Nơi lưu giữ chứng tích chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

10:11, 10/11/2012
.

 40 năm đã trôi qua nhưng nhiều người vẫn không quên hình ảnh những ngày cuối tháng 12-1972, khi máy bay B52 Mỹ ném bom "rải thảm" Hà Nội Chiến tranh chấm dứt đã 4 thập niên.

Dấu ấn của chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" đang được lưu giữ đầy đủ tại Bảo tàng Chiến thắng B52, vừa là nụ cười chiến thắng, vừa là nước mắt cho những đau thương mất mát vô bờ mà người dân Thủ đô đã trải qua trong cuộc chiến khốc liệt trong 12 ngày đêm ấy.
 
 

Hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Chiến thắng B52. Ảnh: Huy Tưởng
Hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Chiến thắng B52. Ảnh: Huy Tưởng



Những ngày này, việc cải tạo nâng cấp Bảo tàng Chiến thắng B52 đang ở giai đoạn "cán đích". Diện mạo mới của bảo tàng đã hình thành nhằm phục vụ khách tham quan trong dịp kỷ niệm 40 năm Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" được tốt nhất. Đại tá Nguyễn Đức Hậu, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết: "Toàn bộ hệ thống trưng bày đã được nâng cấp; sa bàn diễn biến trận đánh 12 ngày đêm sẽ có diện tích 200m2 được bố trí tại trung tâm nhà trưng bày cùng với các phim video trên 3 màn hình và hệ thống ánh sáng, âm thanh, tạo khói… tới đây đưa vào sử dụng sẽ tái tạo lại một cách rõ nét về thời gian, không gian chiến đấu quyết liệt của trận đánh 12 ngày đêm. Vị trí máy bay, ra đa, tên lửa, hệ thống pháo tại khu trưng bày ngoài trời cũng được sắp đặt lại một cách quy mô hơn. Bảo tàng cũng đã tiếp nhận thêm hơn 300 hiện vật từ Bảo tàng Hà Tây (cũ), nâng tổng số hiện vật, tài liệu, hình ảnh đang có lên con số 9.000".

Từ những thước phim tư liệu chân thực, hệ thống sa bàn điện tử hiện đại đến xác máy bay B52 bị bắn rơi trên bầu trời Hà Nội đang được lưu giữ ở đây đều gợi lại cho người xem không khí hào hùng của trận chiến 12 ngày đêm "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không". Đó là hình ảnh: Bộ đội tên lửa anh hùng bắn rơi máy bay B52; trận địa pháo phòng không 100mm của tự vệ khu phố Đống Đa đánh trả quyết liệt máy bay Mỹ; hiện vật của Liên đội tự vệ Hoàn Kiếm - Hai Bà Trưng bắn rơi máy bay F.111A đêm 22-12-1972; Không quân nhân dân Việt Nam sẵn sàng cất cánh chiến đấu bảo vệ Thủ đô; máy bay B52 bị bắn rơi trên bầu trời Hà Nội; cảnh đau thương tại khu phố Khâm Thiên, Bệnh viện Bạch Mai khi bị bom B52 hủy diệt… đang được lưu giữ tại bảo tàng là những chiến tích lịch sử của một thời điểm đầy cam go quyết liệt, hy sinh to lớn. Thượng tá Vũ Chí Công, Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng B52 cho biết, trung bình mỗi năm có gần 20 vạn khách đến tham quan bảo tàng và càng gần đến ngày Kỷ niệm 40 năm Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" càng có nhiều tổ chức, cá nhân đến đăng ký tham quan bảo tàng. Nằm trong phạm vi quản lý của Bảo tàng Chiến thắng B52 và nằm trong tổng thể các di tích của trận chiến "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không", di tích lịch sử hồ Hữu Tiệp, nơi mà đêm 27-12-1972, một chiếc B52 của Mỹ đã bị quân và dân Hà Nội bắn hạ và rơi xuống hồ cũng đang được cải tạo lại với những phần việc như xây mới tường bao, nạo vét lòng hồ…

Trong dịp Kỷ niệm 40 năm Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không", Bảo tàng Chiến thắng B52 sẽ cùng Bảo tàng Lịch sử quân sự, Bảo tàng Phòng không - Không quân mở triển lãm trưng bày các hiện vật, hình ảnh về cuộc chiến 12 ngày đêm của nhân dân Hà Nội; cùng Hội Liên hiệp Mỹ thuật TP triển lãm các tác phẩm nghệ thuật với chủ đề cuộc chiến 12 ngày đêm cuối năm 1972 và nhiều hoạt động khác nữa. Như vậy, cùng với Bảo tàng Phòng không - Không quân, nơi đang giữ bộ sưu tập hiện vật ra đa phát sóng quản lý bầu trời bằng sóng điện từ trong chiến dịch 12 ngày đêm năm 1972, bệ phóng tên lửa lập công bắn rơi máy bay B52 đầu tiên trong Chiến dịch "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" tháng 12-1972, máy bay Mig 21 bắn rơi máy bay B52 đêm 27-12-1972… thì Bảo tàng Chiến thắng B52 đang góp phần giúp thế hệ trẻ cảm nhận được quá khứ hào hùng như khí thế chiến đấu sục sôi của quân và dân Thủ đô trong suốt 12 ngày đêm khói lửa cách đây 40 năm về trước!


Theo Nguyên Hoa (HNMO)


CÁC TIN KHÁC
.