Cá cơm mồm

02:03, 09/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những chuyến biển sau Tết, ngư dân Quảng Ngãi hành nghề lưới trũ gần bờ thường trúng đậm cá cơm mồm. Loài cá nhỏ với thân hình màu trắng chỉ bằng đầu đũa, dài khoảng ba phân, có nguồn đạm cao, dùng để chế biến nhiều món ăn ngon như: Nấu canh, kho lạt, nấu cháo, gỏi, khô cá cơm mồm…

Với món cháo cá cơm mồm, chế biến rất đơn giản nhưng đặc biệt thơm ngon. Cá rửa sạch cho vào rổ để ráo nước. Vo ít gạo cho vào nồi nước đun trên bếp đến khi gạo chín thì cho cá vào và dùng vá đảo nhẹ tay. Đợi cháo sôi trở lại thì nêm nếm gia vị: Muối, đường cùng với bột ngọt và ít tiêu xay nhuyễn cho vừa ăn rồi nhấc xuống khỏi bếp. Sau đó, múc cháo ra bát rồi cho thêm ít rau thơm thái nhỏ thế là đã có món cháo cá cơm mồm nóng hổi, tỏa hương thơm phức. Thưởng thức món cháo với vị ngọt từ cá hòa quyện cùng vị cay dịu của tiêu xen lẫn với hương thơm của rau… khiến thực khách sành ăn cứ xuýt xoa khen ngợi. Bát cháo nóng giúp giải nhiệt cơ thể trong những ngày nắng nóng, bao nhiêu mệt nhọc dường như tiêu tan.

 

Món khô rang cơm mồm.
Món khô rang cơm mồm.


Cá cơm mồm phơi khô bán với giá rất cao, thường được xuất khẩu qua Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy vậy, nhiều người làm ra vẫn giữ lại hay cố tìm mua để được thưởng thức đặc sản từ biển cả. Chỉ cần nhấc chảo đất lên bếp đun nóng. Sau đó cho ít khô cơm mồm vào chảo rồi dùng đũa đảo đều đến khi cá chín dậy mùi thơm thì nhấc xuống khỏi bếp và cho ra đĩa.

Thế là đã có món khô rang cá cơm mồm, nhai đến… mỏi cả mồm nhưng cứ vẫn thích nhai. Gắp vài con cá khô chấm vào bát nước mắm pha chanh, đường, ớt, tỏi rồi cho vào miệng nhẩn nha nhai nghe khoan khoái trong lòng. Vị ngọt, mặn, chua, cay từ cá và mắm pha chanh, đường, ớt, tỏi cứ thấm dần trong miệng làm rạo rực cả người. Sau những ngày lênh đênh trên sóng nước, cánh ngư phủ lại chuyện trò bên đĩa khô rang cá cơm mồm cùng với ly rượu đế cho đời thêm ý vị làm vơi đi bao nỗi nhọc nhằn giữa biển khơi.

 

TRANG THY

 


CÁC TIN KHÁC
.