Thịt heo rim nước mắm

01:01, 23/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thịt heo có thể chế biến thành nhiều món ngon. Nhưng món thịt heo rim nước mắm để dùng trong dịp Tết là món ngon “số dách”.

TIN LIÊN QUAN

Ngày nay, các bà nội trợ đã biến tấu thịt heo thành nhiều món không những ngon mà còn sướng mắt nữa như thịt heo kho mắm ruốc, thịt heo kho khoai sọ, thịt heo kho củ cải, thịt heo kho tàu, thịt heo kho tiêu... và không thể thiếu món thịt heo rim nước mắm.

Một đĩa thịt heo rim nước mắm nóng hổi bốc hơi với những miếng thịt màu cánh gián thơm lừng điểm thêm vài lát ớt đỏ chót, những khúc hành xanh mướt hòa trong chút mắm nguyên chất thế thôi mà ăn vào nhớ cả đời.


Muốn làm được món thịt heo rim nước mắm thật ngon, trước hết phải chọn được một miếng thịt heo thật tươi ngon. Miếng thịt heo tươi ngon là miếng thịt có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả. Để chọn được miếng thịt tươi ngon thì không chỉ nhìn mà còn phải sờ trực tiếp bằng tay vào miếng thịt, kiểm tra xem miếng thịt có khô ráo, âm ấm không, có độ đàn hồi tốt không thì mới mua. Nếu miếng thịt có cảm giác lạnh, ướt, vết cắt không tươi màu thì dứt khoát không mua.

Khi mua thịt heo về, rửa sạch, trụng sơ qua nước sôi để làm sạch hết bụi bẩn và mùi hôi của miếng thịt. Sau đó cắt miếng vuông vừa ăn, rồi rửa củ hành, củ tỏi, củ sả sạch sẽ, băm nhỏ. Ớt rửa sạch, xắt lát. Hành lá nhặt và rửa sạch, xắt nhỏ. Tiếp theo phi thơm dầu phụng với hành tỏi băm nhuyễn và ớt bột, để riêng.

Cho dầu phụng và đường trắng vào nồi lắc cho đều, đun nhỏ lửa liu riu đến khi đường tan chảy chuyển sang màu vàng cánh gián nhạt là được. Cho thịt ba chỉ đã luộc sơ vào nồi, vặn lửa nhỏ, đảo đều, cho hỗn hợp dầu phụng, hành, tỏi, sả băm nhỏ, ớt bột đã phi thơm ở trên, hạt nêm, nước mắm, bột ngọt vào, tiếp tục đảo đều, cho thêm ít nước vào, đến khi nước sôi, vặn lửa nhỏ liu riu, đậy kín nắp nồi rim khoảng 30 phút.

Cuối cùng mở nắp nồi, nêm nếm lại gia vị sao cho vừa ăn rồi tiếp tục đảo đều thịt trên bếp khoảng 3-4 phút đến khi nước kho thịt vừa sánh lại bao quanh từng miếng thịt thành màu cánh gián đậm là được. Cho thêm hành lá, ớt xắt nhỏ rồi tắt bếp là xong. Thế là chúng ta có một đĩa thịt heo rim nước mắm thơm ngon bốc khói với hương vị đặc trưng. Gắp một miếng thịt đưa vào miệng nhai từ từ ta mới cảm nhận hết cái vị ngon ngọt của nó.

Trời gió se se như mấy hôm nay, hay mùa đông rét mướt, hay sau những ngày Tết mà được thưởng thức món thịt heo rim nước mắm thơm lừng với vài ly rượu, hoặc ly bia thì không gì thú vị bằng.

PHẠM VĂN HOANH
 


CÁC TIN KHÁC
.