Mẹ Suốt và dòng sông Nhật Lệ

07:07, 31/07/2012
.

(QNĐT)- Chúng tôi đến Quảng Bình trong ngày hè nắng oi ả. Đứng dưới tượng đài mẹ Suốt - bên dòng sông Nhật Lệ, chúng tôi cúi đầu mặc niệm tưởng nhớ công lao và sự hy sinh của mẹ cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

TIN LIÊN QUAN


Mẹ Suốt tên thật là Nguyễn Thị Suốt, sinh năm 1906 tại xã Bảo Ninh thị xã Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Mẹ sinh trưởng trong một gia đình ngư dân nghèo.

Tượng đài mẹ Suốt đứng hiên ngang bên dòng sông Nhật Lệ
Tượng đài mẹ Suốt đứng hiên ngang bên dòng sông Nhật Lệ


Trong thời kỳ đế quốc Mỹ ném bom phá hoại miền Bắc Việt Nam, Quảng Bình là một trọng điểm đánh phá ác liệt của máy bay và hải quân Mỹ. Những chiếc cầu, phà, các bến sông là mục tiêu mà chúng cho là quan trọng nhất phải đánh phá hòng hạn chế, tiến đến thủ tiêu sự chi viện của hậu phương lớn -miền Bắc cho chiến trường miền Nam.

Lúc đó, mặc dù tuổi đã cao nhưng Mẹ vẫn xung phong đảm nhiệm công việc vận chuyển bộ đội qua sông, chuyển vũ khí, lương thực ở Quảng Bình ra các tàu Hải quân ta để chi viện cho chiến trường miền Nam.

Có lần, con đò mới đến giữa dòng sông thì máy bay địch lao đến bắn phá dữ dội, con thuyền bị bom dội lật úp, nhưng mẹ vẫn bình tĩnh cầm chắc tay chèo, điều khiển con đò vượt qua mưa bom cập bến an toàn.

Trên bến sông Nhật Lệ có những thời điểm khắc nghiệt. Từ ngày 7 - 11/2/1965, địch tập trung oanh tạc thị xã Đồng Hới. Mẹ vừa bận rộn đưa quân và vũ khí sang sông, vừa đón chị Nguyễn Thị Trang mới sinh nở. Lúc con đò ra giữa dòng thì bom Mỹ trút xuống dữ dội, chị đã hốt hoảng ôm con nhảy xuống sông. Mẹ đã kịp thời cứu cả hai mẹ con thoát chết.

Hình ảnh người mẹ mặc đồ bà ba đen bên con đò đã quen thuộc với những chiến sĩ, dân quân trên đường vận chuyển vũ khí, lương thực qua dòng sông Nhật Lệ trong quãng thời gian từ tháng 2/1965 – 1968 và hình bóng mẹ như một biểu tượng của tình yêu nước, lòng quả cảm trên đất lửa Quảng Bình.

Cuộc sống thanh bình bên sông
Cuộc sống thanh bình bên sông


Cảm phục trước sự dũng cảm vì miền Nam, vì sự nồng ấm tình người của mẹ, các chiến sĩ, bà con trong vùng đều gọi mẹ với cái tên thương mến "Mẹ Suốt". Tháng 1/1967, mẹ Suốt đã được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động. Mẹ trở thành biểu tượng chung của những người phụ nữ Việt Nam gan dạ, giàu lòng quả cảm, quên mình hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Nhưng rồi, ngày 13/10/1968 - một ngày đệnh mệnh của mẹ trên dòng sông lịch sử. Trong một trận mưa bom dữ dội của kẻ thù, mẹ đã anh dũng hy sinh. Từ đó dòng sông Nhật Lệ đã khắc ghi tên mẹ và huyền thoại mẹ Suốt đã đi vào lòng người qua lời thơ, tiếng hát của thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước cho đến hôm nay.

Đến Nhật Lệ, thả hồn theo những bước chân trần trên cát, ngắm nhìn tượng đài Mẹ Suốt bất khuất, ngẩng cao đầu mặc mưa bom, bão đạn, chở bộ đội trên dòng Nhật Lệ huyền thoại. Nhìn những chuyến tàu đi khơi, đi lộng về neo đậu trên dòng sông trong sắc trời chiều thanh bình, yên ả, chúng tôi càng hiểu câu thơ của Tố Hữu: "...Sông bao nhiêu nước nghĩa tình bấy nhiêu...".

Mai Hạ

 


CÁC TIN KHÁC
.