Thắng cảnh Bãi Con - Sa Huỳnh

07:05, 16/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở đâu không biết chứ ở Quảng Ngãi, Bãi Con là cảnh đẹp nhỏ nhất. Vì thế, người địa phương hay nói: “Bãi Con tuy nhỏ mà… có võ”.

TIN LIÊN QUAN

Trong mỹ cảm của du khách

Với chiều dài khoảng 150m, rộng không đầy 100m, Bãi Con nằm gọn gàng giữa hai gành đá theo hướng đông - tây, thuộc bán đảo Thạnh Đức, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ), cách trung tâm xã khoảng 3km về phía đông nam. Nhỏ thó vậy nên có thể xem Bãi Con là “lát cắt”, là tiểu cảnh trong cái mênh mang hùng vĩ của non nước, trời biển Sa Huỳnh.

Thắng cảnh Bãi Con - Sa Huỳnh.
Thắng cảnh Bãi Con - Sa Huỳnh.


Bãi cát dài trên 10km uốn lượn dọc biển từ bắc xuống nam bị núi Cấm chặn lại để tạo thành cửa biển Sa Huỳnh. Ghềnh đá chạy đến đây cũng đột ngột dừng lại một quãng. Chính nơi đây Bãi Con ra đời, biệt lập với “bãi mẹ” trong kia gần 2km. Từ núi Cấm nhìn xuống, Bãi Con như dải lụa vàng rực, óng ánh bên thềm biển. “Màu vàng tinh khôi, óng ả nơi đây buộc người ta phải nhìn hoa cúc cho đỡ nhớ khi xa”, một du khách nói. Có người ví von rằng Bãi Con là đứa con sớm tự lập của “bãi mẹ”, đã ra riêng từ thuở lập địa khai thiên nên phải tự đẹp để sống trong mỹ cảm của bao người yêu biển.

Nếu cái lạ thứ nhất của Bãi Con là…nhỏ con, thì cái lạ thứ hai là quanh năm nơi này chỉ có những gợn sóng lăn tăn, vừa đủ để nhắc rằng “bên em là biển rộng”. Tuyệt nhiên không hề thấy sóng ào ạt  “như nghiến nát bờ em” ở Bãi Con, dù là những ngày biển động. Vì vậy, cả trong mùa đông, vào những ngày thứ bảy, chủ nhật se lạnh mà không mưa, vẫn có từng nhóm bạn trẻ đến đây đùa với những gợn sóng dịu êm, thả tóc bay theo gió trong cảm hứng thiên nhiên lãng mạn.


Bãi Con thật là “bé hạt tiêu”. Có chút xíu nhưng có thể đón hàng trăm khách du lịch sinh thái mà không hề cho cảm giác chật chội bởi vì Bãi Con chỉ là “tiền sảnh” thôi. Ngôi nhà du lịch sinh thái biển chính là  những gành đá, những vách núi hoang sơ, kéo dài mãi về phía đông, đợi chân người khám phá.

Say sưa giấc mộng hải hồ

Từ Bãi Con men theo ghềnh đá hiểm trở, cheo leo, bạn sẽ thích thú với trùng trùng thạch trận. Trên vách núi dựng đứng, chim biển lắc lư trên những cành cây nhỏ xíu rồi buông mình lao xuống muôn trùng sóng trắng, thả tiếng hót  rơi tự do làm không ít du khách giật mình trong thích thú.

Chắc chắn bạn sẽ dừng lại dưới bóng mát của một tảng đá khổng lồ nào đó khi gặp những cụm khói bay lên từ những người đốt hàu. Đây là kiểu thưởng thức món hàu một cách dân dã của người dân sống quanh Bãi Con. Những lúc thư nhàn, họ thường mang những bó rơm ra gành, chọn tảng đá có nhiều hàu bám và đốt. Nhiệt độ cao làm hàu há miệng, để lộ phần thịt nhưng phần thân vẫn bám trên đá. Người ta chỉ việc nặn chanh, rắc muối tiêu, bột ngọt vào miệng hàu, trộn qua vài lượt rồi dùng thìa cà phê múc ra; cùng với chai rượu đế, chiếc ly con, là đã có một bữa nhậu tuyệt vời, rất sinh thái và không kém phần sành điệu.  Bạn cũng có thể mua một ít hàu tươi sống (35 ngàn/kg) được bày bán ven đường vào Bãi Con và chọn một hốc đá kín gió nào đó, tự nấu nồi cháo hàu thơm lừng vị biển.

Tầm bốn năm giờ chiều, bạn hãy cùng với một em nhỏ làng chài bơi thuyền đi dọc gành đá Bãi Con, say sưa với “mộng hải hồ” khi thuyền trôi chầm chậm qua những rặng đá rêu phong. Nếu mang theo ống nhòm, bạn có thể quan sát bầy khỉ đi ăn đâu đó trên mỏm núi cao ngất trên kia. Hình ảnh này đưa bạn về với nét hoang sơ của hàng trăm năm trước.

Nếu bạn quyết định qua đêm nơi này giữa mùa trăng, Bãi Con sẽ thủ thỉ cùng bạn huyền thoại biển từ thuở khai thiên lập địa. Bạn đừng sợ. Người dân phía sau Bãi Con sẽ giúp đỡ bạn nếu bạn thiếu những phương tiện cần thiết.

Sau một đêm ngon giấc trong nồng nàn hương biển, ánh mặt trời đầu tiên sẽ đến với bạn trên Bãi Con – một “thắng cảnh bỏ túi” của Sa Huỳnh - trước khi ban phát một ngày mới cho những làng chài trù phú sau những rặng dừa xanh biếc.
        

Trần Cao Duyên

 


CÁC TIN KHÁC
.