Ngắm rừng san hô ở vịnh Vĩnh Hy

02:03, 20/03/2014
.

*TRẦN ĐĂNG


(Baoquangngai.vn)- Có lẽ chưa vùng biển nào dọc miền Trung mà có rừng san hô vừa quy mô và cũng rất đang dạng, phong phú như ở vịnh Vĩnh Hy,  tỉnh Ninh Thuận.

Con đường từ TP. Phan Rang- Tháp Cháp dẫn về vịnh Vĩnh Hy khoảng 40km theo hướng đông bắc đầy nham nhở do đang thi công. “Sang năm 2015, khi con đường hoàn thành, chỉ mất hơn nửa giờ ô tô là có thể đặt chân đến vịnh Vĩnh Hy”, một cán bộ ngành giao thông Ninh Thuận cho biết. Dù bất tiện cho việc đi lại là vậy nhưng nhìn bãi đỗ xe của các tour du lịch từ Nha Trang và TP. Hồ Chí Minh đến Vĩnh Hy đủ biết hấp lực của vùng đất hãy còn quá hoang sơ này.

Có lẽ du khách đến Vĩnh Hy không phải để nghỉ dưỡng dù nơi đây có một bãi biển thật đẹp cùng hàng loạt các khu resort vừa hình thành mà họ đến đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của một vịnh biển mang trong lòng nó những điều kỳ thú mà các nơi khác không có được.

 

Một góc vịnh Vĩnh Hy. Ảnh: T.ĐĂNG
Một góc vịnh Vĩnh Hy. Ảnh: T.ĐĂNG


Xe vòng vèo qua những đoạn đèo khá hiểm trở. Một bên là Vườn quốc gia Núi Chúa, một bên là biển. Rồi Vĩnh Hy đột ngột hiện ra đầy bất ngờ với khung cảnh thật bình yên. Ai cũng phải “ồ” lên khi thấy trước mắt mình là những ngôi nhà lẩn khuất trong những rặng dừa, những con thuyền nằm lơ mơ trong nắng sớm. Vịnh biển được che chắn bởi ba bề núi với điệp trùng núi đá lô xô, tạo ra những hình thù kỳ vĩ.

 

Gộp đá đầu sư tử. Ảnh: T.ĐĂNG
Gộp đá đầu sư tử. Ảnh: T.ĐĂNG


Bạn đừng ngạc nhiên và “cảnh giác” khi vừa đặt chân đến cửa ngõ của vịnh đã thấy ngay một nhón 2-3 người đang “cò” du khách. Họ là những nhân viên của các tàu chở khách tham quan vịnh, có cả nhân viên các khu du lịch lẫn trưởng tàu chứ không phải dạng “cò chặt chém” như vẫn thường thấy ở những khu du lịch khác. Họ tận tình chỉ dẫn cho du khách đến từng ... centimét, từ việc giới thiệu tỉ mỉ các điểm đến, lịch trình, giá cả dịch vụ đến thời gian tham quan cho khách.

Khi du khách gật đầu đồng ý, một chiếc xe điện mui trần sẽ đưa khách đến tận bến tàu. Tàu du lịch khá đẹp, hiện đại và an toàn, có nước uống, khăn lạnh và phao cứu sinh. Trông có vẻ hoành tráng vậy nhưng giá cả thì “rẻ bất ngờ”: 50.000đ/người, nếu bao chuyến thì 800.000đ/tàu. Men theo những mỏm núi đá chừng 15 phút, chiếc tàu đáy kính dừng hẳn. Người lái tàu nói: “Đã đến nơi rồi, mời quý anh chị nhìn xuống đáy tàu!”.

 

San hô qua tàu đáy kinh ở Vĩnh Hy. Ảnh: T.ĐĂNG
San hô qua tàu đáy kinh ở Vĩnh Hy. Ảnh: T.ĐĂNG


Từ đáy tàu hiện lên như một cung điện với đủ các hình thù, màu sắc. Có cảm giác như đang dạo quanh khu rừng hoa Đà Lạt với những thảm cúc kim mịn màng hay những cây bonsai kỳ công uốn nắn chứ không phải là đang đi trên biển để chiêm ngưỡng san hô. Tạo hóa đã mất hàng triệu năm để có được một “cung điện” như thế này để ban tặng cho Vĩnh Hy.

Trong chu vi chừng 300-400m2, san hô điệp trùng, đủ hình, đủ cỡ, đủ các sắc màu. Cảm giác thật bình yên khi nhìn những chú cá màu lượn lờ trong các gộp đá, quẩn quanh bên những nhành san hô, trông giống như chúng đang bơi trong một chiếc hồ nhân tạo chứ không phải biển.

Theo khảo sát của các nhà khoa học, Vĩnh Hy hiện có 307 loài san hô, trong đó có 50 loài mới được phát hiện ở Việt Nam. Đây là “tài sản” khổng lồ mà có lẽ hiếm có một khu du lịch biển nào sánh được với Vĩnh Hy.

Con đường dẫn về Vĩnh Hy hoàn thành cùng với hạ tầng tại khu du lịch này được cải thiện và nâng cấp, hy vọng đây sẽ là điểm đến không thể bỏ qua của những ai muốn khám phá vùng biển hãy còn hoang sơ này./.


CÁC TIN KHÁC
.