Biến động bất thường của giá vàng thời gian qua: Có hiện tượng đầu cơ vàng

08:12, 02/12/2009
.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Đồng Tiến cho biết cho biết một trong những nguyên nhân biến động bất thường của giá vàng thời gian qua là hiện tượng đầu cơ của các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Tuy nhiên NHNN chưa phát hiện ngân hàng thương mại nào tham gia đầu cơ.
 
Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến. ảnh HT
Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến. ảnh HT
Tại buổi họp báo thường kỳ do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều tối qua, 1/12 tại Hà Nội, Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến đã trao đổi nhiều thông tin quan trọng liên quan đến vấn đề điều chỉnh tỷ giá, hỗ trợ lãi suất, quản lý kinh doanh vàng...

PV: Mới tháng trước, Chính phủ còn có chủ trương kéo dài hỗ trợ lãi suất ngắn hạn sang đến hết quý I/2010 nhưng tới tháng này đã quyết định dừng hỗ trợ đúng hạn là 31/12/2009. Phải chăng Chính phủ có sự lúng túng trong chỉ đạo điều hành ?

Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến: Quan điểm của NHNN cũng như Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội. Chúng tôi đã đề nghị Chính phủ dừng quyết định 131 về hỗ trợ lãi suất ngắn hạn đúng theo thời gian mà quyết định này đã công bố, cụ thể là hết ngày 31/12/2009. Tuy nhiên tại thời điểm đó (cuối tháng 10 - PV), chúng tôi cho rằng Chính phủ cũng cân nhắc tới các biện pháp kích thích kinh tế nên đã có chủ trương kéo dài đến hết quý I/2010.

Những ngày gần đây khi xuất hiện một số động tác về điều hành, đặc biệt liên quan tới chính sách tỷ giá thì Chính phủ dừng việc thực hiện Quyết định 131 đúng như thời hạn đã công bố. Chúng tôi cho rằng đây là quyết định phù hợp với các biện pháp điều hành tỷ giá để đảm bảo ổn định của thị trường cũng như tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Về số tiền, chúng tôi dự kiến thực hiện đến hết năm 2009, tổng dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất ngắn hạn theo Quyết định 131  khoảng 400 nghìn tỷ đồng. Theo các dự kiến mới nhất kéo dài cho vay trung, dài hạn sang năm 2010 thì số dư nợ khoảng 70 nghìn tỷ đồng nữa. Tính toán sơ bộ, kết thúc các chương trình này, số tiền Nhà nước bỏ ra để hỗ trợ lãi suất khoảng 18.000 tỷ đồng, tương đương con số 1 tỷ USD mà Chính phủ đã dự kiến.

Theo ông điều chỉnh tỷ giá tác động lạm phát thế nào ?

Vừa qua chúng ta điều chỉnh giảm giá đồng Việt Nam khoảng 3%. Đi cùng biện pháp này, NHNN sẽ điều hành thận trọng để quản lý được khối lượng tiền, tránh áp lực đối với lạm phát. Bên cạnh đó, các chính sách về tài chính, thương mại cũng được phối hợp với chính sách tiền tệ để đảm bảo thị trường ngoại hối ổn định, hoạt động tiền tệ, hoạt động kinh tế thông suốt nhưng kiểm soát được lạm phát, giữ ổn định được đồng tiền kể cả đối nội và đối ngoại.

Ông đánh giá thế nào về tăng trưởng tín dụng đã lên mức rất cao, vượt qua mức 30% ?

Chúng tôi khẳng định mức 30% chỉ là định hướng trong giai đoạn nhất định và chúng tôi luôn công khai vấn đề này. Đến hết tháng 11/2009, tăng trưởng tín dụng ở mức 36%.

Vấn đề bán ngoại tệ của tổng công ty theo chỉ đạo của Chính phủ có gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của họ hay không ?

Chúng ta cần nắm rõ chỉ đạo của Chính phủ với các tập đoàn, tổng công ty về bán ngoại tệ: đối với những khoản ngoại tệ của những tập đoàn lớn có thu mà chưa sử dụng hoặc dư thừa thì cần phải bán cho NHNN; đồng thời khi họ có nhu cầu sử dụng một cách hợp lý thì NHNN sẽ đảm bảo trở lại. Tóm lại chỉ đạo của Chính phủ là nhằm thu hút những khoản ngoại tệ dư thừa chưa sử dụng. Tới thời điểm này chúng tôi đang rà soát cùng các tập đoàn, dự kiến ngay trong tuần này sẽ có một lượng ngoại tệ nhất định từ các tập đoàn.

NHNN nhận xét gì về biến động giá vàng trong nước thời gian qua; có hay không việc các ngân hàng thương mại tham gia đầu cơ kinh doanh vàng và gây ảnh hưởng tới thị trường ?

Theo những thông tin mà chúng tôi nắm được, nguyên nhân của những biến động này có rất nhiều, trong đó có cả yếu tố giá cả và yếu tố đầu cơ, đầu tư rủi ro. Chúng tôi nhận thấy nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp vàng đã có hoạt động này. Tuy nhiên chúng tôi chưa phát hiện các ngân hàng thương mại đầu cơ vàng mang tính rủi ro.

Hiện nay theo quy định của NHNN, các NHTM được phép huy động vàng và cho vay bằng vàng như một công cụ tài chính phục vụ nhu cầu của người vay vốn, người sử dụng vốn..., nhưng NHNN đã có những quy định cụ thể về vấn đề này để đảm bảo an toàn. Sắp tới chúng tôi sẽ rà soát thấy cần thiết sẽ bổ sung để kiểm soát hoạt động này chặt chẽ hơn.

Được biết NHNN đang chủ trì soạn thảo quy định quản lý hoạt động của các sàn vàng. Vậy những nội dung cụ thể của quy định mới là gì, thưa ông ?

Kinh doanh trên sàn vàng có nhiều yếu tố rủi ro nên Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo NHNN lập tổ công tác đánh giá thận trọng về vấn đề này. Hiện nay tôi chỉ có thể thông tin được rằng tổ công tác đã làm việc tích cực và có đề xuất với Thủ tướng Chính phủ quy định về quản lý sàn vàng. Đương nhiên trong này có rất nhiều điểm quan trọng nhưng chưa thể thông tin được. Có lẽ tỷ lệ ký quỹ sẽ là một trong những nội dung được quy định cụ thể trong thời gian tới.

Xin cảm ơn ông !
 
Theo VNMedia

.