Thảo thơm bông súng

01:07, 27/07/2013
.

Mỗi sớm mai, dọc hai bên đường ruộng, người đi làm đồng ai cũng đưa mắt nhìn xuống những con rạch để ngắm những bông sen, bông súng đang vươn lên khỏi mặt nước, mang theo làn hương thơm nhè nhẹ.
 

Ảnh: N.V.Học
Ảnh: N.V.Học

Có người bảo bông sen là hoa quân tử, bông súng là hoa tiên tử vì bông súng có màu trắng thanh thiên và màu tím gợi cảm giác thanh thoát. Súng mọc từ dưới bùn sâu, nên chúng phải vươn dài những chiếc ngó để thắp lửa cho những bông hoa trên mặt nước. Và bông súng theo năm tháng dãi dầu đã mang lại dư vị khó quên trong khẩu vị của những cư dân vùng lúa nước.

Nếu như lá, củ, ngó của sen đều có thể trở thành những món ăn đậm đà ai cũng biết, thì súng cũng đóng góp cho kho tàng ẩm thực những món ăn dân dã mang đậm hương vị quê hương, chẳng hạn như món nộm súng.

Những trưa hè, được nghỉ học, lũ trẻ chúng tôi sau khi be bờ, bắt cá, đùa nghịch ngoài ruộng về, cả bọn thường rủ nhau hái bông súng đem về cho mẹ làm cơm chiều. Đứa nào đứa nấy, quần xắn tận đầu gối, bì bõm lội từng bước một trong bùn để lần ra giữa đầm dưới cái ánh nắng chói chang, rút lên những bông súng, mang lên bờ xếp lại bó thành bó rồi ôm vào lòng, tung tăng ra về trên con đường làng rợp bóng tre.

Mẹ nói làm món nộm này dễ lắm, chỉ cần tước bỏ vỏ ngoài của thân súng, ngâm vào nước một lát, rồi cắt ra thành từng đoạn ngắn, sau đó chẻ làm đôi hoặc làm tư, vắt nhẹ cho ráo nước, thêm vào vài giọt chanh tươi, ít muối, đường cùng đậu phộng rang giòn và rau húng trộn đều lên. Thế là có ngay món nộm súng ngon miệng cho bữa cơm chiều...
 

Theo Nguyễn Văn Học/Thanh Niên Online

 


CÁC TIN KHÁC
.