Về Sa Huỳnh, nhớ ăn bánh kẹp...

08:03, 03/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nếu có dịp đến với Sa Huỳnh, ngoài biển xanh cát trắng, đừng quên ghé vào thăm thú chợ quê của người dân nơi đây. Bạn sẽ phải bất ngờ vì không chỉ riêng mình mà rất nhiều du khách khác cũng bị cuốn hút bởi những sản vật hấp dẫn ở chợ quê dân dã ấy. Đặc biệt là món bánh kẹp, từ tiếng mời chào giòn dã đến vị dừa béo ngậy, ngào ngạt thơm, chắc chắn sẽ níu chân bạn ngay từ cổng chợ.

TIN LIÊN QUAN

Bánh kẹp không hẳn là xa lạ với người thành phố, bạn vẫn dễ dàng bắt gặp món bánh ấy đóng bịch tinh tươm, bán trên những quang gánh hàng rong, trên những xe đẩy nơi vỉa hè, góc phố. Còn tại chợ Sa Huỳnh, “quầy” bánh kẹp chỉ nằm dưới một chiếc ô nhỏ. Cả bếp lò và chị chủ quán ngồi gọn trong chiếc ô ấy, còn người ăn lại ngồi lúp xúp trên những chiếc đòn. Đơn sơ là vậy, nhưng giữa vùng quê biển mặn mòi, được thưởng thức chiếc bánh kẹp ngọt ngào, nóng hổi vừa rời khuôn, mới cảm nhận được hết cái ngon đặc trưng của một món ăn dân dã.  

 Bánh kẹp ở chợ Sa Huỳnh.
Bánh kẹp ở chợ Sa Huỳnh.


Người ta vẫn gọi bánh kẹp là bánh tàn ong, bởi khuôn đúc bánh có khắc hoa văn chìm là những hình thoi nhỏ. Khi bánh ra lò, sẽ có hình thù như những tổ ong vàng ươm, hấp dẫn. Món bánh kẹp chỉ đòi hỏi những nguyên liệu đơn giản như bột mì, bột năng, dừa nạo, mè. Nhưng để cho ra lò chiếc bánh ngon, đòi hỏi người làm phải pha bột thật “vừa” và kiên nhẫn ngồi bên lò nướng. Bột mì và bột năng đánh đều cùng hỗn hợp trứng và đường. Sau đó cho thêm một lượng nước vừa phải, vài giọt vani và dừa nạo vào khuấy đều, rồi đợi cho bột nở. Bánh kẹp Sa Huỳnh ngon, có lẽ vì phần dừa nạo được trộn nhiều vào hỗn hợp bột khiến bánh có vị béo ngậy.

Sau khi hơ nóng khuôn bánh, người bán sẽ quét dầu đều vào đáy khuôn và nắp trong của khuôn. Bột sau khi được khuấy đều sẽ tưới vào khuôn vừa đủ ngập phần đế, sao cho khi đóng nắp lại sẽ không trào ra ngoài. Tùy độ nóng của bếp, bánh kẹp sẽ chín vàng trong khoảng 4 - 5 phút. Khi bánh chín, có màu vàng nâu đẹp, người bán sẽ dùng phới lóc chiếc bánh nóng hổi ra khỏi khuôn và đổ tiếp phần bột mới.

Bánh kẹp mới ra lò, lớp bột bánh vừa chín tới còn mềm dẻo, mùi bột, mùi dừa hòa quyện ngọt ngào, khiến ai đã ăn một lần sẽ nhớ mãi. Chỉ là chiếc bánh nướng nơi chợ quê dân dã, nhưng biết bao du khách đã “phải lòng” mảnh đất Sa Huỳnh, chính bởi những món ăn bình dị như vậy.

Bài, ảnh: Hà Xuyên


 


CÁC TIN KHÁC
.