"Đà Lạt thứ hai" giữa lòng Kon Tum

04:05, 03/05/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Lâu nay nhiều du khách đã ví Măng Đen thuộc huyện KonPlông (Kon Tum) là “Đà Lạt thứ hai” với những cảnh đẹp mê hoặc lòng người.

Măng Đen được tạo hóa ban tặng những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn, những dải rừng thông trải dài vô tận và hàng chục thác, suối, hồ nước kỳ ảo. Bởi thế, nhiều du khách đến đây đã đặt cho Măng Đen cái tên gần gũi: “Đà Lạt thứ hai”. Măng Đen có thắng cảnh mộng mơ và quyến rũ không kém gì Đà Lạt.

Du khách có thể đến Măng Đen bằng hai con đường chính, từ thị xã Kon Tum đi xuyên những cánh rừng thông ngút ngàn về phía Đông Bắc khoảng 50km, hoặc từ Quảng Ngãi men theo Quốc lộ 24, qua  đèo Violăk với khoảng 137km về phía tây nam.

Trên đường đi từ Quảng Ngãi lên Măng Đen, du khách sẽ được thưởng ngoạn phong cảnh của rừng thông mơ mộng, những bông hoa gạo của những ngày tháng ba, những con đường uốn lượn tạo nên vẻ đẹp riêng của núi rừng Tây Nguyên...

 


Theo truyền thuyết, Măng Đen có nghĩa là “vùng đất đẹp như tiên cảnh”, cái tên này có nguồn gốc từ dân tộc Mơ Nâm. Măng Đen được vị thần quyền lực nhất của dân tộc Mơ Nâm sáng tạo nên. Ông đã ưu ái dành cho nơi này những rừng thông bạt ngàn xa tít tắp, sông núi trùng điệp với cây lá cỏ hoa tươi tốt, ong bướm rập rờn khắp nơi, mưa thuận gió hoà hằng năm, thú rừng nhiều vô kể. Quy tụ trên cánh rừng nguyên sinh ở Măng Đen là hàng trăm tác phẩm tượng gỗ điêu khắc tỉ mỉ từ những bàn tay thô mộc của nghệ nhân đến từ các buôn làng.

Măng Đen nằm ở độ cao từ 1.000-1.200m so với mực nước biển, khí hậu ôn đới, quanh năm mát mẻ, nhiệt độ trung bình từ 16-20 độ C, rừng nguyên sinh bao bọc, độ che phủ hơn 80% diện tích tự nhiên. Nhà rông truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số ẩn mình giữa khu rừng nguyên sinh gần điểm du lịch thác Ba Sỹ.

Thác Ba Sỹ như dải lụa trắng xóa buông mình giữa khu rừng nguyên sinh. Đây là dòng thác đẹp nhất ở Măng Đen. Thác được hình thành từ 3 ngọn suối lớn nhất trên đất Măng Đen gộp lại và đổ xuống thành dòng thác. Cái tên Pa Sỹ cũng bắt nguồn từ đó.

Thác Đăk Pne bắt nguồn từ suối Đăk Long chảy ngược dòng nhập vào ngã ba sông Đăk Pne. Đây là nguồn sông từ đỉnh núi cao nhất nhập về sông Đăk Bla dẫn ra sông Sê San rồi hoà vào Sông Mê Kông và chảy về Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Nếu như thác Ba Sỹ được ví như dải lụa trắng xóa buông mình giữa khu rừng nguyên sinh thì hồ Đăk Ke và 6 hồ nước tự nhiên còn lại được ví như những nàng công chúa ngủ trong rừng.

Thiên nhiên hoang sơ, tĩnh lặng với nhiều loài hoa dại mọc xung quanh đã tạo cho hồ Đăk Ke những vẻ đẹp riêng. Đặc biệt, những cây liễu rũ trông như chiếc lồng đèn buông lững lờ thơ mộng bên bờ hồ Đắk Ke làm xao xuyến lòng người.

Măng Đen cũng là nơi sở hữu nhiều kiến trúc nhà thờ nổi tiếng, độc đáo nhất Việt Nam, là những công trình lịch sử đáng tự hào của dân tộc Tây Nguyên nói riêng và của Việt Nam nói chung. Một nơi không thể không ghé qua khi đi du lịch ở Măng Đen là Nhà thờ Chánh toà Kon Tum, hay còn gọi là Nhà thờ Gỗ. Độc đáo với kiến trúc Pháp, nhà thờ Gỗ đã gần một trăm năm tuổi và làm hoàn toàn bằng gỗ cà chít.

Mặc dù được mệnh danh là Đà Lạt thứ hai nhưng Măng Đen không chỉ có được vẻ đẹp mộng mơ như ở Đà Lạt, mà Măng Đen còn được tạo hoá ưu ái dành cho vẻ đẹp hùng vĩ của Tây Nguyên, điểm thêm nét đặc sắc văn hoá cồng chiêng với những thiên sử huyền thoại hào hùng.

 

  Hồ Đăk Ke như nàng công chúa ngủ trong rừng.
Hồ Đăk Ke như nàng công chúa ngủ trong rừng.


Buổi sáng tinh mơ, giữa tiết trời se lạnh, du khách có thể đứng bên đồi thông cổ thụ dọc Quốc lộ 24, hướng về phía thung lũng, đón ánh bình minh trôi bồng bềnh giữa màn sương sớm. Chiều về, du khách có thể thả hồn trong ánh hoàng hôn đỏ lừ vương vấn giữa núi rừng.

Măng Đen về đêm lại thêm phần hữu tình với tiếng rừng thiêng thở cùng dòng sông phản chiếu những ánh sao đang lững lờ trôi, là một trong những địa điểm ngắm sao tuyệt vời  mà bạn không nên bỏ qua. Những âm thanh trầm hùng trong đêm tĩnh mịch từ các con suối chảy róc rách, từ tiếng của chim thú trong rừng, đã tạo nên một bản hợp âm ru lòng người giữa đêm cô liêu.

Nếu như tháng ba có những đóa hoa gạo rạo rực trên đường đi thì đến tháng tư, hoa sim nở rộ khắp núi rừng Măng Đen. Du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng nơi đây có thể nhâm nhi rượu vang sim đặc biệt ở vùng đất này hay thưởng thức quả dâu tây thơm ngon khó cưỡng.

Trước khi rời Măng Đen, du khách có thể tham quan, mua một số loại rau, củ, quả tại các nông trại hữu cơ sản xuất sản phẩm theo quy trình khép kín nông nghiệp sạch về sử dụng cho gia đình và quà biếu cho người thân.



Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


CÁC TIN KHÁC
.