thời gian làm việc liên tục của lái xe không quá 4 giờ và thời gian làm việc trong ngày không quá 10 giờ. Quán triệt cho lái xe, lái tàu không được uống rượu, bia và các chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện.

Đối với phương tiện đưa ra phục vụ vận chuyển hành khách phải được kiểm tra kỹ thuật, bảo dưỡng, sửa chữa và được kiểm định đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát lái xe trong việc chấp hành pháp luật về kinh doanh vận tải và pháp luật về TTATGT trong suốt hành trình thông qua thiết bị giám sát hành trình để kịp thời nhắc nhở, xử lý đối với lái xe có hành vi vi phạm...


Thời gian thực hiện kế hoạch phục vụ Tết của ngành GTVT bắt đầu từ ngày 31/1/2013 đến ngày 1/3/2013.

*P.V: Nhân đây ông cho biết đôi nét về tình hình và nguyên nhân chính xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ trong năm An toàn giao thông - 2012?

*Ông Đỗ Tiến Đạt: Từ ngày 1/1/2012 đến ngày 31/12/2012 toàn tỉnh đã xảy ra 156 vụ TNGT, làm chết 142 người, bị thương 102 người. So với năm 2011 giảm 19 vụ, giảm 34 người chết, giảm 20 người bị thương. Trong đó TNGT đường bộ xảy ra 149 vụ, làm chết 132 người, bị thương 99 người; so với năm 2011, giảm 20 vụ, giảm 38 người chết, giảm 23 người bị thương. TNGT đường sắt xảy ra 7 vụ, làm chết 10 người, bị thương 3 người (tăng 1vụ, tăng 4 người chết, tăng 3 người bị thương so với năm 2011). TNGT đường thủy không xảy ra và không tăng, không giảm.

Do ý thức của người tham gia giao thông còn thấp, các lỗi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông chủ yếu là vi phạm quy tắc giao thông như vi phạm tốc độ; khi qua đường, chuyển hướng không quan sát; tránh vượt sai; đi không đúng làn đường quy định... là những nguyên nhân chính gây ra TNGT đường bộ.

THANH TOÀN (thực hiện)
 


.