Ngon thơm món chè trôi nước

09:11, 12/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa mưa về, tiết trời se lạnh là thời điểm thích hợp nhất để thưởng thức một chén chè trôi nước ngọt bùi, thơm phức. Trong các loại chè mẹ tôi hay nấu thì chè trôi nước là món ăn khá cầu kỳ và tốn nhiều thời gian thực hiện. Chính sự cầu kỳ đó mà món ăn này ngon và thú vị hơn rất nhiều.

TIN LIÊN QUAN

Thường các loại chè sẽ được đặt tên theo loại thực phẩm được sử dụng là nguyên liệu chính, còn với chè trôi nước, có lẽ tên của nó xuất phát từ việc các viên chè được luộc trong nước sôi, khi chín sẽ nổi bồng bềnh trên mặt nước. Vì thế, tên món chè này cũng có phần đặc biệt, ấn tượng hơn.

Chè trôi nước là món ăn thú vị ngày mưa.
Chè trôi nước là món ăn thú vị ngày mưa.


Nguyên liệu để làm món chè trôi nước là gạo nếp, đậu xanh, nhưng cách chế biến thì hơi kỳ công, qua nhiều công đoạn. Ngày trước, chưa có các loại bột nếp đóng gói bán sẵn ngoài thị trường, để làm được vỏ bánh trôi, mẹ tôi phải chuẩn bị ngâm gạo nếp từ tối hôm trước. Đến sáng, mẹ mang gạo đi xay để lấy phần bột rồi cho hỗn hợp bột nước này vào một túi lọc, đợi nước rút cho bột khô bớt lại. Sau đó, lấy bột ra nhào lại cho mịn, dẻo để làm phần vỏ bánh. Dù mất nhiều thời gian, nhưng với cách làm này sẽ giúp bánh dẻo và thơm ngon hơn. Còn hiện nay, với những túi bột nếp bán sẵn, chỉ cần trộn theo tỷ lệ nước cho phù hợp, ủ chừng 30 phút cho bột nở là có thể sử dụng.

Trong lúc chuẩn bị phần bột làm vỏ bánh, mẹ tôi thường tranh thủ ngâm luôn đậu xanh, để hạt đậu có thời gian nở đều. Ngâm đậu chừng vài tiếng, rồi mang đi nấu chín và tán nhuyễn. Trộn dừa khô, hành khô phi, đường, ít muối cùng với đậu xanh tán nhuyễn và xào đều trên chảo nóng cho đến khi đường tan hết, đậu xanh ráo, sờ không bị dính tay là được. Sau khi đã có phần vỏ và nhân bánh, mẹ tôi khéo léo lấy một lượng bột nhỏ, vo tròn rồi tán dẹp xuống bằng tay, đặt viên đậu xanh vào giữa, rồi vê tròn lại bọc kín phần nhân đậu xanh. Tiếp đến, mẹ nấu một nồi nước sôi, thả từng viên chè vào, nấu đến khi các viên trôi nước nổi lên mặt, sau đó vớt bỏ vào nước lạnh. Cuối cùng là nấu phần nước đường từ đường thốt nốt hoặc đường phèn, khi nước đường sôi, cho gừng cắt sợi và thả viên trôi nước vào, tiếp tục nấu sôi nhẹ chừng 5- 10 phút thì tắt bếp.

Múc chè trôi nước ra chén, mẹ tôi lại rắc thêm chút mè vàng và cho ít nước cốt dừa béo ngậy lên trên. Chén chè trôi nước ấm nóng, tỏa hương thơm phức, nồng nàn mùi gừng cùng vị béo, ngọt bùi của bột gạo nếp, thơm ngon của nhân đậu xanh, tạo nên sự quyến rũ lạ thường, ăn một viên chè lại muốn ăn thêm viên nữa.

Chè trôi nước là món ăn tráng miệng có năng lượng cao, vì cả bột nếp và đậu xanh đều chứa nhiều tinh bột. Đặc biệt, trong chè có chứa gừng, một loại nguyên liệu có vị cay, mùi thơm và tính ấm được xem như một loại thuốc hỗ trợ hữu hiệu để chữa các bệnh như cảm sốt, ngạt mũi. Những ngày mưa lạnh, dạ dày dễ cồn cào, nhanh đói hơn, thì món chè trôi nước ấm nồng này sẽ giúp xoa dịu cơn đói và làm lòng người ấm lại.


Bài, ảnh: H.THU

 


CÁC TIN KHÁC
.