Đậm đà vịt nướng chao

09:01, 28/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tết năm nào cũng vậy, bà nội tôi luôn chuẩn bị sẵn vài ba con vịt cỏ nuôi ngoài vườn, chăm thật kỹ, để cho cháu, con mình thưởng thức món vịt nướng chao, một món ăn đậm hương vị quê nhà.

TIN LIÊN QUAN

Đợi đến ngày gia đình tôi về, nội liền bắt con vịt để chế biến món vịt nước chao mà tôi rất thích. Sau khi ướp gia vị thấm đều từng thớ thịt, nội liền đặt vịt lên vỉ nước. Mỗi nhà đều có một cách nướng vịt khác nhau. Có nhà dùng bếp điện, lại có nhà dùng lò vi sóng, còn nội tôi luôn chọn cách nướng vịt trên bếp than hồng.

Vừa ngồi kể biết bao câu chuyện diễn ra trong năm, nhưng nội vẫn không quên trở từng miếng vịt, để cho thịt chín đều. Cứ mỗi 15 phút, nội lại quét một lớp hỗn hợp gia vị của phần ướp thịt vịt chưa sử dụng hết để thịt vịt không bị khô. Nướng vịt trên bếp khoảng 45 phút, đến khi thịt vịt mềm, tỏa mùi thơm ngào ngạt, thịt vịt vàng ươm là ta đã có thể thưởng thức.

Món vịt nướng chao.
Món vịt nướng chao.


Để món ăn có thêm nhiều vị, nội ra vườn hái rau ăn kèm nào là rau thơm, dưa chuột, hành ngò, đậu bắp, cùng với ớt xiêm, vài quả chuối hột còn non. Và cuối cùng là nội làm nước chấm. Để có món nước chấm thật ngon, nội tôi giã một chén ớt thật nhuyễn, thêm chút sa tế, vài ba miếng chao, rồi trộn đều tất cả lại với nhau. Từng miếng thịt vịt béo ngậy, lớp da giòn tan đậm hương vị mặn ngọt, ăn kèm với nước chấm béo ngậy, vài miếng dưa leo, chuối hột thái mỏng cũng đủ khiến cho người ăn cảm thấy sảng khoái.

Ngày Tết, được cùng nhau quây quần bên mâm cơm, dành cho nhau những món ăn yêu thích, được trò chuyện bên những người thân thương, thì còn hạnh phúc nào bằng. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ khiến cho những đứa con xa quê như tôi luôn mong chờ Tết đến.


Bài, ảnh: Đông Hà


CÁC TIN KHÁC
.