Dền cơm giải nhiệt ngày hè

08:07, 07/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mưa giông đầu hạ tắm mát cỏ cây sau những ngày nắng nóng như đổ lửa. Vài ngày sau, những ngọn dền cơm tươi non vươn lên xanh mướt. Người dân quê tôi (Đức Phổ) mang rổ dạo quanh vườn nhà hái những ngọn dền cơm tươi xanh để chế biến món ăn: xào, luộc, nấu canh… trong bữa cơm gia đình.

TIN LIÊN QUAN

Loại rau này mọc hoang dại như là món quà từ đất ban tặng cho con người dùng để giải nhiệt trong những ngày hè oi bức. Sau khi hái, ta dùng tay ngắt phần thân cùng với lá rau non tơ rồi rửa sạch để ráo nước. Đun nồi nước sôi trên bếp, thêm ít muối hạt cùng với dầu phộng rồi cho rau dền cơm thái đoạn ngắn vào nồi. Khi nước sôi trở lại thì nêm gia vị cho vừa ăn rồi nhấc xuống khỏi bếp. Thế là đã có món canh rau dền ngọt mát, phảng phất hương vị làng quê. Canh rau dền có vị ngọt dịu hòa quyện với hương vị của gia vị cho bữa cơm thêm phần ý vị.

 Rau dền cơm.
Rau dền cơm.


Dền cơm còn là món rau khoái khẩu của nhiều người với món rau luộc chấm tương. Chọn ngọn rau non mơn mởn rửa sạch, cho vào nồi nước đang sôi trên bếp, đun với ngọn lửa lớn. Thêm ít muối hạt vào nồi rồi dùng đũa trở nhẹ để giữ màu xanh của rau cho thêm phần hấp dẫn. Đĩa rau luộc nằm cạnh chén tương vắt thêm ít nước cốt chanh trông thật giản dị như tấm lòng chân chất của người dân quê nghèo. Vị ngọt, mặn, chua từ tương cùng với rau và nước cốt chanh cứ quyện vào nhau, lưu mãi nơi đầu lưỡi, tạo cho ta cảm giác khoan khoái lạ kỳ.

Mớ rau dền cơm thêm đậm đà hương vị khi xào cùng với tỏi. Rửa sạch những ngọn rau tươi non rồi vớt ra rổ cho ráo nước. Đun sôi dầu phộng, rồi cho ít tỏi giã dập vào chảo dầu đang sôi. Khi tỏi chuyển sang màu vàng, bốc mùi thơm thì cho rau vào chảo cùng với ít muối. Dùng đũa đảo đều rồi nêm gia vị cho vừa ăn, thêm ít tỏi giã dập và nhấc xuống khỏi bếp khi rau vừa chín. Đĩa rau dền xào tỏi trông thật hấp dẫn với những tép tỏi trắng lẫn với màu xanh ngăn ngắt của những nhánh rau hoang dại. Vị ngọt béo từ rau và dầu phộng cùng với hương vị thơm và cay dịu của tỏi hòa cùng gia vị, ngon khó diễn tả thành lời.
Dền cơm là loại rau được người dân quê dùng làm món ăn, bài thuốc giúp giải nhiệt cơ thể và trị nhiều bệnh trong những ngày hè nắng nóng.
     

Bài, ảnh: TRANG THY

 


CÁC TIN KHÁC
.