Gỏi chua đu đủ

02:12, 15/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lũ về, cửa nhà của người dân miền Trung ngập chìm trong nước, ruộng vườn xác xơ. Rau xanh “vắng bóng” trong những bữa cơm của người dân quê nghèo. Các mẹ, các chị lại mang sang biếu nhau trái đu đủ xanh để chế biến món ăn cho chồng con trong những ngày mưa gió.

TIN LIÊN QUAN

Đu đủ có thể chế biến thành nhiều món ăn dân dã: nấu canh, kho, xào… đặc biệt là món gỏi chua đu đủ. Sau khi gọt lớp vỏ ngoài, dùng dao bổ đôi nạo bỏ hạt bên trong rồi thái thành sợi nhỏ và cho vào ngâm với nước muối loãng khoảng mươi phút. Sau đó, rửa sơ qua nước lã và dùng tay vắt nhẹ cho ráo nước. Thịt heo ba chỉ luộc chín thái nhỏ và mỏng trộn với các loại gia vị: Muối, tiêu, đường, bột ngọt cùng với ít nước mắm, nước cốt chanh và tỏi giã dập. Tiếp đến là cho đu đủ thái sợi cùng với rau thơm vào trộn đều và nêm thêm gia vị cho vừa ăn rồi bày ra đĩa. Rắc ít lạc rang giã dập lên trên, thêm vài lát ớt chín đỏ thái mỏng cùng với rau thơm cho đậm đà hương vị. Thế là đã có đĩa gỏi với màu trắng của đu đủ và thịt hòa cùng màu xanh của rau, điểm thêm màu đỏ của ớt, màu vàng của lạc rang trông như mời gọi.

 

Món gỏi chua đu đủ.
Món gỏi chua đu đủ.



Thưởng thức món gỏi với độ giòn của sợi đu đủ cùng vị béo của thịt và lạc rang xen lẫn vị chua ngọt của chanh, đường hòa quyện cùng hương vị cay dịu của tiêu… thật khó có gì sánh bằng. Món gỏi dân dã, nhưng khiến mọi người cứ xuýt xoa khen ngợi. Bữa cơm gia đình thêm đầm ấm, con trẻ cứ líu ríu đưa chén xới thêm cơm. Những ngày mưa gió, nhiều anh nông dân í ới gọi nhau ngồi quanh đĩa gỏi chua đu đủ kèm vài chiếc bánh tráng nướng, nhâm nhi với ly rượu quê cho vợi bớt âu lo.

Món gỏi chua đu đủ giờ đã hiện diện trong những nhà hàng, khách sạn sang trọng với cách chế biến kèm nhiều loại nguyên liệu đắt tiền. Nhưng với người dân quê thì chỉ cần trái đu đủ xanh và ít thịt ba chỉ rẻ tiền cùng vài nhánh rau thơm là đã có món gỏi ngon cho cả gia đình trong những ngày mưa lũ.

 

TRANG THY

 


CÁC TIN KHÁC
.