Thôn Tân Hy thời kháng chiến

08:04, 30/04/2013
.

(QNg)- Từ Dốc Sỏi về cảng Dung Quất, khi qua cầu Trà Bồng (xã Bình Đông - Bình Sơn) ta nhận thấy một vùng quê với cuộc sống diễn ra khá sôi động. Dưới sông Trà Bồng tàu thuyền lớn nhỏ tấp nập vào ra cửa Sa Cần. Trên đường, các loại xe chở vật liệu xây dựng, hàng hóa nối nhau; người buôn bán, người lao động sản xuất khá nhộn nhịp. Vùng đất ấy là thôn Tân Hy thuộc xã Bình Đông.

TIN LIÊN QUAN


Trong hai cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, nhân dân thôn Tân Hy sống trong cảnh vô cùng ác liệt, đau thương, nhưng cũng rất ngoan cường, dũng cảm. Là vùng giáp sông-biển, trong kháng chiến chống thực dân Pháp, phần lớn nhân dân làm nghề khai thác đánh bắt thủy sản, thường xuyên bị giặc Pháp bắn giết, bắt bớ; nhiều lần thuyền mành, nhà cửa bị đốt sạch, nhân dân vẫn trụ bám, quyết tâm sản xuất và đánh giặc. Trong kháng chiến chống Mỹ, Tân Hy là một trong các địa phương bị địch tập trung khủng bố từ những tháng đầu sau Hiệp định Giơnevơ.

 

Đường vào thôn văn hoá Tân Hy, Bình Đông (Bình Sơn).                   Ảnh: N.TUÂN
Đường vào thôn văn hoá Tân Hy, Bình Đông (Bình Sơn). Ảnh: N.TUÂN

Vào một đêm tháng 11/1960, trên 60 thanh niên vượt vòng vây địch đi tham gia cách mạng, đã làm cho ngụy quân, ngụy quyền địa phương hốt hoảng, một số bỏ chạy. Địch phải đưa nhiều trung đội ngụy quân về vây ráp, khủng bố dã man nhằm trấn an và củng cố ngụy quyền. Vào một đêm tháng 2/1961, nhân dân nổi dậy diệt nhiều tên ác ôn, làm náo động khắp thôn, và trên 80 thanh niên lên đường đi cứu nước, địch phải tập trung một lực lượng lớn ngụy quân đến khủng bố, bắt, giết, nhưng nhân dân vẫn kiên quyết đấu tranh. Khi lính Mỹ mới đến trú đóng ở Chu Lai trực tiếp càn quét, thôn Tân Hy cũng là nơi nhân dân diệt Mỹ, diệt xe tăng, thu súng đầu tiên trên đất Bình Sơn.

Qua hai cuộc kháng chiến, nhân dân Tân Hy đã tiễn đưa gần 400 người thân vào đội ngũ cách mạng và 331 người đã ngã xuống trên các chiến trường. Trong đội ngũ chiến sĩ ấy có 4 người được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân: Anh hùng liệt sĩ Phan Điệt (hy sinh trong kháng chiến chống Pháp), Anh hùng liệt sĩ Huỳnh Tấn Lợi, Huỳnh Thị Trà (hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ) và anh hùng Ngô Thanh Trang trong thời chống Mỹ. Tân Hy còn có Ngô Thị Tuyết chỉ mới mười lăm tuổi đã nêu tấm gương mưu trí, dũng cảm chống địch bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân. Hàng trăm người mẹ đã động viên con em đi làm cách mạng, có 28 mẹ được Nhà nước phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng. Nơi đây có tộc họ Huỳnh đã tiễn đưa hàng chục con cháu lên đường tham gia cách mạng và 65 người đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng quê hương.

Dẫu đang bận rộn với công việc, chật vật lo toan trong cuộc sống thường ngày, ở quê hương hay đang công tác, làm ăn nơi xa, người Tân Hy, Bình Đông luôn nhớ về quê hương và tự hào về truyền thống anh hùng, bất khuất của quê hương trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm.

Duy Tân

 


CÁC TIN KHÁC
.