Nóng hổi bánh canh ngày đông

09:01, 11/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa đông năm nay lạnh và kéo dài, bởi thế nên các hàng quán bán thức ăn nóng cũng đắt hàng hơn mọi năm. Ngoài những món quen thuộc như bún, cháo, phở... thì món bánh canh bột lọc nóng hổi với nước dùng từ xương, thịt, tôm đậm đà cũng là một lựa chọn thú vị cho mọi người.

TIN LIÊN QUAN

Là món ăn dân dã, vừa có nước canh ăn cùng với sợi bánh nên dân gian đặt tên là bánh canh. Tùy theo địa phương, có nơi sẽ làm sợi bánh từ bột gạo, bột mì hoặc bột lọc nhưng các sợi bánh đều có đặc điểm là to, ngắn và dai hơn bún. Yếu tố để tạo nên hương vị, sự đậm đà cho món ăn này là ở phần canh hầm. Thường phần canh sẽ được hầm từ xương, giò heo có thể kèm theo tôm để tạo nên vị ngọt, thơm đặc trưng.

Bánh canh nóng thơm ngon, giúp ấm lòng vào những ngày mùa đông.
Bánh canh nóng thơm ngon, giúp ấm lòng vào những ngày mùa đông.


Ở tỉnh ta, những hàng quán bày bán bánh canh không nhiều nhưng đa số gắn bó với món ăn này đều có thâm niêm mấy chục năm. Là một trong những quán bánh canh nổi tiếng ở TP.Quảng Ngãi, bán gần 30 năm, quán bánh canh Cô Hương luôn tấp nập khách và được nhiều người yêu thích vì sự đậm đà, chất lượng.

Gắn bó với món bánh canh từ khi còn trẻ, nay bà Tạ Thị Hương đã 62 tuổi, thế nhưng bà vẫn luôn dành trọn tâm huyết cho món ăn này. Bà Hương cho biết: Ngày mới bán, tôi chỉ nấu nồi bánh canh nhỏ, khoảng vài chục tô, sau dần tôi cải biên, điều chỉnh cách nêm nếm cho hợp khẩu vị người Quảng mình, bởi thế mà ngày càng đông khách. Quán tôi phục vụ đa dạng các loại bánh canh từ xương, giò heo, chả cá, chả lụa, ghẹ, cua... Giá cả cũng tùy loại nhưng trung bình từ 20-30 nghìn đồng/tô.

Để có nồi canh hầm ngon, bà Hương trực tiếp là người đi chợ và sơ chế các nguyên liệu. Xương, giò để hầm canh phải là loại tươi ngon và được chặt, rửa sạch sẽ trước khi nấu. Nước canh ngọt, đậm đà là từ chất ngon của xương, thịt, tôm nên phải được nấu từ 4-5 tiếng đồng hồ trở lên. Cũng từng làm sợi bánh canh bằng bột gạo, giống nhiều hàng quán ở các tỉnh, thành khác nhưng một thời gian, bà Hương nhận ra khẩu vị của người Quảng Ngãi là thích ăn sợi bánh dẻo và dai hơn nên bà thay đổi bằng bột lọc hay còn gọi là bột năng.

Quán bà Hương bán từ 2 giờ chiều cho đến 9 giờ tối, đông nhất là từ 4-6 giờ tối, trung bình mỗi ngày bà bán từ 200-300 tô bánh canh các loại. Bà Hương cho biết: Cũng muốn bán thêm để phục vụ thực khách nhưng lớn tuổi rồi, chỉ có thể nấu được bấy nhiêu. Nếu làm quá sức mình, không đảm đương hết các công việc thì chất lượng món ăn sẽ không được đảm bảo.

Những quán bánh canh như bà Hương thường bán quanh năm, nhưng đông khách vẫn là ngày lễ, Tết, mùa đông... Gọi một tô bánh canh xương nóng hổi, thực khách sẽ trải nghiệm cảm giác thú vị nơi đầu lưỡi với sự hòa quyện hoàn hảo của vị ngọt thanh từ nước canh hầm, đậm đà của thịt, tôm cùng sợi bánh canh dai dai và hương thơm nồng nàn của tiêu, hành ngò... Ăn một tô lại chưa thấy đã thèm lại muốn ăn thêm nữa.  


Bài, ảnh: HIỀN THU


 


CÁC TIN KHÁC
.