Nấm mối, đặc sản quê nhà

09:01, 28/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày trời trở lạnh, tôi lại nhớ món nấm mối với rau tập tàng do chính tay mẹ nấu, một món ăn dân dã thấm đẫm hương vị quê.

TIN LIÊN QUAN

Nấm mối mọc tự nhiên và mỗi năm chỉ có một mùa duy nhất vào khoảng đầu tháng 10 đến tháng 12 âm lịch. Bởi vừa ngon sạch, lại lành, nên từ lâu nấm mối trở thành món đặc sản của người dân quê.

Để hái được nấm mối, những người hái nấm phải đi từ khoảng 5 giờ sáng, dù vậy ai cũng tranh thủ dậy sớm, để có thêm nguồn thu nhập. Nấm mối có giá dao động từ 150.000 - 200.000 đồng/kg. Giá khá cao so với nhiều loại thực phẩm, nhưng người hái vẫn không đủ cung cấp cho các mối quen ở chợ.

Nấm mối nấu rau tập tàng.
Nấm mối nấu rau tập tàng.


Mùa này, cứ sáng sớm, không khí ở những ngôi chợ quê trở nên rôm rả hơn ngày thường, bởi nấm mối được các mẹ, các chị bày bán ngay đầu chợ. Nhiều người tranh nhau mua, chuyện mặc cả gần như không có, bởi sự hấp dẫn khó cưỡng của loài nấm mối. Bởi vậy, chỉ trong tích tắc, các rổ nấm mối đã bán sạch.

Ai sinh ra từ làng thì món ăn chế biến từ nấm mối vốn quen thuộc vào ngày đông. Và rồi khi phải xa quê hương, để mưu sinh không có cơ hội thưởng thức món nấm mối, người ta lại thấy thiếu cái gì đó. Vì món ăn dân dã chỉ có ở quê nhà, mà cao lương mỹ vị ở phố thị có khi lại không bằng được.

Nhiều người lớn tuổi bảo, nấm mối giờ không còn mọc nhiều như trước do người dân sử dụng nhiều thuốc khai hoang trong nông nghiệp. Thửa đất nào có thuốc khai hoang, thì gần như nấm mối cũng tuyệt chủng theo.

Nấm mối có hàm lượng dinh dưỡng rất cao so với các loại nấm trồng. Đối với loại nấm này, bất kể ai cũng dễ dàng trở thành những đầu bếp tài ba, vì cách chế biến tương đối đơn giản. Vị ngọt sẵn có, giúp những loại rau, gạo... khi được “phối hợp” với nấm mối đều có vị ngon ngọt tự nhiên.  

Có nhiều cách để chế biến nấm mối, nhưng với người dân quê, vốn dĩ không cầu kỳ, thì món nấm mối nấu với các loại rau tập tàng, được hái trong vườn như rau dền, rau lang, rau má... được xem là đơn giản, nhưng lại không kém phần thú vị. Nấm sau khi rửa sạch, để ráo. Đợi nước trong nồi sôi thì cùng lúc bỏ các loại rau, đợi sôi trở lại rồi nêm nếm là có thể dùng được. Cầu kỳ hơn thì xào nấm với mướp, hoặc nấu cháo... cũng rất thơm ngon, khó cưỡng.

Bài, ảnh: ĐÔNG GIANG

 


CÁC TIN KHÁC
.