,
Cập nhật lúc 10:05, Friday, 17/12/2010

Chỉ có thực sự yêu nghề, mến trẻ mới không có bạo hành…


 
(QNg)- Thời gian gần đây, nhiều vụ bạo hành trẻ em ở một số cơ sở trông giữ trẻ và trong hệ thống giáo dục mầm non gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội. Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ngãi, bà Huỳnh Thị Lan Phương - Phó Trưởng phòng Phụ trách ngành học mầm non cho biết về hệ thống trường lớp và các biện pháp ngăn ngừa nạn bạo hành trẻ em trong ngành học này trong tỉnh.



P.V: Là người trực tiếp phụ trách ngành học mầm non, suy nghĩ của bà trước nạn bạo hành trẻ mà các phương tiện thông tin đã chuyển tải trong thời gian gần đây?

 Bà Huỳnh Thị Lan Phương: Chưa nói về chuyên môn, dưới góc độ là người dân, là phụ huynh, tôi rất bất bình trước các hành động ngược đãi trẻ quá sức tưởng tượng của các bảo mẫu và một bộ phận nhỏ giáo viên. Chưa bao giờ dư luận xã hội lại bức xúc trước vấn nạn bạo hành trẻ em như lúc này. Và cũng chưa bao giờ số trẻ em bị đánh đập, hành hạ được các phương tiện thông tin đăng tải nhiều như trong thời gian gần đây. Về khoa học giáo dục, sự ngược đãi, bạo hành về tinh thần hay thể xác các em đều ảnh hưởng xấu và rất nặng nề đến sự phát triển sau này của trẻ.

Trước cảnh con trẻ bị quăng quật, đối xử thô bạo, tàn nhẫn trong khi các em chưa hề có khả năng tự vệ càng khiến dư luận xã hội phẫn nộ. Tôi nghĩ rằng, xuất hiện hiện tượng ngược đãi trẻ vì đây đó còn có người không yêu trẻ, hoặc nghiệp vụ, chuyên môn không đảm bảo. Theo tôi, Nhà nước cần đầu tư mạnh vào cơ sở, vật chất cho trường mầm non công lập, vì hiện nay các trường mầm non đã qúa tải, phụ huynh phải gửi con ở những nơi không đảm bảo về nhiều mặt. Các ngành chức năng cần quản lý chặt chẽ hơn những nơi trông giữ trẻ tư. Với những hành vi ngược đãi, hành hạ trẻ, cần có biện pháp xử lý thích đáng để răn đe và ngăn ngừa tái phạm.

P.V: Đối với Quảng Ngãi, qua các đợt kiểm tra, giám sát có phát hiện hiện tượng bạo hành trẻ?

Bà Huỳnh Thị Lan Phương: Đến thời điểm này trên địa bàn Quảng Ngãi chưa phát hiện hiện tượng bạo hành trẻ mang tính nghiêm trọng. Có chăng chỉ dừng ở mức độ phạt nhẹ, hoặc phát mông khi trẻ nghịch mà thôi.

P.V: Theo bà, làm thế nào để phát hiện và biện pháp ngăn ngừa nạn bạo hành trẻ trong hệ thống giáo dục mầm non?

Bà Huỳnh Thị Lan Phương: Hàng năm chúng tôi đều tổ chức đánh giá chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên mầm non. Bao gồm phẩm chất về chính trị, đạo đức, lối sống; yêu cầu thuộc lĩnh vực kiến thức; yêu cầu thuộc kỹ năng sư phạm. Trên cơ sở phân loại giáo viên xuất sắc, khá, trung bình, kém, các trường đưa vào chỉ tiêu thi đua; báo cáo về phòng giáo dục - đào tạo; các phòng báo cáo về Sở GD-ĐT theo dõi và tổng hợp báo cáo lên Bộ. Bên cạnh đó, chúng tôi thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; nhắc nhở, phê bình đối với giáo viên có sai phạm nhỏ.

Chúng tôi khuyến cáo giáo viên không được đánh đập, mà phải dùng tình cảm để thuyết phục trẻ là chủ yếu và phối hợp tốt với gia đình nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Việc đánh giá xếp loại và tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên là việc làm thường xuyên, liên tục của ngành học mầm non trong những năm qua và tạo thành nền nếp khá tốt - đây là cách để ngăn ngừa nạn bạo hành. Ngoài ra, việc các địa phương và ngành giáo dục thường xuyên giám sát các hoạt động cũng góp phần ngăn ngừa nạn bạo hành trong hệ thống giáo dục mầm non trong tỉnh.

P.V: Có thể chúng ta quản lý tốt việc chăm sóc, giáo dục trẻ trong hệ thống công lập còn hệ thống bán công, tư thục thì có khó khăn?

Bà Huỳnh Thị Lan Phương: Trong hệ thống giáo dục mầm non (gồm nhà trẻ và mẫu giáo), lâu nay có các trường công lập, bán công và tư thục. Theo phân cấp, nhóm trẻ tư thục, gia đình ở địa phương nào, thì địa phương đó tổ chức  kiểm tra, cấp giấy phép hoạt động và Phòng Giáo dục - Đào tạo chịu trách nhiệm quản lý, chỉ đạo về chuyên môn. Sở GD-ĐT thường xuyên và đột xuất tổ chức kiểm tra, giám sát, nếu phát hiện cơ sở mầm non tư thục nào không đủ điều kiện hoạt động thì đề nghị chính quyền địa phương không cấp phép hoặc rút giấy phép, không cho hoạt động. Vì có sự phân cấp trong quản lý các trường mầm non ngoài công lập, nên mọi hoạt động của các trường này lâu nay được giám sát chặt chẽ.

P.V: Bà có thể cho biết đôi nét về số lượng trường, lớp, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hệ giáo dục mầm non trong tỉnh và chủ trương của UBND tỉnh về chuyển đổi các trường mầm non bán công sang loại hình trường công lập?

Bà Huỳnh Thị Lan Phương:  Theo thống kê đầu năm học 2010 - 2011, trong hệ thống giáo dục mầm non, toàn tỉnh có 219 trường mẫu giáo, mầm non và nhà trẻ có quyết định thành lập và có 1.735 nhóm lớp có quyết định thành lập (bao gồm nhóm, lớp trong trường và nhóm lớp độc lập); có 742 cán bộ quản lý, 2.069 giáo viên đứng lớp và 361 nhân viên phục vụ. Về chủ trương chuyển đổi các trường mầm non bán công sang loại hình trường công lập. Ngày 27/9/2010 của UBND tỉnh ban hành Quyết định số 150/QĐ-UBND phê duyệt Đề án chuyển đổi các trường mầm non bán công trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi sang loại hình trường công lập. Theo lộ trình chuyển đổi có 2 giai đoạn. Giai đoạn I, thực hiện trong năm học 2010 - 2011, sắp xếp, chuyển đổi 102 trường mầm non bán công thành 97 trường mầm non công lập của 97 xã. Giai đoạn II thực hiện trong năm học 2011 - 2012 sắp xếp, chuyển đổi 17  trường bán công sang loại hình trường mầm non công lập.
                                                                         
THANH TOÀN (thực hiện)
http://baoquangngai.com.vn/channel/2048/201012/Chi-co-thuc-su-yeu-nghe-men-tre-moi-khong-co-bao-hanh-1970456/
,
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
,
,
,