Đặc sản ốc gừng

10:10, 27/10/2012
.

(QNg)- Cửa Mỹ Á (Đức Phổ) là nơi ra vào neo đậu, trú bão của hàng trăm tàu thuyền đánh cá. Trong nhiều đặc sản vùng cửa biển, nơi đây có ốc gừng là món ăn vừa ngon vừa lạ.

TIN LIÊN QUAN


Ốc gừng sống trong ghềnh đá ven bờ khu vực núi Cửa thuộc xã Phổ Vinh, một số nơi khác cũng có nhưng không nhiều như ở đây. Chúng bám vào đá, nhiều chỗ tụ lại thành nhóm chen chúc như chiếc nón. Ốc to bằng cỡ như trái cau, vỏ sần sùi mọc nhánh và có lẽ do vậy nên người ta gọi là ốc gừng. Sau tết âm lịch đến giữa mùa hạ, nước biển trong là thời điểm ốc nhiều nhất. Muốn bắt ốc gừng người ta chèo thuyền nhỏ ra ghềnh đá ven bờ, một người ngồi trên thuyền, một người lặn xuống nước gỡ ốc, cứ thế họ thay phiên nhau mà bắt.

 Ốc gừng xào sả ớt.
Ốc gừng xào sả ớt.


Ốc bắt được đem về  ngâm trong nước vài ngày, rửa sạch sau đó chế thành món ăn. Các dạng chế biến là nướng, luộc, hấp, nhưng phổ biến hơn cả là món luộc qua rồi xào với dầu ăn. Muốn có món nướng người ta cho ốc đã rửa sạch lên vỉ và nướng trên than lửa đỏ đến khi bay mùi thơm là ăn được, nếu để già lửa thịt ốc sẽ khô mất ngon. Muốn có món hấp, người ta cho ốc đã rửa sạch nguyên vỏ vào dụng cụ hấp kèm với gia vị rồi đun đến khi ốc chín. Muốn có món luộc, người ta đổ ốc được làm sạch vào xoong hay nồi, đổ nước ngập, thêm gừng tươi, sả, muối rồi luộc cho ốc chín, thấm gia vị và bay mùi thơm ngon.

Còn món xào, người ta luộc ốc vừa chín tới, vớt ra để ráo nước. Dầu ăn, tốt nhất là dầu phụng phi với củ hành, xong đổ ốc nguyên vỏ đã luộc vào, thêm nhiều gia vị như củ sả tươi, ớt, muối... và xào cho chín thơm. Sau đó đổ ốc xào lên đĩa, thêm rau thơm để dùng kèm khi ăn. Do vỏ ốc dày nên với các cách chế biến khi ăn đều phải dùng que nhỏ để khều lấy thịt bên trong.

Thức chấm có thể khác nhau tùy thích như mắm giã ớt tỏi, gừng tươi hay muối trắng giã mịn với quả ớt sim già. Mỗi cách chế biến đem lại cho người ăn một cảm nhận khác nhau. Thịt ốc nướng  dai và béo, có mùi thơm riêng, thịt ốc hấp hay luộc thì mềm và rất lạ miệng. Ốc gừng tươi hấp, luộc hay xào dầu mới đầu khi ăn vào miệng thì vị hơi nhẫn đắng, nhưng mấy phút sau lại cảm thấy ngọt thanh thanh, ngon khó tả. Đó chính là hương vị đặc trưng của ốc gừng. Thức uống kèm khi thưởng thức món ốc là bia, rượu với một lượng nhỏ để tăng cường tiêu hóa và bữa ăn vui, đậm đà hơn.


Bùi Văn Tạo
 


CÁC TIN KHÁC
.