Cua đồng sau lũ

03:12, 13/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa lũ đi qua, để lại sau lưng sự tiêu điều xơ xác. Ruộng vườn, làng mạc phủ một màu bùn đất, rác rưởi. Nỗi lo toan còn hiện hữu trên khuôn mặt của người dân quê qua những ngày kiệt sức vì lũ dữ cũng như những gian lao đang chực chờ phía trước. Nhưng rồi, với sự giúp sức của cộng đồng, người dân quê tôi lại gượng dậy, sửa sang lại ruộng vườn, chuẩn bị cho một vụ mùa mới.

TIN LIÊN QUAN

Qua mấy tháng mùa mưa, cỏ ngoài đồng lại phủ dày mặt ruộng. Mẹ tôi lại lặn lội ra đồng, phạt từng góc bờ, dọn từng thớ cỏ. Trước lúc đi làm, bao giờ mẹ cũng không quên mang theo một chiếc giỏ. Bởi đây là thời điểm có thể bắt cua đồng dễ dàng nhất.

 

Cua đồng.
Cua đồng.


Ruộng lúc này xâm xấp nước. Cỏ mọc dày, đan thành tấm trên lớp phù sa mới đem về do lũ. Lũ về, mang theo bao nhiêu sinh vật phù du nên cua đồng cũng vào mùa sinh sôi nảy nở. Từng nhát cuốc được lia qua, những chú cua đồng đã loi ngoi trồi lên vì bị sặc bùn và ngạt nước. Mẹ tôi nhanh tay bắt bỏ vào giỏ. Những chú cua đực có màu tím ngắt, giương đôi càng lực lưỡng đầy hăm dọa. Những cô cua cái có màu vàng nhạt, béo múp trong chiếc mai mềm bóng láng. Siêng tay một chút, trong một buổi  dọn đồng, mẹ tôi đem về một rổ nhỏ cua đồng có thể chế biến làm nhiều món ăn quê dân dã.


Cua đem về, rộng một buổi cho chúng nhả bớt bùn đất, sau đó lột bỏ mai và rửa thật sạch. Cua có thể chế biến thành nhiều món như kho mặn để ăn dần, làm mắm để chấm rau, nấu bún riêu cua hay cua rang muối ớt… nhưng với tôi, thích nhất là món canh cua nấu mướp.

Cua được làm kỹ bỏ vào cối đá giã cho thật nhỏ rồi lọc lấy nước. Bắc lên bếp đun sôi vài dạo là gạch cua nổi lên vàng ươm, béo ngậy. Một chút bột nêm, một chút dầu ăn, một chút tiêu bột cho nồi nước canh dậy mùi. Ra vườn, dây mướp còn sót lại vài ba quả sau mùa lũ chỉ nhỉnh hơn cổ tay đứa con nít, vài đọt mồng tơi vừa gượng dậy vươn lên sau những ngày mưa lũ. Mướp được xắt nhỏ từng lát bỏ vào nồi nước dùng đang sôi. Đợi mướp chín, bỏ mấy nhánh mồng tơi vào nêm nếm cho vừa miệng là đã có nồi canh cua như ý.


Mùa mưa, đi làm đồng về vừa lạnh vừa đói. Sà vào mâm cơm có nồi canh cua đồng nghi ngút tỏa khói thơm lừng trong gian bếp vừa ấm lên sau những ngày mưa lũ. Xới một chén cơm nóng, chan vào vài vá canh. Cứ thế mà xì xụp, mà xuýt xoa vì nóng. Vị bùi bùi ngậy ngậy của chút váng cua. Chút man mát ngọt lừ của từng lát mướp cộng với chút nhơn nhớt của lá mồng tơi hòa trong chút cay nồng của vị tiêu đầu lưỡi. Tất cả như hòa quyện, như thăng hoa của bát canh quê đậm chất hương đồng gió nội. Thoáng chốc, bao nhọc nhằn của mùa lũ dữ như cứ vơi đi.
                                

Nho Vũ
 


CÁC TIN KHÁC
.