Rừng dừa nước Tịnh Khê

01:01, 12/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Rừng dừa nước xã Tịnh Khê nằm ở đầu nguồn dòng Kinh Giang (sông Kinh), giữa hai thôn Cổ Lũy và Trường Định. Trước đây, khu vực này là một vùng đầm lầy rộng hàng trăm héc ta, mọc nhiều cây cối như bần, đước, cói… và nhiều nhất là dừa nước (chiếm 80%). Nhờ địa thế rất hiểm yếu, rừng dừa nước đã trở thành căn cứ cách mạng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

TIN LIÊN QUAN

“Đám lá tối trời” của du kích Tịnh Khê

Mới đây trong chuyến công tác ở xã Tịnh Khê (TP. Quảng Ngãi), tôi được nghe một số cụ cao niên kể chuyện thời đánh Mỹ và luôn miệng nhắc đến cụm từ “đám lá tối trời”. Cứ tưởng các cụ nhớ lầm, chuyện nọ xỏ qua chuyện kia, nói đến địa danh “Đám lá tối trời” nổi tiếng ở một khu rừng của huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, gắn với vị anh hùng dân tộc Trương Định quê ở xã Tịnh Khê. Nhưng không, tôi đã lầm! Hỏi đi hỏi lại mới biết Tịnh Khê cũng có một “đám lá tối trời”, đó chính là khu rừng dừa nước ở địa phương.

 

 Rừng dừa nước Tịnh Khê nếu được quan tâm đầu tư thành địa chỉ du lịch sinh thái sẽ thu hút du khách đến tham quan.                                                                                                       Ảnh: ĐỖ ĐÌNH ANH
Rừng dừa nước Tịnh Khê nếu được quan tâm đầu tư thành địa chỉ du lịch sinh thái sẽ thu hút du khách đến tham quan. Ảnh: ĐỖ ĐÌNH ANH


Theo lời các cụ cao niên, ngay từ những năm 1930 rừng dừa nước đã từng là địa điểm liên lạc, trú ẩn của những chiến sĩ hoạt động cách mạng. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Huyện ủy Sơn Tịnh chủ trương xây dựng rừng dừa nước thành căn cứ điểm ở miền đông Sơn Tịnh. Từ năm 1954, cán bộ, đảng viên của xã Tịnh Khê được cử ở lại đây đã lấy rừng dừa nước làm căn cứ hoạt động, bám vào thôn, xóm xây dựng cơ sở cách mạng.

Đặc biệt, trong những năm chiến tranh xảy ra ác liệt (1965-1975), rừng dừa nước trở thành căn cứ kháng chiến không chỉ của Đảng bộ, du kích xã Tịnh Khê, mà còn là nơi đứng chân của nhiều đơn vị bộ đội tỉnh, huyện và các đội công tác của các xã vùng đông Tư Nghĩa và đông Sơn Tịnh như Tịnh Long, Tịnh An… Vào những thời điểm khó khăn, ác liệt nhất, như những năm 1969-1971, hầu như tất cả các xã vùng giải phóng Đông Sơn bị địch chiếm đóng, lập hàng trăm chốt điểm và khu dồn, nhưng nhờ có rừng dừa nước, du kích Tịnh Khê vẫn giữ được xóm Bãi với hơn 500 dân bám trụ với ý chí “một tấc không đi, một ly không rời”, đánh bại các cuộc càn quét của địch.

Điển hình như trận đánh ngày 10.6.1973, khi một đơn vị chủ lực ngụy phối hợp với lính đồn Hải Thuyền tổ chức bao vây, tấn công hai xóm Khê Thành A, B- nơi trú quân của du kích và đại đội 75 của Huyện đội Tư Nghĩa. Nắm được ý đồ của địch, Đảng ủy, Ban chỉ huy xã đội Tịnh Khê cùng với Ban chỉ huy đại đội 75 họp bàn và thống nhất phương án tác chiến bằng chiến thuật đặc công “Nở hoa trong lòng địch”: Lực lượng ta chỉ để lại 8 du kích xã do đồng chí Trần Còi, xã đội phó chỉ huy, ém tại xóm Khê Thành B, số còn lại rút ra rừng dừa nước do đồng chí Nguyễn Quang Hòa, xã đội trưởng chỉ huy. Đúng 3 giờ sáng, khi ám hiệu vừa phát đi, lập tức quân ta đồng loạt tấn công địch từ trong đánh ra, từ ngoài đánh vào. Bị bất ngờ, quân địch từ thế chủ động thành bị động, làm chúng không kịp trở tay. Ta đã tiêu diệt toàn bộ ban chỉ huy và trung đội địch, thu nhiều vũ khí.

Mặc dù rất nhiều lần địch tập trung đánh phá, kể cả rải chất độc hóa học hòng hủy diệt rừng dừa nước, nhưng nó vẫn sừng sững, hiên ngang đứng vững, che chở cho du kích, bộ đội ta chiến đấu chống lại mọi âm mưu “bình định” của Mỹ- ngụy. Với những thành tích, cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, quân và dân xã Tịnh Khê đã vinh dự được Đảng và Nhà nước 2 lần tặng thưởng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (1969, 2005).

Cần bảo vệ và đầu tư phát triển du lịch sinh thái

Ngoài ý nghĩa lịch sử đấu tranh cách mạng, rừng dừa nước còn là một cảnh đẹp thiên nhiên, là nơi trú ngụ và sinh sản của nhiều loài cá, tôm, cua, rạm, lươn, nghêu, sò, ốc, hến… Tuy nhiên, đến hôm nay rừng dừa nước không còn rộng như trước kia, một phần vì sự phá hủy của bom đạn chiến tranh, một phần lớn do nhân dân chặt phá, đào ao nuôi trồng thủy sản, diện tích rừng dừa nước ngày càng bị thu hẹp.

Ông Trương Thanh Thảo - Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê cho biết, hiện nay rừng dừa nước chỉ còn khoảng 7ha, trong đó điểm tập trung rậm rạp dừa nước chỉ còn khoảng 3ha. Song nơi đây vẫn còn giữ được diện mạo của một vùng sông nước hữu tình. Để giữ gìn một di tích lịch sử, một cảnh đẹp thiên nhiên, bảo vệ môi trường sinh thái, năm 2007, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đối với căn cứ rừng dừa nước xã Tịnh Khê. Tuy nhiên, khu vực này hiện chỉ mới xây dựng bia di tích, chưa khoanh vùng, cắm mốc nên nguy cơ rừng dừa nước sẽ tiếp tục bị xâm hại.

“Địa phương rất mong cấp trên và ngành văn hóa- thể thao và du lịch có biện pháp hữu hiệu để bảo vệ di tích, cũng như quan tâm đầu tư xây dựng, biến nơi đây thành địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn để thu hút du khách đến tham quan; đồng thời giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau”, ông Thảo nói.


PHẠM DANH
 


CÁC TIN KHÁC
.