Độc đáo "cháo chờ"

10:07, 31/07/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Quán cháo lòng của chị Trần Thị Hòa, ở phường Nghĩa Chánh (TP. Quảng Ngãi) không biển hiệu, thực khách phải chờ đến 7 giờ sáng quán mới mở cửa, dẫu vậy vẫn tấp nập khách ra vào và mọi người hay gọi vui là quán “cháo chờ” độc nhất vô nhị ở TP. Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Từ ngã tư đường Lê Trung Đình và Bà Triệu, đi về hướng các xã khu Đông huyện Tư Nghĩa khoảng gần 2km, nằm bên cạnh quán cà phê Lung Linh, bạn sẽ thấy quán cháo lòng nằm ngay bên đường. Trước 7 giờ sáng, thực khách đã ngồi chật kín quán để chờ chủ đến, dù quán chẳng có lấy một chữ ghi trên bảng hiệu.

Bản thân cái tên đã nói lên đặc trưng của món cháo nơi đây. Đúng như tên gọi của nó- “cháo chờ”, nếu muốn thưởng thức món cháo được chế biến theo cách rất đặc biệt này, thực khách không muốn đi chăng nữa cũng phải chờ đến 7 giờ sáng, chủ quán mới mở cửa phục vụ.

Vì đã là “đặc trưng” của quán nên thực khách tỏ ra khá vui vẻ. Sự chờ đợi nào cũng có cái lý lẽ riêng của nó, bởi món cháo lòng của chị Hòa được chế biến một cách công phu làm cho nó có hương vị riêng.

 

Món
Món cháo của chị Trần Thị Hòa.


Vẫn nguyên liệu chính như nồi cháo lòng thông thường, nhưng trong nồi cháo của chị Hòa luôn có đùm “dồi”. Chị bảo: “Nồi cháo này ngon chờ cách chọn nguyên liệu đến cách chế biến, đặc biệt là đùm dồi”.

Chị Hòa kể: Để mang đến cho thực khách những tô cháo ngon, chị phải thức dậy từ lúc 1 giờ sáng đi lấy lòng từ lò mổ. Lòng mà chị chọn phải là lòng từ heo ta hay còn gọi là heo cỏ. Thịt của chúng vừa ráo, ít mỡ vừa thơm ngon, vì thức ăn của chúng là các sản phẩm “cây nhà lá vườn” chứ không phải thức ăn như lợn nuôi công nghiệp.

Không có gì để nói nếu không có công đoạn chế biến “dồi” công phu. Tiết heo với nghệ tươi, nén giã nhuyễn, một ít đậu phụng cùng gia vị cho vào ruột heo rồi gói trong lá chuối chát hơ qua lửa buộc chặt, cho vào nồi cháo để chín bằng hơi. Cháo này ngon nhờ đùm dồi ướp với món nghệ và nén.

Mỗi ngày chị bán đến cả hơn 20kg lòng và 100 đùm dồi. “Nghệ, nén lẫn với mùi lòng cùng với rau thơm, húng quế, ngò thơm ngào ngạt. Bát cháo ngọt lịm lại được chế biến từ những nguyên liệu tươi ngon, nóng hổi nên rất thanh là nét độc đáo mà chúng tôi rất thích khi thưởng thức món cháo lòng ở đây”- một thực khách chia sẻ.

Chia sẻ về tên gọi “cháo chờ”, chị Hòa hỏm hỉnh: “Chờ đợi mới hấp dẫn”. Như quy luật từ xưa đến giờ, cứ 6 giờ 45 phút sáng chị Hòa gánh nồi cháo từ nhà ra quán, đúng 7 giờ mở hàng, bán đến 9 giờ là xong.

Đã hơn 30 năm gắn với nghề, nhiều khách quen bảo rằng, đã quen với hương vị của món cháo lòng tại đây nên khó mà vừa lòng với món cháo lòng ở các quán khác, dù có đi đâu, cũng chỉ muốn trở lại thưởng thức.



Bài, ảnh: Ái Kiều
 


CÁC TIN KHÁC
.