Gỏi cá trích, dân dã mà tuyệt hảo

10:01, 08/01/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Không biết món gỏi cá trích ở vùng bãi ngang ven biển Đức Minh (Mộ Đức) quê tôi có từ bao giờ?  Tôi chỉ biết gỏi cá trích là một món ăn dân dã lâu đời của những dân chài vùng biển quê tôi. Ai từng thưởng thức qua, hẳn khó mà quên hương vị đậm đà của món ăn dân dã này.

TIN LIÊN QUAN

Gỏi cá miền biển nào chẳng có! Nhưng gỏi cá trích ở vùng biển Đức Minh là món khá đặc biệt, cần được thưởng thức ngay tại chỗ.
 
Món gỏi ngon trước nhất cá phải tươi. Những mẻ cá trích tươi thường được ngư dân đánh bắt bằng cách thả lưới cước lúc 4-5 giờ sáng và  cập bến vào lúc sáng sớm. Cá trích có hai loại, cá trích lép và cá trích trâm. Để làm được món gỏi ngon, những người sành ăn sẽ chọn cá trích lép vì thịt săn, xương nhỏ.
 
Muốn làm được món gỏi trích thơm ngon và nhiều hương vị cũng đòi hỏi người chế biến một sự khéo léo và công phu. Cá sau khi mua về rửa thật sạch, đánh sạch vẩy, cắt bỏ đầu, ruột, lườn cá và vây, đuôi, chỉ lấy phần thịt lưng và xương sống của cá. Sau đó thái cá thành từng lát mỏng, càng mỏng càng tốt. Lát cá được thái ra phải có đủ phần thịt hai bên và phần xương sống chính giữa, để khi thưởng thức có thể cảm nhận được vị ngọt của thịt cá và độ giòn của xương. 
 
Những con cá trích còn tươi rói ngư dân mới vừa đánh bắt đưa vào bờ
Những con cá trích còn tươi rói ngư dân mới vừa đánh bắt đưa vào bờ.
 
Cá thái xong dùng nước cốt chanh ướp cá khoảng mười phút. Thịt cá trích sau khi ướp chanh sẽ chín tái, chuyển từ màu đỏ xanh sang màu trắng hồng. Tiếp đó, đem cá trộn các gia vị như: Muối, bột ngọt, tiêu, đậu phụng rang giòn giã nhỏ, bánh tráng nướng bóp nát, cho hai thứ vào thịt cá trộn đều để gỏi ráo và ngon hơn. 
 
Gỏi cá trích thường ăn kèm với nhiều loại rau khác như rau húng, quế, ngò... Muốn cầu kỳ hơn, ngon hơn, có thể ra vườn bẻ bắp chuối, bào mỏng trộn chung với nhau. Hoặc xoài xanh băm sợi, trộn chung với cá đã ướp gia vị như trên, thêm vài lát ớt hiểm xanh, cảm giác cay cay càng làm cho món ăn quyến rũ thêm .
 
Ngoài ra, còn phải chuẩn bị một chén nước chấm thật ngon thêm vài tép tỏi và trái ớt giã nhỏ là thứ nước chấm hợp gu với gỏi cá trích nhất.
 
Gỏi cá trích- món ăn đặc sản dân chài vùng bãi ngang ven biển
Gỏi cá trích- món ăn đặc sản dân chài vùng bãi ngang ven biển
 
Thò tay bẻ thêm miếng bánh tráng nướng, cho ít gỏi cá lên trên, càng nhai càng đã miệng. Miếng gỏi cá trích có vị hơi chua chua của chanh, vị cay cay của ớt quyện cùng vị ngọt tự nhiên của cá kết hợp với hương vị các loại rau gia vị, nước mắm... như ngấm vào chân răng, đầu lưỡi. 
 
Những người bạn từ xa đến vùng biển quê tôi, lúc đầu được mời món này có vẻ e ngại vì sợ thịt cá mới chín tái khó ăn. Thế nhưng khi ăn được vài miếng, cảm nhận được dư vị đặc biệt của món gỏi cá trích, kể cả những người khó tính nhất cũng phải thốt lên rằng: ngon, ngon quá!
 
Đây là một món ăn đậm chất biển, nó mang một vị rất riêng khiến cho người ta có thể ăn mãi mà không hề thấy ngán. Hiện nay, từ món ăn giản dị của gia đình miền biển, gỏi cá trích đã dần “thống trị” trên các thực đơn của những quán nhậu, quán ăn và trở thành một món đặc sản  ở vùng biển ở quê tôi. 
 
Cùng với nhiều loại món cá gỏi khác như gỏi cá rựa, cá hố... gỏi cá trích  là một món ngon mà thực khách không thể nào bỏ qua khi đến với biển Đức Minh. Bất cứ ai một lần được thưởng thức món gỏi cá trích ở vùng biển bãi ngang Đức Minh đều muốn trở lại lần thứ hai, thứ ba để hưởng cái không khí trong lành của biển, cái hương vị gỏi cá trích đặc trưng riêng biệt của vùng này.
 
 
Bài, ảnh: Bảo Ngọc

CÁC TIN KHÁC
.