Hùng binh đất Việt muôn đời!

08:06, 11/06/2013
.

(QNg)- Lý Sơn, hòn đảo nhỏ nổi lên giữa trời nước mênh mông, quanh năm bốn bề sóng vỗ. Sóng biển nơi đây có lúc dịu êm như tiếng hát ru của những nàng tiên cá, nhưng có lúc giận dữ thét gào. Dù dịu êm hay giận dữ thì đối với các chàng trai nơi đây tiếng sóng biển bao giờ cũng là khúc nhạc gọi mời, thúc giục họ căng buồm, vác lưới ra khơi. Họ ra khơi với lòng khát khao tình yêu biển, với niềm tin hứa hẹn vụ cá bội thu. Nơi họ đến  là biển khơi xa thẳm, là Hoàng Sa trời nước bao la, là vùng biển đảo mà bao đời cha ông đã gắn bó, nơi ấy là một phần không thể thiếu trong mỗi con người Lý Sơn.

Lý Sơn là mảnh đất sinh ra những ngư dân dũng cảm, cả đời đối mặt với biển khơi. Những chàng trai nơi đây như con cá kình, như cánh hải âu giữa muôn trùng sóng cả. Bởi vậy, từ thời vua Gia Long đã tiến cử ngư dân Lý Sơn đi Hoàng Sa để khai thác sản vật và khẳng định chủ quyền đất Việt. Chỉ chiếc ghe bầu với 6 tháng lương thực và manh chiếu cói, vài sợi dây mây, những hùng binh đất Việt mãi ghi vào sử sách muôn đời-hào hùng. Tiếp nối truyền thống của những hùng binh năm xưa, ngày nay, những chàng trai Lý Sơn vẫn tiếp tục ra khơi bám biển. Họ ra đi để nối nghiệp tổ tiên, vì Hoàng Sa là ngư trường truyền thống bao đời nay cha ông để lại; vì Hoàng Sa nơi ấy có bao người dân Lý Sơn đã ngã xuống, thân xác họ hòa vào lòng đại dương xanh thẳm, hòa trong trời nước bao la, tan trong cát vàng trên những hòn đảo nhỏ trong quần đảo Hoàng Sa của Tổ quốc.

 Từ xưa, người Lý Sơn đã có câu ca “Hoàng Sa trời nước mênh mông, người đi thì có mà không thấy về”, nhưng không vì thế mà làm chùn bước chân của những chàng trai Lý Sơn. Ngày nay, cứ mỗi mùa biển đến những ngư dân nơi đây lại thẳng tiến về Hoàng Sa, họ ra đi với lòng kiêu hãnh là con dân nước Việt. Lá cờ đỏ sao vàng vẫn phấp phới tung bay trên mũi tàu khẳng định Hoàng Sa là vùng biển đảo bao đời của Việt Nam. Họ ra đi với lòng khát khao chinh phục biển cả và mang theo cả tình thương, nỗi nhớ của người dân trên đảo Lý Sơn. Ngày ngày, trên đảo nhỏ này, bao ánh mắt của những người mẹ, người vợ lại đau đáu hướng về Hoàng Sa mà ngóng, mà trông, mà khắc khoải chờ mong, như câu ca thuở nào “Chiều chiều ra ngóng biển xa, ngóng người đi lính Hoàng Sa chưa về”.

Yêu biết mấy, thương biết mấy những con người nơi đảo nhỏ Lý Sơn, họ sống như cha ông họ đã sống, họ sẵn sàng hy sinh để khẳng định chủ quyền thiêng liêng của đất nước Việt Nam.

ĐẠI NGHĨA
 


CÁC TIN KHÁC
.