Cá diếc nấu rau răm

05:11, 09/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vào mùa mưa, khi nước dâng ngập các cánh đồng sau vụ gặt hè thu, từng đàn cá cũng theo lên đồng để đẻ và kiếm ăn, nhiều nhất là các loại cá diếc, chép, rô phi... Đây cũng là thời điểm nhiều người dân quê tôi lại mang  lưới, cất vó để bắt cá. Cá mùa này thường rất ngon, bởi xương mềm, thịt nhiều và đầy bụng trứng, nhất là cá diếc.

TIN LIÊN QUAN

Thuở nhỏ, khi còn là một cậu bé học cấp hai, vào mỗi buổi chiều mùa mưa tôi thường theo cha đi thả lưới bắt cá. Ông hay chỉ cho tôi kinh nghiệm đánh lưới ở những vùng nước nào thì mới có nhiều cá, tránh gặp cua làm rách lưới… Dần dà lớn lên, tôi thay cha đi thả lưới vào mỗi buổi chiều, đến sáng hôm sau dậy thật sớm đi thâu lưới về. Cảm giác mỗi lần thâu tay lưới nghe nằng nặng tay và cá quẫy sột soạt nghe thật là thích. Cá mắc lưới thường có rất nhiều loại lớn nhỏ khác nhau (tùy thuộc vào độ lớn của mắt lưới) như rô phi, chép, cá lóc… trong đó tôi thích nhất là những con cá diếc mập tròn, bụng căng đầy trứng.

Cá diếc đánh lưới bắt được mang về tôi giao lại cho mẹ chế biến. Mẹ tôi chọn những con nhỏ làm ruột, đánh vẩy sạch rồi cho vào nồi ướp gia vị và kho rim để ăn dần trong những ngày mùa đông. Riêng những con lớn, mập tròn, bụng căng đầy trứng mẹ tôi dành riêng để nấu món ưa thích của cả nhà, đó là món cá diếc nấu canh rau răm.

Cá diếc rau răm.
Cá diếc rau răm.


Cá diếc sau khi làm ruột sạch (giữ lại trứng trong bụng cá), đem ướp một ít tiêu, hành, bột ngọt và tí muối, để 30 phút cho thấm gia vị (hoặc cũng có thể không cần ướp gia vị trước khi nấu). Đồng thời bắc nồi nước lên bếp, bỏ vào tí muối hột cho nước mau sôi. Khi nồi nước sắp sôi, bỏ cá diếc vào và đun tiếp cho đến khi sôi trở lại chừng 5 phút để cá chín. Sau đó cho rau răm và vài trái ớt xanh đập dập vào và nêm nước mắm vừa ăn rồi nhắc xuống bếp. Món này ăn ngon nhất là khi nồi canh cá diếc nấu rau răm còn nóng và chỉ ăn một lần trong ngày.

Theo sách "Nam dược thần hiệu" (của Tuệ Tĩnh) gọi cá diếc là tức ngư, tính hàn, công dụng điều khí hòa trung rất bổ ích, chữa mụn trĩ, đại tiện ra máu, lao, cả bệnh tiểu đường… Còn rau răm gọi là thủy liễu, có tính ấm chữa đau bụng lạnh, vết thương rắn cắn, cước khí sưng chân và chàm ghẻ. Cá diếc nấu canh rau răm thường ăn để giải nhiệt, làm mát cơ thể.

Hiện nay, ở một số quán ăn  ở TP.Quảng Ngãi và các thị trấn trong tỉnh cũng có món cá diếc nấu canh rau răm. Cách chế biến món này tuy đơn giản, nhưng không phải ai cũng có thể chế biến thành món “đặc sản vùng quê” được.
   

Bài, ảnh: Phạm Danh

 


CÁC TIN KHÁC
.