Lò bánh thuẫn hơn 100 năm tuổi

02:04, 09/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là lò bánh thuẫn của gia đình bà Võ Thị Ba, ở thôn Đông Thuận, xã Bình Trung (Bình Sơn). Mỗi khi thưởng thức bánh thuẫn Ba Phùng, mọi người đều tấm tắc khen ngon.

Đổi mới để giữ nghề

Bà Võ Thị Ba kể lại: Vợ chồng tôi không thể nào quên lời dặn dò của cha chồng trước khi qua đời cách đây hơn 30 năm, đó là “phải giữ nghề tổ truyền làm bánh thuẫn”. Lúc đó, lò bánh thuẫn của gia đình gặp nhiều khó khăn khi không thể cạnh tranh với nhiều loại bánh ngọt làm bằng công nghệ hiện đại, bánh thuẫn làm ra khó tiêu thụ. Vì thế, tôi đã bàn với chồng tạm ngưng làm bánh một thời gian, để đi tìm hiểu thị trường, đến các lò bánh trong tỉnh học hỏi cách thức làm bánh.

Bánh thuẫn của gia đình bà Võ Thị Ba có hương vị đặc trưng, được nhiều thực khách ưa chuộng.
Bánh thuẫn của gia đình bà Võ Thị Ba có hương vị đặc trưng, được nhiều thực khách ưa chuộng.


“Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, bà Ba cười nói. Lúc bấy giờ, bà Ba mua đủ loại bột mì, trứng gà, trứng vịt... rồi pha trộn, chế biến. Lần đầu bánh chưa ngon, bà Ba lại tiếp tục đổ mẻ bánh khác. Rồi thì bà nghĩ ra cách thêm gừng vào bột theo tỷ lệ tương xứng, lúc ấy chất lượng bánh đạt hơn. Từ đó bánh thuẫn Ba Phùng có hương vị đặc trưng, được khách hàng ưa chuộng. Cứ thế, số lượng bánh thuẫn gia đình bà Ba xuất bán ra thị trường ngày càng tăng, từ 1.000 – 2.000 bánh/ngày.

Để khách hàng phân biệt bánh thuẫn Ba Phùng với các loại bánh thuẫn khác, bà Ba đã tạo ra sự khác biệt bằng cách chế biến bánh với hương vị và màu sắc riêng. Bà Ba cho thêm vào công thức chế biến bánh thuẫn một loại sữa tươi, cộng thêm trứng gà, trứng vịt, gừng trộn với bột, giúp dung hòa màu sắc, cho ra bánh thuẫn có màu vàng trắng, đặc ruột.

Hương vị khó phai  

Bánh thuẫn Ba Phùng được nhiều người biết đến với hương vị khó phai. Vì thế, khởi đầu với hai khuôn bánh cho ra số lượng 2.000 bánh/ngày, hiện giờ lò bánh của gia đình bà Ba có 5 khuôn, cho ra 6.000 bánh/ngày. Vào dịp Tết, lò bánh bà Ba gia tăng công suất lên gấp đôi, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng  trong và ngoài tỉnh.

Bà Ba trải lòng: "Bạn hàng ở khắp các tỉnh Quảng Nam, Gia Lai, Bình Định... và còn có cả Việt kiều cũng đặt bánh thuẫn của chúng tôi. Nhiều người ưa chuộng bánh thuẫn Ba Phùng vì lẽ bánh có độ ngọt vừa phải, hương vị đặc trưng với hương thơm dịu nhẹ của sữa, trứng, gừng".

Nhờ vào lò bánh thuẫn, vợ chồng bà Ba nuôi bốn người con học hành đàng hoàng. Ông Bùi Linh Phùng, chồng bà Ba, cười nói: "Lò bánh thuẫn của gia đình đến nay đã hơn 100 năm tuổi. Vợ chồng tôi an tâm vì có người con trai út theo học hỏi, cùng giữ nghề làm bánh truyền thống của cha ông”.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG


.