Món ngon từ hàu bên biển Châu Me

02:12, 31/12/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Bãi biển Châu Me, xã Phổ Châu, huyện Đức Phổ khá thơ mộng với vẻ đẹp hoang sơ làm say lòng lữ khách. Đến nơi đây, du khách còn được thưởng thức các món ăn ngon chế biến từ hàu: Trộn gỏi, hàu chiên trứng, nấu cháo, hàu nướng mỡ hành…

TIN LIÊN QUAN

Những hàng quán nơi đây luôn sẵn hàu tươi sống vừa cạy bắt từ những ghềnh đá hay nuôi ở các lồng bè. Chỉ dăm phút sau, cô chủ quán mặt tươi như hoa bê đĩa hàu nướng mỡ hành tỏa hương thơm phức đặt lên bàn trước ánh mắt háo hức của du khách.

Đĩa hàu nướng mỡ hành
Đĩa hàu nướng mỡ hành.


Đĩa hàu nướng mỡ hành với lá hẹ thái nhỏ và đậu phộng giã dập lên trên, thêm vài lát chanh cùng với rau quả trông thật bắt mắt. Nặn tí nước cốt chanh vào thịt hàu, thêm tí muối tiêu rồi dùng muỗng múc đưa vào miệng, vị béo, mặn, ngọt hòa cùng chua, cay khiến thực khách xuýt xoa khen ngợi. Thịt hàu dai, đậu phộng rang giã dập lại giòn trong miệng càng thêm phấn khích. Nhấp thêm ngụm bia hay ly rượu đế để lâng lâng tâm hồn giữa mây trời – sóng nước.

Cô chủ quán tận tình hướng dẫn phương pháp chế biến hàu nướng mỡ hành khá đơn giản: Hàu tươi sống rửa sạch rồi dùng dao tách đôi lớp vỏ, rửa sạch phần thịt bên trong. Sau đó, cho phần thịt vào trong một bên vỏ đặt lên vĩ sắt nướng trên bếp than hồng đến gần chín thì thêm mỡ với hành phi. Khi thịt hàu vừa chín thêm ít lá hẹ thái nhỏ cùng với đậu phộng rang giã dập lên trên rồi gắp xuống khỏi vĩ sắt, bày ra đĩa là đã có món hàu nướng đậm đà hương vị.

Hàu là loài động vật nhuyễn thể thuộc nhóm thân mền hai mảnh vỏ trong họ hàng nghêu, sò. Chúng thường sống bám vào ghềnh đá hay các giá thể ven biển hay các cửa sông, đầm, phá nước mặn và ăn sinh vật phù du.

Theo y học cổ truyền, thịt hàu có vị ngọt hơi mặn, tính mát, không độc, tác dụng tráng dương, ăn vào trị được chứng mất ngủ do nhiệt, phụ nữ sau sinh thiếu sữa, thiếu máu ăn hàu rất tốt…

Nghe cô chủ quán giới thiệu những món ăn ngon từ loài động vật nhuyễn thể này có lẽ du khách không ngần ngại gọi thêm món hàu trộn gỏi, với cách chế biến khá giản đơn. Cho hàu vào luộc trong nước sôi vừa chín thì gỡ lấy phần thịt bên trong. Luộc bún mì sợi sơ qua nước sôi rồi vớt ra để ráo, cắt đoạn ngắn vừa ăn. Cho bún mì với thịt hàu luộc vào thau nhựa cùng gia vị và ít rau thơm, vắt thêm tí nước cốt chanh rồi dùng đũa trộn đều.

Món gỏi hàu trông dân dã nhưng không kém phần thơm ngon. Bún mì giòn dai hòa cùng vị ngọt từ thịt hàu quyện lẫn hương vị của gia vị và các loại rau thơm khiến cho thực khách gật gù tán thưởng. Thực khách còn có thể thưởng thức chén cháo hàu nóng hổi, tỏa hương thơm lan tỏa theo gió. Xì xụp húp cháo nóng là cách giải nhiệt hữu hiệu, bao nhiêu mỏi mệt trong cơ thể dường như tiêu tan…

Hỡi khách lãng du, hãy đến Châu Me ngắm biển trời bao la và tham quan những lồng bè nuôi hàu, theo chân những người dân lặn lội cạy bắt hàu bám vào ghềnh đá để khám phá bao điều thú vị. Thưởng thức món ngon được chế biến từ hàu giữa khung cảnh thơ mộng và rặng thùy dương vi vu như đang tự tình với gió thì quả khó có gì sánh bằng. Mời bạn hãy đến nơi đây để được đắm mình giữa thiên nhiên hoang sơ, thưởng thức những món ngon từ biển.


 Trang Thy
 


CÁC TIN KHÁC
.