Khám phá ẩm thực vùng miền ở đất Quảng

06:02, 05/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, vùng đất Quảng Ngãi có thêm sự hiện diện, đóng góp của ẩm thực đến từ nhiều vùng, miền khác nhau như Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Nha Trang... tạo nên sự đa dạng, phong phú trong ẩm thực vùng đất Ấn - Trà.

TIN LIÊN QUAN

Thơm ngon mì Quảng

Những năm gần đây, món ăn Quảng Nam "tiến vào" Quảng Ngãi ngày một nhiều. Đặc trưng như mì Quảng. Quán mì Quảng Tiên Phước tọa lạc trên đường Lê Đại Hành (TP.Quảng Ngãi). Chủ quán Nguyễn Thị Tuyết chia sẻ: “Quê tôi ở huyện Duy Xuyên (Quảng Nam). Năm 2011, tôi nghỉ hưu, gia đình vào TP.Hồ Chí Minh mở quán bán món mì Quảng. Sau khi các quán ăn trong đó ổn định, phát triển thành 9 quán, tôi quyết định về Quảng Ngãi, mở quán để người con trai út bán”.

Vậy là, quán mì Quảng Tiên Phước ba năm nay luôn để lại dấu ấn đậm đà trong lòng người dân Quảng Ngãi. Quán ăn rất đông. Bình quân mỗi ngày quán bán 200 tô mì Quảng.

 Bà Nguyễn Thị Tuyết luôn cầu kỳ, cẩn thận chế biến đúng cách món mì Quảng gà Quảng Nam.
Bà Nguyễn Thị Tuyết luôn cầu kỳ, cẩn thận chế biến đúng cách món mì Quảng gà Quảng Nam.


“Để mì Quảng thơm ngon, tôi đặt mì ở Quảng Nam. Sợi mì quê tôi trắng, dẻo, dai khi cùng hòa quyện với các nguyên liệu sẽ không bị bở. Điều này giúp thực khách thưởng thức được hương vị của tô mì. Mỗi ngày, tôi chuẩn bị khoảng 40 con gà ta, hơn 20kg ếch, cá lóc, tôm, thịt mới đảm bảo đủ nguyên liệu bán”, bà Tuyết cho hay. Ngoài nguyên liệu chính là sợi mì và nước lèo, thì rau ăn kèm với mì Quảng cũng rất cầu kỳ. Phải hơn 10 loại rau các loại, như rau đắng, rau húng quế, rau thơm, xà lách, cải non... để tạo được đầy đủ vị đắng, bùi, ngọt, thơm.

Đậm đà bánh tráng thịt heo Đà Nẵng

Trên đường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) có một quán bánh tráng cuốn thịt heo đậm chất Đà thành, bình lặng, nhưng thu hút. Quán ăn đơn giản, không trang trí cầu kỳ, chỉ với một bảng hiệu đơn sơ, nhưng thực khách tìm đến quán để thưởng thức món bánh tráng thịt heo "chuẩn vị" Đà Nẵng rất đông.

Thịt heo được xắt lát bằng máy để miếng thịt đều nhau và không quá dày. Từng miếng mì lá dùng để ăn kèm được vợ chồng chủ quán đặt một người  ở Quảng Nam đang có cơ sở ở thị trấn Sông Vệ (Mộ Đức). Đặc biệt, đó là nước mắm cái đậm vị Đà Nẵng.

Chủ quán Trịnh Ký Tú (34 tuổi) cho biết: Nguyên liệu thịt heo, bánh tráng, rau ăn kèm có thể đặt mua ở đây. Chỉ có nước mắm phải đặt tận Đà Nẵng. Bởi nước mắm chính là vị chủ đạo, mà nước mắm Đà thành có vị rất khác so với các nơi, nên quán vẫn phải nhập về.

Cũng tươm tất như mì Quảng, bánh tráng cuốn thịt heo khi lên mâm đầy đủ các phụ kiện: Thịt heo, bánh tráng, mì lá, rau các loại, có thêm xoài, chuối chát, tất cả được gói ghém trong miếng bánh tráng dẻo, dai quyện cùng vị nước mắm đánh thức mọi giác quan của thực khách.

Ngọt lành bánh canh ngày Tết

Những ngày du Xuân, nếu có dịp, du khách đừng bỏ lỡ món bánh canh cua, thịt của cô Hương ở đường Phạm Xuân Hòa (TP.Quảng Ngãi). Quán ăn này đã có mặt hơn 20 năm nay, làm nức lòng người đam mê ẩm thực.

Mỗi ngày, chủ quán Tạ Thị Hương hầm 4 nồi nước lèo, với 20kg giò và hơn chục kílôgam xương ống, xương sườn. Giò, xương được hầm trong khoảng 4-5 tiếng đồng hồ, giúp nồi nước lèo ngọt vị tự nhiên hơn. Không những vậy, từng sợi bánh canh đều do chủ quán tự làm. Bình quân, mỗi ngày bà Hương làm khoảng 10kg bột năng để bán.

Hơn 20 năm trước, quán bánh canh của bà Hương chỉ nấu bán một nồi nhỏ. Dần dần, khi lượng khách ngày một tăng, quán cũng mở rộng hơn. Trong tô bánh canh có vị ngọt của xương, giò, vị đậm đà của chả, ghẹ, đệm thêm cọng hành lá, ngò tươi giúp mùi vị bánh canh thơm ngon, ghi dấu trong lòng thực khách gần xa.


Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG


 


CÁC TIN KHÁC
.