Nhớ canh nấm sò của mẹ

11:08, 25/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong tiết trời nắng nóng, canh nấm sò là một trong những sự lựa chọn để giải nhiệt hiệu quả. Tôi nhớ những điều căn bản trên, là từ câu cửa miệng của mẹ mỗi khi làm món này cho cả nhà ăn.

TIN LIÊN QUAN

Mẹ bảo, nấm sò còn gọi là nấm bào ngư, có màu trắng, thường mọc trên những cây gỗ mục hay đang “yểu” đi. Nấm sò mọc xếp nhau như bậc thang, có hình dạng giống lỗ tai người nên người dân quê còn gọi là tai nấm. Mẹ còn bảo rằng, nấm sò có thể chế biến được thành nhiều món ăn rất chân quê mà ngon như gỏi, xào, canh... Ngay món canh, cũng có nhiều cách chế biến, trong đó có món canh với trứng gà là mẹ hay làm cho cả nhà ăn để giải nhiệt.

 

Bát canh nấm sò
Bát canh nấm sò


Thật ra, tôi không nhiều lần tự tay làm món này, nhưng hay quan sát mỗi khi mẹ nấu. Mẹ thường rất tỉ mỉ. Để làm món canh nấm sò trứng gà, trước hết nên chọn những tai nấm dày, dai cứng và có phần thân tròn trịa, tương đối to. Sau đó rửa sạch, để ráo nước và xé sợi (không cần nhỏ quá), đồng thời chuẩn bị thêm quả trứng gà. Bắc xoong lên bếp, đợi xoong nóng đều thì cho ít dầu ăn vào, dầu chín thì bỏ củ hành giã nát hay thái mỏng để phi dầu. Sau đó đổ nấm sò và trứng vào, tao đều cho chín rồi đổ nước vào, việc tao chín giúp hạn chế mùi ngái của nấm. Chờ nồi canh sôi thì cho gia vị vào để nêm nếm. Khi đã vừa miệng ăn thì tắt bếp cho một ít hành lá và ngò thái mỏng vào nồi canh để thêm hương vị.

Tìm hiểu trong y học, nấm sò thường có trong thực đơn dành cho những người giảm cân vì nó rất ít calo, thích hợp với các trường hợp rối loạn tiêu hóa hay thiếu máu não. Một nồi canh nấm sò trứng gà thơm ngon trong bữa ăn rất hiệu quả trong việc giải nhiệt vì nấm sò có tính mát. Tuy nhiên, cũng vì đặc tính này của nấm sò mà không nên ăn quá nhiều vì dễ gây lạnh bụng. Thêm một lưu ý nữa là nên ăn món canh này lúc còn nóng vì để nguội thì sẽ tanh mùi trứng gà và ngái ngái mùi nấm.

Xuân Khánh

 


CÁC TIN KHÁC
.