Đậm đà măng kho thịt

03:10, 12/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tôi nhớ lúc còn nhỏ cứ đến độ những tháng cuối năm khi trời chuyển sang se lạnh, ba tôi lại ra sau vườn chặt những búp măng tre vào chế biến thành những món ăn như nấu canh, xào, trộn... Ghiền nhất là mỗi lần đi học về, đói bụng vô bếp lục nồi có món măng kho thịt là thế nào tôi cũng “đánh bay” xoong cơm nguội.

TIN LIÊN QUAN


Ba bảo, măng ngon nhất là lúc vừa mới hái sau những cơn mưa. Rồi mẹ lột hết những vỏ măng ra để lộ thịt măng bên trong trắng ngần. Măng được xắt thành từng cục nhỏ, luộc kỹ qua nước sôi, để ráo. “Thịt heo phải kèm theo một chút mỡ, chứ kho măng mà toàn thịt nạc thì mất ngon”. Mỗi lần nấu nướng, mẹ vẫn hay có thói quen chỉ bảo kỹ lưỡng kẻo sợ tôi hậu đậu sau này không biết nấu món ăn. Thịt heo xắt thớ dài ướp với một chút nước mắm, muối, bột ngọt, tiêu, thêm ít bột nghệ để dành sẵn trong nhà. Mẹ bắc chảo lên bếp, đợi nóng rồi cho thịt vào, tao thịt đều tay. Một lát mẹ cho măng vào kho chung với thịt, đậy nắp xoong lại, rút bớt củi chỉ còn lửa liu riu.

Măng kho thịt.
Măng kho thịt.


Món măng kho thịt làm đơn giản như vậy là xong. Nhưng khi cắn miếng măng giòn rụm có vị đăng đắng ngấm cái mặn mà, beo béo của thịt, kèm thêm miếng cơm thơm thì ngon hết biết! Măng kho thịt là món ăn ngon suốt cả những mùa đông tuổi thơ của anh em tôi.

Lớn lên, đi học xa nhà, anh em tôi ít có dịp ăn lại món măng kho thịt. Có những lúc đi chợ, bắt gặp toàn măng ngâm chua, măng khô, cảm thấy như thiêu thiếu màu trắng ngần của đọt măng tươi ba mới hái vào. Và rồi cuốn theo những bữa ăn phố thị, tôi hầu như quên bẵng món ăn dân dã này.

Bỗng một chiều, trời đổi gió lành lạnh, nhìn lên lịch giật mình nhận ra bao lâu rồi mình chưa về thăm nhà. Những cái Tết cứ vội vội vàng vàng chưa kịp ở nhà đã lo đi, để lại ánh mắt buồn thiu của cha mẹ nơi đầu ngõ. Tôi cảm thấy nhớ quay nhớ quắt món măng kho thịt ngày nào. Cái vị đậm đà món ăn mẹ nấu cứ như còn quyện ở đầu lưỡi.

Bảo Hòa

 


CÁC TIN KHÁC
.